Banana

วันศุกร์ที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

ข่าว ; สสจ.เชียงใหม่เตือนระวังลมแดดในเด็ก แนะครู ผู้ปกครองดูแลใกล้ชิด

สาธารณสุขเชียงใหม่ แนะครูและผู้ปกครองสังเกตอาการลมแดดในเด็กใกล้ชิด หากพบคลื่นไส้ อาเจียน ตัวร้อน ปวดศีรษะ หน้ามืด หายใจเร็ว ให้รีบนำเข้าที่ร่มและระบายความร้อนเช็ดตัวด้วยน้ำเย็น จิบน้ำบ่อยๆ และส่งโรงพยาบาลทันที
นายไพศาล ธัญญาวินิชกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่  กล่าวว่า จังหวัดเชียงใหม่แม้จะมีฝนตกบ้าง แต่สภาพอากาศในตอนกลางวันยังคงร้อนมาก ประชาชนกลุ่มเสี่ยง เช่น ผู้สูงอายุ หญิงตั้งครรภ์ และเด็กเล็กร่างกายอาจปรับตัวไม่ทัน ส่งผลให้เสี่ยงต่อการเจ็บป่วยได้ง่าย ที่อันตรายถึงชีวิตได้แก่โรคลมแดด แม้จะพบไม่ได้บ่อยในประเทศไทยแต่ถือเป็นภาวะฉุกเฉินทางการแพทย์ที่มีความเสี่ยงสูง เกิดได้กับทุกคนที่อยู่กลางแดดเป็นเวลานานโดยเฉพาะเด็กเล็ก เนื่องจากยังไม่สามารถดูแลตัวเองได้ อาจจะสูญเสียน้ำและเกลือแร่ในร่างกายจากความร้อน ทำให้การปรับตัวของร่างกายต่ออุณหภูมิที่สูงขึ้นได้ไม่ดีเท่ากับผู้ใหญ่ หากอุณหภูมิร่างกายสูงขึ้นมากกว่า 40 องศาเซลเซียส จะมีผลกับการทำงานของระบบหัวใจ หลอดเลือด ระบบประสาท อวัยวะต่างๆ อาจทำงานล้มเหลวจนถึงเสียชีวิตได้
นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่กล่าวจึงเตือนว่า ขอให้ครูและผู้ปกครองดูแลเด็กอย่างใกล้ชิด เพื่อป้องกันโรคลมแดด โดยการหลีกเลี่ยงไม่ให้เด็กอยู่กลางแดดหรือเล่นกลางแดดเป็นเวลานาน โดยเฉพาะวันที่อากาศร้อนจัด อุณหภูมิสูงเกิน 37 องศาเซลเซียส ควรให้ออกไปเล่นช่วงเช้าหรือเย็นเท่านั้น ให้ดื่มน้ำบ่อยๆ ทุกชั่วโมง สวมเสื้อผ้าที่โปร่งสบาย สีอ่อน ไม่ทึบ และสังเกตอาการผิดปกติ หากพบว่าเด็กตัวร้อนจัดแต่ไม่มีเหงื่อ ผิวหนังแดง หัวใจเต้นเร็วและแรง มีอาการทางสมอง เช่น เห็นภาพหลอน สับสน หงุดหงิด ชักหรือหมดสติ ให้รีบนำเข้าที่ร่มทันที พร้อมดำเนินการปฐมพยาบาลเบื้องต้นโดยให้นอนราบยกเท้าทั้งสองข้างขึ้นสูงเพื่อเพิ่มการไหลเวียนของเลือด ถอดเสื้อผ้าให้เหลือน้อยชิ้น รีบระบายความร้อนออกจากร่างกายให้ตัวเย็นลงโดยเร็ว เช่น การใช้ผ้าชุบน้ำธรรมดาหรือน้ำเย็นเช็ดตัวบริเวณรักแร้ ขาหนีบ ข้อพับ ประคบน้ำแข็ง หากยังมีสติให้จิบน้ำบ่อยๆ และส่งโรงพยาบาลโดยเร็ว หรือโทรศัพท์แจ้งขอความช่วยเหลือที่เบอร์ 1669 ฟรี ตลอด 24 ชั่วโมง

********************
ประชาสัมพันธ์ สสจ.เชียงใหม่ - ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น