Banana

วันพฤหัสบดีที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2559

ข่าว ; เชียงใหม่พบรายงานน้ำป่าไหลหลาก ปภ.ประสานจังหวัดรับมือฝนตกหนักต่อเนื่อง

กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) รายงานเกิดฝนตกหนักและน้ำป่าไหลหลากในพื้นที่ 2 จังหวัด ได้แก่ เชียงใหม่ และตาก มีบ้านเรือนประชาชนได้รับผลกระทบ คอสะพานชำรุด และพื้นที่การเกษตรได้รับความเสียหาย โดยขณะนี้ระดับน้ำลดเข้าสู่ภาวะปกติแต่ยังคงท่วมขังในพื้นที่ลุ่มต่ำ ซึ่งได้ประสานจังหวัดติดตามเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมเตือนหลายพื้นที่ยังมีฝนตกหนักต่อเนื่อง
นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า ในระยะนี้พื้นที่ภาคเหนือมีฝนตกหนักต่อเนื่อง ทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากในพื้นที่ 2 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดตาก ในพื้นที่อำเภอพบพระ น้ำท่วมถนนสายแม่สอด – อุ้มผาง บริเวณหลักกิโลเมตรที่ 42 หมู่ที่ 8 ตำบลช่องแคบ และหลักกิโลเมตรที่ 47 – 48 บ้านร่มเกล้าสหมิตร ตำบลคีรีราษฎร์ ปัจจุบันระดับลดลงเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว จังหวัดเชียงใหม่ ในพื้นที่อำเภอแม่วาง น้ำท่วมถนนสายหลักภายในหมู่บ้านแม่มูด ตำบลแม่วิน บ้านเรือนประชาชนได้รับผลกระทบ 10 หลังคาเรือน คอสะพานชำรุด พื้นที่การเกษตรได้รับความเสียหาย ปัจจุบันระดับน้ำลดลง แต่ยังคงท่วมขังในพื้นที่ลุ่มต่ำทางการเกษตร
สำหรับการให้ความช่วยเหลือ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดที่ประสบภัยได้เข้าสำรวจความเสียหายและแจกจ่ายถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัย เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้นแล้ว อย่างไรก็ตาม จากการติดตามสภาพอากาศกับกรมอุตุนิยมวิทยา พบว่า ระยะนี้ประเทศไทยยังคงมีฝนตกต่อเนื่องและฝนตกหนักบางแห่งบริเวณจังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ ตาก เลย หนองคาย อุดรธานี ขอนแก่น กาฬสินธุ์ ชัยภูมิ นครราชสีมา จันทบุรี ตราด ระนอง และพังงา ปภ.จึงได้ประสานจังหวัดและศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขตในพื้นที่เสี่ยงภัย จัดเจ้าหน้าที่และมิสเตอร์เตือนภัยติดตามเฝ้าระวังสถานการณ์ภัยตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมแจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงเตรียมพร้อมรับมืออันตรายที่อาจเกิดขึ้นจากฝนตกหนักและปริมาณฝนสะสม รวมถึงจัดชุดเคลื่อนที่เร็ว เครื่องมืออุปกรณ์ประจำพื้นที่เสี่ยงให้พร้อมปฏิบัติการเผชิญเหตุและช่วยเหลือผู้ประสบภัย ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนเตรียมการป้องกันและระมัดระวังอันตรายจากฝนตกหนัก โดยติดตามพยากรณ์อากาศและประกาศเตือนภัยจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิด พร้อมปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด
ทางด้านศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ จังหวัดเชียงใหม่ รายงานสภาพอากาศเมื่อเวลา 07.00 น.วันนี้ว่า บริเวณภาคเหนือยังคงมีฝนตกต่อเนื่องในระยะนี้และมีฝนตกหนักบางแห่ง บริเวณจังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ และตาก ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากและปริมาณฝนที่ตกสะสมไว้ด้วย โดยลักษณะสำคัญทางอุตุนิยมวิทยาพบว่า หย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังแรงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย โดยพยากรณ์อากาศเวลา 16.00 น.วันนี้จนถึง 16.00 น.วันพรุ่งนี้ ภาคเหนือตอนบนมีเมฆมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 70 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง อุณหภูมิต่ำสุด 24-26 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 32-35 องศาเซลเซียส ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 10-30 กม./ชม. ปริมาณฝนสูงสุดวานนี้ วัดได้ 63.5 มม.ที่อ.เมือง จ.น่าน ทั้งนี้ สามารถติดตามการพยากรณ์อากาศได้ที่ ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ โทร 053-277919, 053-922365 โทรสาร 053-277-815, 053-203-802 หรือทางเว็บไซต์ www.cmmet.tmd.go.th
*********************
ปชส.ปภ./ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ - ข่าว/ภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น