Banana

วันจันทร์ที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

ข่าว ; นักศึกษาและบุคลากร มช.ร่วมเครือข่ายจิตอาสา ขุดลอกและซ่อมแซมฝายชะลอน้ำ ลำน้ำห้วยแก้ว

นักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ร่วมกับบุคลากรของมหาวิทยาลัยเข้าร่วมกิจกรรมจิตอาสา ขุดลอกและซ่อมแซมฝายชะลอน้ำตลอดลำน้ำห้วยแก้ว ให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งานกักเก็บน้ำในช่วงฤดูฝน เพื่อคืนความชุ่มชื้นและฟื้นความอุดมสมบูรณ์ให้ผืนป่าดอยสุเทพ
กิจกรรมรวมพลังจิตอาสาตามโครงการฟื้นฝายตามรอยในหลวง ซึ่งเครือข่ายตามรอยในหลวง ร่วมกับอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย เครือข่ายประชาชนจิตอาสา และผู้มีจิตศรัทธาหลายฝ่ายร่วมกันดำเนินการ ระหว่างวันที่ 5-8 พฤษภาคม 2559 วันที่ 15 พฤษภาคม 2559 และในวันที่ 22 พฤษภาคม 2559 โดยเป็นการร่วมกันทำให้ฝายชะลอน้ำที่ตั้งอยู่ตามลำน้ำห้วยแก้ว ให้อยู่ในสภาพที่ดีพร้อมใช้งานสำหรับชะลอ กักเก็บน้ำ และคืนความชุ่มชื้นให้กับผืนป่า หลังจากในช่วงฤดูแล้งปีนี้ต้องเผชิญปัญหาความแห้งแล้งรุนแรงที่สุดในรอบหลายสิบปี
 ทั้งนี้ สำหรับในฤดูแล้งของรอบปีนี้ จังหวัดเชียงใหม่รวมทั้งจังหวัดภาคเหนืออีกหลายจังหวัด นอกจากจะประสบปัญหาภัยแล้งแล้ว ที่ตามมาคือปัญหาไฟป่าและหมอกควัน เนื่องจากอากาศและภูมิประเทศที่แห้งแล้ง ทำให้เกิดการลุกลามของไฟได้ง่าย ไม่ว่าจะเป็นการเผาโดยตั้งใจหรืออุบัติเหตุ สร้างความเสียหายโดยตรงต่อป่าไม้ สัตว์ป่า และพื้นดินที่ถูกไฟลุกลาม นอกจากนั้น ฝุ่นควันที่เกิดจากไฟป่ายังได้ปกคลุมเป็นบริเวณกว้างทั้งในจังหวัดเชียงใหม่และใกล้เคียง ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนในพื้นที่ สร้างปัญหาด้านการท่องเที่ยวเนื่องจากนักท่องเที่ยวไม่มั่นใจเรื่องความปลอดภัยด้านสุขภาพ ส่งผลให้ภาวะเศรษฐกิจไม่เพิ่มขึ้นอย่างที่ควรจะเป็น การสร้างฝายชะลอน้ำสร้างความชุมชื้นต่อสภาพแวดล้อม นับว่าเป็นแนวทางสำคัญในการลดปัญหาความแห้งแล้ง ปัญหาไฟป่าและหมอกควันได้เป็นอย่างดี ทั้งนี้ ผู้เข้าร่วมกิจกรรมทั้งหลายต่างร่วมมือกันอย่างขยันขันแข็ง ทำให้งานสำเร็จลุล่วงไปได้อย่างรวดเร็ว
*************************

ประชาสัมพันธ์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ – ข่าว/ภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น