All online

วันศุกร์ที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

ข่าว ; ศูนย์ดำรงธรรมเชียงใหม่ตรวจสอบสินค้าห้ามจำหน่ายหลังได้รับร้องเรียน

ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบสินค้าห้ามจำหน่าย หลังจากได้รับแจ้งเบาะแสจากประชาชนพบมีการจำหน่ายจริง จึงได้แจ้งเตือนและให้สั่งห้ามขายแล้ว

วันนี้ 3 กุมภาพันธ์ 2560 ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดเชียงใหม่ได้รับแจ้งเบาะแสจากประชาชน กรณีพบการจำหน่ายสินค้าห้ามจำหน่าย บริเวณข้างประตูทางออกลานจอดรถ โรงเรียนอนุบาลเชียงใหม่ ซึ่งตั้งขายทั้งเวลาเช้าและเย็นนั้น นายศเนติ จิรภาศอังกูร ผู้อำนายการศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดเชียงใหม่ จึงได้มอบหมายให้สำนักงานคณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคประจำจังหวัดเชียงใหม่ (สคบ.ชม) และ สคบ.เขต 7 และเจ้าหน้าที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดเชียงใหม่ ออกตรวจสอบในเวลา 15.30 น. ณ ร้านขายของเล่นบริเวณโรงเรียนอนุบาลเชียงใหม่ พบร้านที่มีการจำหน่ายจำนวน 2 ร้าน

จากการตรวจสอบร้านที่ 1 เป็นร้านขายของเล่นแผงลอยตามที่ได้รับแจ้ง พบว่ามีสินค้าห้ามจำหน่าย 2 ชนิดคือ ตัวดูดน้ำ ราคาถุงละ 10 บาท และลูกโป่งวิทยาศาสตร์ ราคาถุงละ 5 บาท เจ้าหน้าที่ สคบ.ชม จึงได้แจ้งเตือนและให้ปลดออกจากแผงจำหน่ายพร้อมให้ทำบันทึกการตรวจแนะนำ หากเจ้าหน้าที่ตรวจพบอีกจะดำเนินการทางกฎหมาย ตามคำสั่งคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ที่ 9/2557 เรื่องห้ามขายสินค้าที่เรียกกันว่า “ของเล่นชนิดพองตัวเมื่อแช่น้ำ” หรือ “ตัวดูดน้ำ” และคำสั่งคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ที่ 9/2557 เรื่องห้ามขายสินค้าที่เรียกกันว่า “ของเล่นชนิดพองตัวเมื่อแช่น้ำ” หรือ “ตัวดูดน้ำ” และคำสั่งคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ที่ 9/2558 เรื่องห้ามขายสินค้าที่เรียกกันว่า “ลูกโป่งวิทยาศาสตร์” หรือ “ลูกโป่งพลาสติก” หรือ  “ Blowing ballon” ส่วนผลการตรวจสอบร้านที่ 2 บริเวณหน้าโรงเรียน ไม่พบการจำหน่ายสินค้าห้ามจำหน่ายดังกล่าว และได้สุ่มตัวอย่างตรวจฉลากสินค้าทั่วไปจำนวน 2 ตัวอย่างได้แก่ ลูกบิดรูบิคและ โยโย่ พบว่าติดฉลากถูกต้องครบถ้วน ตามประกาศคณะกรรมการว่าด้วยฉลาก เรื่อง ลักษณะของฉลากสินค้าที่ควบคุมฉลาก พ.ศ.2541

ทั้งนี้ ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดเชียงใหม่มีหน้าที่คอยรับฟังปัญหาและข้อร้องเรียนของประชาชน โดยจะต้องรีบดำเนินการส่งต่อเรื่องไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ช่วยแก้ไขปัญหาให้เร็วที่สุด และต้องมีการติดตามผลเนื่องจากเป็นนโยบายของรัฐบาล มีเป้าหมายเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน สำหรับช่องทางการร้องเรียนของประชาชนที่่านมา มีการร้องเรียนผ่านทางผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ มากที่สุด รองลงมาคือ ผ่านตู้ ปณ.1111 และเว็บไซต์ ส่วนทางคอลเซ็นเตอร์ของจังหวัดเชียงใหม่ หมายเลข 1567 ก็มีการร้องเรียนเป็นระยะ

************************
ส.ปชส.เชียงใหม่-ข่าว/ภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น