Banana

วันศุกร์ที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

ข่าว ; ม.พายัพ มั่นกับความเป็นมหาวิทยาลัยเอกชนแรกของไทย

อาจารย์ ดร. รักษ์ พรหมปาลิต อธิการบดี มหาวิทยาลัยพายัพ นำคณะจารย์และเจ้าหน้าที่พบปะและให้ข้อมูลเนื่องในโอกาสจัดการแถลงข่าวและนำเสนองานบางส่วนต่อสื่อมวลชน เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2561 ณ ห้องประชุมสำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยพายัพ โดยมีสาระสำคัญที่มีการนำเสนอประกอบด้วยเรื่อง คนดีศรีแผ่นดินและคนดีศรีเชียงใหม่ , นักกีฬายอดเยี่ยมมหาวิทยาลัยพายัพ, การแข่งขันเดิน วิ่ง มินิมาราธอน, การจัดกิจกรรมเรียนรู้ศาสตร์ ศิลป์ ถิ่นมนุษย์สังคม, การประชุมวิชาการนำเสนอผลงานวิจัย, กยศ.รวมใจปันโลหิต ต่อชีวิตเพื่อนมนุษย์ปีที่ 5, วันคล้ายวันสถาปนามหาวิทยาลัยพายัพ, International Day ครั้งที่ 15, Music Camp, นิทรรศการวิวัฒนาการของเงินตราไทยตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน และเรื่อง ทุนการศึกษาสำหรับนักศึกษาใหม่ ก่อนที่จะนำสื่อมวลชนเยี่ยมชมงานวันวิชาการคณะมนุษย์ศาสตร์และสังคมศาสตร์ และชิมอาหารจากฝีมือนักศึกษาสาขาวิชาการจัดการโรงแรมแบบครบวงจรที่ ภัตตาคารบุนนาค

อธิการบดีมหาวทิยาลัยพายัพกล่าวว่า มหาวิทยาลัยพายัพ เดิมคือ วิทยาลัยพายัพ ตั้งขึ้นโดยมูลนิธิแห่งสภาคริสตจักรในประเทศไทย เมื่อปี พ.ศ. 2517 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนนโยบายรัฐบาลในการพัฒนาการศึกษาระดับอุดมศึกษา เป็นแหล่งค้นคว้าทางวิชาการ การบริการสังคม และทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม ซึ่งวิทยาลัยพายัพได้พัฒนาในด้านการจัดการศึกษาและด้านต่างๆ อย่างต่อเนื่อง จนได้รับอนุมัติจากทบวงมหาวิทยาลัยให้เปลี่ยนจาก "วิทยาลัย" เป็น "มหาวิทยาลัย" ในปี พ.ศ. 2527 นับเป็นมหาวิทยาลัยเอกชนแห่งแรกของประเทศไทย ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยพายัพได้รับการรับรองมาตรฐานการศึกษาจากทบวงมหาวิทยาลัย และคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) รับรองคุณวุฒิผู้ที่สำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยพายัพว่า มีศักดิ์และสิทธิ์เท่าเทียมกับผู้ที่สำเร็จการศึกษาจากสถาบันของรัฐทุกประการ



มหาวิทยาลัยพายัพ จัดตั้งขึ้นเพื่อแสดงถึงความรักของพระเจ้า ความเชื่อ ความศรัทธาของมนุษย์ต่อพระเจ้า และความเกื้อกูลซึ่งกันและกันของมนุษยชาติ มหาวิทยาลัยพายัพจึงได้ยึดมั่นใน "สัจจะ-บริการ" โดยแสวงหาความดีเลิศทางวิชาการและคุณธรรม เพื่อให้เกิดความเข้าใจ เห็นแจ้งในสัจจะแห่งชีวิต และเสริมสร้างทัศนคติที่ดีในการบริการรับใช้สังคม ผู้ที่ได้ศึกษาในมหาวิทยาลัยพายัพจะต้องรู้จักพัฒนาตนเอง มีความรู้ มีความคิดสร้างสรรค์ มีความประพฤติดีงาม มีความรับผิดชอบต่อตนเองและส่วนรวม และมีความสามารถในการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ

ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยพายัพกำหนด วิสัยทัศน์ (Vision) ไว้คือ แหล่งเรียนรู้สากล พัฒนาคนสู่พลเมืองโลก โดยแปลความว่า แหล่งเรียนรู้สากล หมายถึง เป็นแหล่งทรัพยากรการเรียนรู้ที่มีคุณภาพมาตรฐานเป็นที่ยอมรับโดยทั่วไปและเป็นสากล เพื่อเสริมสร้างองค์ความรู้และปัญญา ผ่านกระบวนการการเรียนรู้ตลอดชีวิต พัฒนาคนสู่พลเมืองโลก หมายถึง ปลูกฝังและพัฒนาคนให้มีสมรรถนะความเป็นสากล ทั้งทางวิชาการ วิชาชีพ และวิชาชีวิต เพื่อการดำรงชีวิตและการอยู่ร่วมกันในสังคมโลกอย่างสันติสุข โดยปัจจุบันมี อาจารย์ ดร. รักษ์ พรหมปาลิต เป็นอธิการบดี ตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2560

******************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น