All online

วันพุธที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

ข่าว ; ชี้เชียงใหม่เกิดหมอกปกคลุมจากอากาศแปรปรวน ไม่ใช่การเผา


ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือระบุ เชียงใหม่เกิดหมอกชื้นปกคลุมหลายพื้นที่เนื่องจากฟ้าหลัวที่มีสาเหตุมาจากอากาศแปรปรวน ไม่ใช่สาเหตุจากการเผา ขณะที่ ผอ.ทสจ.เชียงใหม่ยืนยัน การชิงเผาถือเป็นมาตรการสุดท้าย กำชับทุกหน่วยช่วยกันทำแนวกันไฟและลาดตระเวนเฝ้าระวัง

วันที่ 7  กุมภาพันธ์ 2560 จังหวัดเชียงใหม่มีลักษณะอากาศเหมือนมีเมฆหมอกปกคลุมหลายพื้นที่ ทัศนวิสัยต่ำ  โดยศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือยืนยันว่า ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ได้เกิดหมอกควันจากการเผา แต่เป็นลักษณะฟ้าหลัวชื้น โดยในตอนเช้าเกิดจากไอน้ำ แต่พอช่วงเวลากลางวันจะมีการสะท้อนของอนุภาคของแข็งที่ลอยอยู่ในชั้นบรรยากาศ เรียกว่าหมอกแดด หรือ ฟ้าหลัวแห้ง ซึ่งมีสาเหตุมาจากสภาพอากาศที่แปรปรวนและลมผวน โดยในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ เชียงใหม่จะยังมีอากาศหนาวเย็นอย่างต่อเนื่อง ปริมาณฝนน้อย แต่ในช่วงของสัปดาห์ที่ 3 ของเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งเป็นช่วงปรับเปลี่ยนฤดูกาลอาจจะมีฝนฟ้าคะนองบ้าง ส่วนช่วงปลายเดือนมีนาคมจะมีฝนเข้ามาอีกรอบ ตั้งแต่วันที่ 25 มีนาคมเป็นต้นไป ซึ่งจะเป็นพายุฤดูร้อนที่จะมาช่วยบรรเทาค่า PM10 ให้ลดลงบ้าง พอเข้าสู่ช่วงเดือนเมษายนซึ่งเป็นช่วงเทศกาลสงกรานต์ก็อาจจะมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้นได้เช่นกัน

ด้านนายชานนท์  คำทอง ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเชียงใหม่กล่าวว่า ได้แจ้งให้แต่ละอำเภอไปดูเชื้อเพลิงในพื้นที่ว่ามีความพร้อมที่จะชิงเผาหรือไม่ โดยดูความเหมาะสมเรื่องเวลาด้วย ช่วงนี้ก็ยังไม่มีการชิงเผาเพราะเชื้อเพลิงยังไม่แห้ง จึงให้เปลี่ยนวิธีการไปทำแนวกันไฟแทน การชิงเผาน่าจะต้องเลื่อนออกไป หรืออาจจะไม่ชิงเผาในพื้นที่ที่แจ้งมา โดยเฉพาะในช่วงที่พระบรมวงศานุวงศ์เสด็จมาปฏิบัติพระราชกรณียกิจในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ได้ให้เจ้าหน้าที่ขอความร่วมมือห้ามมีการเผาโดยเด็ดขาดเพราะถ้ามีการเผาเกิดขึ้นในช่วงที่สภาพความกดอากาศสูงหมอกควันก็จะปกคลุมได้ง่าย

“สำหรับพื้นที่ป่าอนุรักษ์ และป่าสงวน เน้นว่าต้องใช้วิธีการอื่นที่ไม่ใช่การชิงเผา โดยให้ทำแนวกันไฟและจัดชุดลาดตระเวนเฝ้าระวังแทน เพราะเชื้อเพลิงยังไม่แห้ง การชิงเผาจะเน้นพื้นที่การเกษตรที่ไม่สามารถจัดการอย่างอื่นได้แล้วเท่านั้น” นายชานนท์กล่าว และว่า ปีนี้น่าจะดีกว่าปีที่แล้วเพราะจังหวัดเชียงใหม่มีเวลาในการเตรียมตัวเข้าถึงประชาชนได้มากขึ้น ขอความร่วมมือและกระตุ้นเตือนให้เห็นผลกระทบที่จะเกิดขึ้น ทั้งต่อระบบเศรษฐกิจของจังหวัดและสุขภาพของประชาชนเป็นสิ่งที่น่ากังวล โดยเฉพาะในช่วงเดือนเมษายนคาดว่าอากาศจะแห้งมากขึ้น การเฝ้าระวังก็จะต้องเข้มงวดมากขึ้นด้วย

************************
ส.ปชส.เชียงใหม่-ข่าว/ภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น