Banana

วันพุธที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

ข่าว ; มือแฮกระบาดอีกแล้ว แอบเข้าเฟสบุกขอยืมเงินเหยื่อ

เฟสบุกปลอมที่ถูกนำมาสนทนา
ภัยในโลกโซเชียลเน็ตเวิร์คมาอีกแล้ว ล่าสุดแอบเปิดบัญชีเฟสบุค ผอ.สปข.3 เชียงใหม่ ส่งข้อความขอยืมเงินกับญาติมิตรในลักษณะเป็นบัตรเงินสดมีผู้เสียหายแล้ว 2 ราย
นางเหมือนใจ วงศ์ใหญ่ นักสื่อสารมวลชน ชำนาญการพิเศษ หัวหน้ากลุ่มรายการ ส่วนข่าวและรายการภูมิภาค สำนักประชาสัมพันธ์เขต 3 เป็นผู้รับมอบอำนาจจากนางดวงมาลย์ ศรีกิจวิไลกุล ผู้อำนวยการสำนักประชาสัมพันธ์เขต 3 เข้าแจ้งความต่อ ร.ต.อ.มนตรี พุทธขันธ์ ร้อยเวรสถานีตำรวจภูธรเมืองเชียงใหม่ กรณีมีผู้แอบอ้างเปิดบัญชีเฟสบุคของนางดวงมาลย์ แล้วส่งข้อความไปขอยืมเงินจากญาติมิตรและคนสนิทในลักษณะให้ช่วยซื้อบัตรเงินสดให้ เพื่อนำไปชำระค่าบริการบางอย่างเนื่องจากตนเองติดประชุมไม่สะดวกที่จะชำระเอง พร้อมระบุว่าให้แจ้งหมายเลขบัญชีมาด้วย เมื่อเสร็จจากการประชุมแล้วจะโอนคืนให้ ซึ่งผู้ที่ได้รับข้อความต่างก็หลงเชื่อเพราะนางดวงมาลย์เป็นข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ มีความน่าเชื่อถือทางสังคม แม้อาจไม่มีความเดือดร้อนเรื่องเงินแต่ขณะนั้นคงจะไม่สะดวกที่จะดำเนินการเองตามที่ได้ส่งข้อความให้ ล่าสุดมีผู้ถูกหลอกแล้ว 2 ราย มูลค่าความเสียหาย 6,000 บาท
ทั้งนี้ นางดวงมาลย์ยังได้ฝากแจ้งด้วยว่า ขณะนี้ได้มีผู้แอบอ้างเปิดบัญชีไลน์และเฟสบุคแล้วส่งข้อความไปขอยืมเงินโดยการซื้อบัตรเงินสดให้ จึงขอให้ผู้ที่ได้รับข้อความซึ่งส่วนใหญ่เป็นญาติ เพื่อนและคนสนิทหรือแม้แต่ท่านใดก็ตาม หากได้รับข้อความดังกล่าวโปรดได้ทราบว่า นางดวงมาลย์ไม่ได้มีการขอยืมเงินกับใครในลักษณะใดๆทั้งสิ้น หากมีข้อสงสัยขอให้โทรศัพท์ไปสอบถามเสียก่อน

นอกจากกรณีที่เกิดขึ้นกับผู้อำนวยการสำนักประชาสัมพันธ์เขต 3 นี้แล้ว ทีมข่าว New Media Channel ยังได้พบข้อความในเฟสบุคของอีกบุคคลซึ่งเป็นที่รู้จักกันอีกราย ลักษณะแจ้งให้ญาติมิตรทราบถึงกรณีมีการแฮกหรือแอบเข้าไปใช้เฟสบุค เพื่อส่งข้อความขอยืมเงินแบบเดียวกันระบาดอีกอย่างน้อย 1 ราย จึงขอให้ผู้ที่ได้รับการติดต่อเรื่องขอหรือยืมเงินไม่ว่ากรณีใดก็ตาม ขอให้ติดต่อโดยตรงกับเจ้าตัวให้ชัดเจนเสียก่อน จะได้ไม่ตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพ.
*****************
บุญญฤทธิ์/พยนต์ - ภาพ/ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น