Banana

วันพุธที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

ข่าว ; นักวิจัย มช. ห่วงชายไทยแห่กินหนอนไหมหวังเพิ่มพลังเซ็กส์

นักวิจัยคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่แสดงความเป็นห่วงชายไทยที่หันไปกินหนอนไหม เพื่อหวังเพิ่มพลังเซ็กส์ ชี้แม้จะพบการรายงานว่าให้สารเหมือนยาไวอากร้าแต่ยังไม่ถึงขั้นทดลองในสัตว์ พร้อมเตรียมศึกษาแปรรูปเป็นอาหารเสริมแคปซูลบำรุงสุขภาพ
รศ.ดร.ปรัชญา คงทวีเลิศ  อาจารย์ประจำภาควิชาชีวเคมี คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ขณะนี้  ผลงานวิจัยเรื่องผลของสารสกัดจากดักแด้ไหมไทยต่อการกระตุ้นการขยายตัวของหลอดเลือดเทียบเท่าไวอากร้านั้น ยังไม่มีผลสรุปออกมาชัดเจนว่าหนอนไหมมีฤทธิ์สารดังกล่าว  เพียงแต่อยู่ในการศึกษาระดับทดลองเท่านั้น ถึงแม้ผลการทดลองจะพบว่า หนอนไหมมีฤทธิ์ในการกระตุ้นให้เกิดไนตริกออกไซด์ได้จริง แต่ไม่ได้หมายความว่าจะมีสารจากธรรมชาติในตัวหนอนไหมมีฤทธิ์คล้ายกับซิลเดนาฟิลหรือไวอากร้า  แต่ทางทีมวิจัยยังไม่ทราบโครงสร้างของหนอนไหมเป็นสารชนิดใด และนอกจากนี้ยังไม่มีการทดลองในสัตว์ที่มีชีวิต ซึ่งในอนาคตต้องเร่งหาทุนวิจัยต่อไปว่าสารสำคัญเหล่านี้มีโครงสร้างทางเคมีอย่างไร เพราะสิ่งที่ทีมวิจัยต้องการคือสมุนไพร 100 เปอร์เซ็นต์ จากสารธรรมชาติจะปลอดภัยกับผู้ใช้มากที่สุด  อย่างไรก็ดี ควรที่จะรอให้มีการสกัดออกมาในรูปแบบแคปซูลอย่างชัดเจนเสียก่อนจะดีกว่า เมื่อหากมีการทดลองในสัตว์แล้วเห็นผลชัดเจนเทียบเท่ากับไวอากร้า ในอนาคตจะผลิตเป็นแคปซูลออกมาจำหน่ายอย่างแน่นอน
รศ.ดร.ปรัชญา กล่าวต่อว่า สิ่งสำคัญในการเป็นอาจารย์ในมหาวิทยาลัยจะต้องตอบปัญหาของสาธารณะและประชาชนได้  หน้าที่ของการเป็นนักวิจัยของมหาวิทยาลัยนั้น จะต้องอธิบายถึงกลไกในการออกฤทธิ์ของสารต่างๆได้ ไม่ว่าจะเป็นสารที่รับประทานเป็นอาหาร สารที่เป็นอาหารเสริมหรือสารที่เป็นยาสมุนไพร เพราะคนไทยส่วนมากจะเป็นคนเชื่อง่าย หากไม่มีอาจารย์หรือนักวิจัยออกมาชี้แจงข้อมูลต่างๆอย่างแท้จริง ก็จะเกิดความเข้าใจคลาดและอาจจะเกิดผลเสียตามมาได้
*********************
ปชส.คณะแพทยศาสตร์ มช. – ข่าว/ภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น