All online

วันพุธที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

ข่าว ; งานสตรอเบอรี่และของดีอำเภอสะเมิง ครั้งที่ 16


อำเภอสะเมิง เชิญชวนเที่ยวเทศกาลสตรอเบอรี่และของดีสะเมิง ครั้งที่ 16 ประจำปี 2560  ระหว่างวันที่ 10 – 14 กุมภาพันธ์ 2560 นี้ มีกิจกรรมน่าสนใจมากมาย โดยเฉพาะการจำหน่ายผลิตภัณฑ์สตรอเบอรี่ในราคาถูกกว่าท้องตลาดมาก

วันนี้ 7 กุมภาพันธ์ 2560 ที่ห้องประชุม 4 ชั้น 4 อาคารอำนวยการ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ นายนิเคน เสนาธรรม เกษตรอำเภอสะเมิง แถลงว่า งานเทศกาลสตรอเบอรี่และของดีอำเภอสะเมิงในปีนี้ ได้กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 10 – 14 กุมภาพันธ์ 2560 ณ บริเวณที่ว่าการอำเภอสะเมิง จังหวัดเชียงใหม่ โดยจะเป็นการจัดงานที่ยิ่งใหญ่กว่าทุกปี เพิ่มระยะเวลาในการจัดงานจาก 4 วันเป็น 5 วัน ทั้งนี้ภายในงานจะมีการจัดแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์สตรอเบอรี่ สินค้าการเกษตรจากโครงการหลวง โดยสินค้าที่นำมาจำหน่ายเป็นสินค้าที่ผลิตในอำเภอสะเมิง และจะมีการจัดงานวิวาห์สตรอเบอรี่ กาดหมั้วครัวฮอม พร้อมจำหน่ายของดีเมืองสะเมิง การประกวดหนูน้อยสตรอเบอรี่ การประกวดธิดาชนเผ่า การประกวดธิดาสตรอเบอรี่ การแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน โดวคาดจะมีเงินเดินสะพัดภายในงานกว่า 500 ล้านบาท

สำหรับจังหวัดเชียงใหม่มีพื้นที่ปลูกสตรอเบอรี่ จำนวน 6,750 ไร่ ในพื้นที่ 7 อำเภอ คาดว่าผลผลิตที่จะออกสู่ตลาดในปีนี้ จำนวน 18,100 ตัน ขณะที่อำเภอสะเมิงเป็นแหล่งปลูกสตอเบอรี่ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย เนื่องจากมีสภาพแวดล้อมและอากาศที่เหมาะสม การจัดงานครั้งนี้เพื่อส่งเสริมให้สตรอเบอรี่ของอำเภอสะเมิงเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง ให้เกษตรกรผู้ปลูกสตรอเบอรี่ได้แสดงผลผลิตให้นักท่องเที่ยวและผู้สนใจได้เข้าชมและอุดหนุนสินค้าโดยตรง ส่งเสริมให้อำเภอสะเมิงเป็นแหล่งท่องเที่ยวแหล่งใหม่ อีกทั้งยังดำเนินส่งเสริมให้เกษตรกรปลูกสตอเบอรี่ปลอดภัยจากสารพิษ ลดการใช้สารเคมีและปุ๋ยเคมี หันมาทำปุ๋ยหมักใช้เอง และส่งเสริมการปลูกสตรอเบอรี่แปลงใหญ่ จัดตั้งศูนย์เรียนรู้เพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร เพื่อให้เกิดความมั่นใจแก่นักท่องเที่ยวว่าสตรอเบอรี่เชียงใหม่ ปลอดภัยจากสารพิษ และมีคุณภาพสูง

ส่วนสำนักงานเกษตรจังหวัดเชียงใหม่ ก็ได้รับงบประมาณจากกรมส่งเสริมการเกษตร ดำเนินการตามโครงการพัฒนาคุณภาพมาตรฐานสินค้าเกษตร (GAP) ภายใต้กิจกรรมหลัก พัฒนาคุณภาพสินค้าเกษตร ครัวไทยสู่ครัวโลก โดยจัดอบรมเกษตรกรหลักสูตรการผลิตตามระบบการจัดการคุณภาพ GAP พืชปี 2558 โดยได้ดำเนินการในพื้นที่อำเภอสะเมิงนั่นเอง

************************
ส.ปชส.เชียงใหม่-ข่าว/ภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น