All online

วันอังคารที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

ข่าว ; เชียงใหม่เปิดการรณรงค์ปลอดควันพิษจากไฟป่า ฝ่าฝืนโดนโทษหนัก

จังหวัดเชียงใหม่จัดกิจกรรมรณรงค์ให้ปลอดควันพิษจากไฟป่า เพื่อให้ทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วม โดยเตรียมเครื่องมือและกำลังพลพร้อมรับมือวันแรกในการประกาศ 60 วันห้ามเผาเด็ดขาด ผู้ฝ่าฝืนจะถูกลงโทษอย่างเด็ดขาด

วันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2560 นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานในพิธีเปิดงานกิจกรรมวันรณรงค์ให้ปลอดควันพิษจากไฟป่า ประจำปี 2560 ณ บริเวณหน้าอาคารอำนวยการ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ โดยมีเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานด้านการป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่ากรมป่า ไม้กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เจ้าหน้าที่ทหาร อาสาสมัครรักษาดินแดน ตลอดจนหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง ข้าราชการ พนักงานเจ้าหน้าที่ เข้าร่วมกิจกรรมกว่า 500 คน

กิจกรรมในครั้งนี้ถูกจัดขึ้นโดยกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 1 (เชียงใหม่) สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 เพื่อรณรงค์กระตุ้นให้ประชาชนมีความรู้ความเข้าใจและตระหนักถึงอันตรายของไฟป่าในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ และร่วมกันรณรงค์ให้ประชาชนและเกษตรกรงดการจุดไฟเผาป่า ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชนและชุมชนหน่วยงานภาครัฐองค์กรเอกชน ในการป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่าร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า วันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2560 เป็นวันแรกของการประกาศ 60 วันห้ามเผาเด็ดขาด โดยห้ามเผาในที่โล่งทุกชนิดอย่างเด็ดขาดในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ทั้งนี้ เนื่องจากจังหวัดเชียงใหม่ได้ประสบปัญหาหมอกควันปกคลุมในช่วงฤดูแล้ง อันมีสาเหตุมาจากการเกิดไฟป่า การเผาในที่โล่ง สภาพภูมิประเทศที่เป็นแอ่งกระทะ มีภูเขาล้อมรอบ ประกอบกับความกดอากาศสูง ทำให้หมอกควันแผ่ปกคลุมทั่วเมืองเชียงใหม่ อันจะก่อให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพและความเสียหายทางเศรษฐกิจกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก เพื่อเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยว จึงมีประกาศจังหวัดเชียงใหม่ให้ปัญหาหมอกควันและไฟป่าเป็นวาระของจังหวัดเชียงใหม่ ที่ต้องดำเนินการแก้ไขอย่างจริงจังและต่อเนื่อง หากมีการเผาหลัง 60 วันแห่งการห้ามเผานี้ กำหนดมาเพื่อการควบคุมไม่ให้เกิดการเผาพร้อมๆ กันจนควบคุมไม่ได้ หากผู้ใดจะทำการเผาสิ่งใดก็ตาม แม้จะสิ้นสุดช่วงห้ามเผาไปแล้วต้องขออนุญาตจากทางอำเภอก่อนทุกครั้ง ส่วนช่วง 60 วันแห่งการห้ามเผาทุกชนิดเด็ดขาดจะมีการกำชับเกี่ยวกับการบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มข้น ซึ่งหากตรวจพบหรือจับได้ว่ามีการฝ่าฝืนจะมีการลงโทษอย่างเฉียบขาด ซึ่งมีการตั้งรางวัลนำจับไว้ด้วย โดยผู้ชี้เบาะแสเพื่อนำไปสู่การจับกุมผู้ที่ทำการเผาในช่วง 60 วัน จะได้รางวัลนำจับรายละ 5,000 บาท โดยสามารถแจ้งเหตุได้ที่ศูนย์อำนวยการสั่งการแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่าจังหวัดเชียงใหม่ หมายเลขโทรศัพท์ 053 112236 หรือโทร 191 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

******************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น