Banana

วันพุธที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2559

ข่าว ; สาธารณสุขเชียงใหม่เตือนดูแลบุตรหลานจากโรคมือ เท้า ปาก

จากสภาพอากาศในช่วงฤดูฝนที่มีความเย็นและชื้น เอื้อต่อการเจริญเติบโตของเชื้อโรค สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เร่งประชาสัมพันธ์ให้คำแนะนำ ความรู้ และวิธีการป้องกันโรคมือ เท้า ปาก โดยเฉพาะสถานศึกษาหรือศูนย์เด็กเล็ก ซึ่งมีเด็กอยู่รวมกันจำนวนมาก หากสงสัย ให้รีบพาไปพบแพทย์และให้หยุดเรียน พร้อมแจ้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่เพื่อควบคุมป้องกัน
            นายแพทย์ไพศาล ธัญญาวินิชกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า โรคมือ เท้า ปาก  มีสาเหตุมาจากเชื้อไวรัส ซึ่งสามารถติดต่อกันได้จากการสัมผัสกับน้ำมูก น้ำลาย น้ำในตุ่มพองหรือแผลของผู้ป่วย และอุจจาระของผู้ป่วย โดยอาการป่วยจะเริ่มจากมีไข้ มีตุ่มแดงขึ้นในปาก มักพบที่ลิ้น เหงือก และกระพุ้งแก้ม ทำให้เจ็บปาก ไม่อยากรับประทานอาหาร ทั้งนี้ยังอาจพบตุ่มขึ้นที่บริเวณฝ่ามือ นิ้วมือ ฝ่าเท้า ที่ก้นหรือหัวเข่าได้เช่นกัน อาการของตุ่มมักไม่คันแต่ถ้ากดจะเจ็บ ต่อมาตุ่มจะแตกเป็นหลุมตื้นๆ แล้วอาการจะดีขึ้นและแผลหายไปภายใน 7-10 วัน
สำหรับเด็กที่มีโอกาสป่วยโรคนี้มักพบในกลุ่มอายุต่ำกว่า 5 ปี และมักพบในสถานที่เด็กอยู่รวมกันจำนวนมาก เช่น สถานรับเลี้ยงเด็ก ศูนย์เด็กเล็ก และโรงเรียนอนุบาล โดยเฉพาะในพื้นที่ที่ไม่ถูกสุขลักษณะและอยู่กันอย่างแออัด ซึ่งโรคนี้ไม่มียารักษา ไม่มีวัคซีนป้องกัน เมื่อป่วยแล้วส่วนใหญ่กว่าร้อยละ 99 อาการจะหายได้เองภายใน 7-10 วัน การรักษาจะเน้นเพื่อบรรเทาอาการอื่น เช่น การให้ยาลดไข้ ยาทาแก้ปวดแผลที่ลิ้น และกระพุ้งแก้ม ผู้ดูแลเด็กควรเช็ดตัวลดไข้เป็นระยะ และให้เด็กรับประทานอาหารอ่อน รสไม่จัด ดื่มน้ำ น้ำผลไม้หรือไอศครีมเย็นๆ แล้วให้นอนพักผ่อนมากๆ ถ้าเป็นเด็กอ่อนอาจต้องป้อนนมแทนการดูดนมเพื่อลดการปวดแผลในปาก ที่สำคัญคือการป้องกันอาการแทรกซ้อนที่อาจรุนแรง เช่น เยื่อหุ้มสมองอักเสบ กล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ อัมพาตกล้ามเนื้ออ่อนปวกเปียกไปจนถึงเสียชีวิต
ทั้งนี้ จากการเฝ้าระวังของงานระบาดวิทยาฝ่ายควบคุมและป้องกันโรคติดต่อ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ รายงานผู้ป่วยโรคมือ เท้า ปาก ในปี 2558 พบจำนวน 1,536 ราย และในปี 2559 ตั้งแต่เดือนมกราคม-มิถุนายน 2559 พบจำนวน 478 ราย มีผู้ป่วยเสียชีวิต 1 ราย กลุ่มอายุที่พบมากที่สุดคือ 0-4 ปี รองลงมาคือ 5-9 ปี และ 10-14 ปี โดย 3 อำเภอที่มีอัตราป่วยสูงสุด ได้แก่ อำเภอเมือง อำเภอสันทราย และอำเภอแม่ริม ตามลำดับ
ส่วนวิธีที่ลดการเจ็บป่วยจากโรคนี้ดีที่สุดคือการป้องกัน โดยการรักษาความสะอาดร่างกาย ตัดเล็บให้สั้น หมั่นล้างมือด้วยน้ำสบู่บ่อย ๆ โดยเฉพาะหลังการขับถ่ายและก่อนรับประทานอาหาร รวมทั้งใช้ช้อนกลาง และไม่ใช้สิ่งของร่วมกัน หากพบเด็กในโรงเรียน ศูนย์เด็กเล็ก หรือสถานรับเลี้ยงเด็ก ป่วยด้วยโรคมือเท้าปาก ต้องแยกออกจากกลุ่มเพื่อน ให้พักที่บ้านเป็นเวลา 1 สัปดาห์ และให้ทำความสะอาดพื้นห้องน้ำ สุขา เครื่องใช้ ของเล่น สนามเด็กเล่น ตลอดจนเสื้อผ้าที่อาจปนเปื้อนเชื้อ โดยขอรับการสนับสนุนน้ำยาฆ่าเชื้อไวรัสได้จากสำนักงานสาธารณสุขอำเภอหรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ส่วนกรณีพบเด็กป่วยในห้องเรียนเดียวกันมากกว่า 2 คน ทางโรงเรียนสามารถพิจารณาปิดเรียนในชั้นดังกล่าวเป็นเวลา 5 วัน หรือหากพบเด็กป่วยที่ไม่ใช่ห้องเรียนเดียวกันก็พิจารณาปิดโรงเรียนหรือสถานศึกษาเป็นเวลา 5 วัน และทำความสะอาดฆ่าเชื้อโรคดังกล่าว หากผู้ปกครองสังเกตเห็นลูกที่ป่วยเป็นโรคมือเท้าปาก อาการไม่ดีขึ้น ยังมีไข้สูง ซึม อาเจียนบ่อย ๆ หายใจหอบ แขนขาอ่อนแรง ไม่รับประทานอาหารและดื่มน้ำ ขอให้รีบพาไปพบแพทย์โดยเร็ว นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่กล่าวในที่สุด
*******************

ประชาสัมพันธ์ สสจ.เชียงใหม่ – ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น