Banana

วันอังคารที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

ข่าว ; ปภ. วางแนวทางการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยพิบัติช่วงฤดูฝนที่กำลังมาถึง

กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เตรียมพร้อมรับมือปัญหาภัยพิบัติช่วงฤดูฝน เน้นเฝ้าระวังแจ้งเตือนภัย พร้อมระดมสรรพกำลังเข้าถึงประชาชนในที่พื้นที่อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ
นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า จากการติดตามสภาพอากาศกับกรมอุตุนิยมวิทยาพบว่า ระยะนี้ประเทศไทยเข้าสู่ฤดูฝนแล้ว โดยหลายพื้นที่มีพายุฝนฟ้าคะนอง ฝนตกหนัก และลมกระโชกแรง ทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำบ่าไหลหลาก น้ำล้นตลิ่งและดินโคลนถล่ม ก่อให้เกิดอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนได้ รัฐบาลและคณะรักษาความสงบแห่งชาติมีความห่วงใยประชาชนที่อาจได้รับผลกระทบจากภัยดังกล่าว จึงได้สั่งการให้กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องและบรรเทาสาธารณภัย บูรณาการจังหวัด หน่วยทหาร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เตรียมพร้อมรับมือโดยวางแนวทางแก้ไขปัญหาและช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างเข้มข้น ดังนี้
การเตรียมการก่อนเกิดภัย โดยให้ความสำคัญกับการประเมินสภาพความเสี่ยงภัย เพื่อวางแผนรับมือและจัดการสาธารณภัยให้สอดคล้องกับสภาพพื้นที่ ควบคู่กับการแจ้งเตือนภัยที่มีประสิทธิภาพ และเข้าถึงประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัย เพื่อเตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์ได้อย่างทันท่วงที รวมถึงจัดทำแผนเผชิญเหตุกำหนดขั้นตอนและแนวทางการปฏิบัติแก่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมจัดเตรียมสรรพกำลังและทรัพยากรให้พร้อมจัดการสาธารณภัยได้อย่างรวดเร็ว
การปฏิบัติการขณะเกิดภัย สนธิกำลังทุกภาคส่วนพร้อมวัสดุอุปกรณ์ปฏิบัติการเผชิญเหตุและช่วยเหลือผู้ประสบภัย โดยให้ความสำคัญกับการดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของผู้ประสบภัยเป็นหลัก หากสถานการณ์รุนแรงให้พิจารณาอพยพผู้ประสบภัยไปอยู่ในพื้นที่ปลอดภัย รวมถึงเชื่อมโยงระบบเครือข่ายการสื่อสาร ทั้งระบบสื่อสารหลัก รอง สำรองให้มีประสิทธิภาพ โดยต้องสามารถติดต่อสื่อสารกับพื้นที่ประสบภัยได้ตลอดเวลา
การให้ความช่วยเหลือและฟื้นฟูบูรณะ โดยประเมินสภาพความเสียหายและสำรวจความต้องการการช่วยเหลือในเบื้องต้น รวมถึงจัดทำบัญชีผู้ประสบภัยและทรัพย์สินที่เสียหาย เพื่อให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยตามระเบียบกระทรวงการคลัง จัดหาที่พักชั่วคราวพร้อมวางระบบการช่วยเหลือให้ครอบคลุมทุกด้าน อีกทั้งเร่งฟื้นฟูสาธารณูปโภค ทั้งระบบประปา ไฟฟ้า และเส้นทางให้กลับมาใช้งานได้ตามปกติโดยเร็ว
ทั้งนี้ ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากสาธารณภัย สามารถติดต่อขอความช่วยเหลือได้ที่ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 18 ศูนย์ฯ เขต สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย 76 จังหวัด และสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสาขา 30 สาขาใน 16 จังหวัด หรือสายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อประสานให้การช่วยเหลือโดยด่วนต่อไป
******************

ปชส.ปภ. – ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น