Banana

วันศุกร์ที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2559

ข่าว ; พร้อมขึ้นทะเบียนสถานประกอบการเพื่อสุขภาพเขตภาคเหนือ

กรมสนับสนุนบริการสุขภาพเตรียมขึ้นทะเบียนตาม พ.ร.บ. สถานประกอบการเพื่อสุขภาพ พ.ศ. 2559 ในเขตภาคเหนือ  สร้างความเชื่อมั่นโดยสามารถตรวจสอบผ่านอินเทอร์เน็ตว่ามีมาตรฐานหรือเถื่อนได้ทันที
วันนี้ 3 มิถุนายน 2559 ที่โรงแรมคุ้มภูคำ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ นาวาอากาศตรี นายแพทย์บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานเปิดการประชุมสัมมนาโครงการพัฒนาการบริหารจัดการสถานประกอบการเพื่อสุขภาพระดับภูมิภาคประจำปี 2559 ในเขตภาคเหนือ มีผู้ประกอบการและผู้อำนวยการสถานประกอบการเพื่อสุขภาพในเขตภาคเหนือ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด เจ้าหน้าที่จากสำนักงานสนับสนุนบริการสุขภาพระดับเขต ผู้บริหารสถานศึกษา และผู้ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมกว่า 200 คน เพื่อชี้แจงทำความเข้าใจในพระราชบัญญัติสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ พ.ศ. 2559 เตรียมความพร้อมการขออนุญาตเมื่อร่างกฎหมายมีผลใช้ตั้งแต่วันที่ 27 กันยายน 2559 และเปิดรับฟังความคิดเห็นกฎกระทรวง 6 ฉบับ ซึ่งเป็นกฎหมายลูกสำหรับใช้เป็นกรอบมาตรฐานในการปฏิบัติประกอบด้วย ร่างกฎหมายว่าด้วยผู้ให้บริการผู้ดำเนินการ อัตราค่าธรรมเนียม การกำหนดบริการอื่นในสปา และมาตรฐานสถานที่ ความปลอดภัย และการให้บริการ และผู้ให้บริการทุกประเภทต้องมีความรู้ ผ่านการอบรมหลักสูตรที่กรม สบส.รับรอง โดยเฉพาะธุรกิจสปาซึ่งมีบริการบางอย่างที่อาจมีการใช้ความร้อน ความเย็น ที่มีผลต่อการหดขยายของหลอดเลือด ได้กำหนดให้ทุกแห่งต้องมีระบบการตรวจคัดกรองสุขภาพ เพื่อป้องกันอันตรายก่อนรับบริการ ห้ามคนเมาสุราเข้าใช้บริการ และให้ทุกแห่งจัดชุดปฐมพยาบาลพร้อมใช้งานตลอดเวลา โดยจะจัดประชุมครบทั้ง 4 ภาค และนำเสนอร่างกฎกระทรวงเข้าสู่ที่ประชุม ครม. ภายในเดือนนี้
อธิบดีกรม สบส. กฎหมายฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมและควบคุมกำกับสถานประกอบการเพื่อสุขภาพอย่างชัดเจน ซึ่งมี 3 ประเภทได้แก่ สปา นวดเพื่อสุขภาพ และนวดเพื่อส่งเสริมความงาม ให้ได้มาตรฐานจากกฎหมายและคุ้มครองความปลอดภัยแก่ผู้ใช้บริการ ที่จะทำให้เกิดความเชื่อมั่นทั้งชาวไทยและต่างชาติ เป็นธุรกิจสีขาว ให้ผลดีต่อสุขภาพ ไม่มีบริการทางเพศแอบแฝง หากสถานประกอบการณ์ใดที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนแต่ติดป้ายว่าเป็นบริการสปา นวดเพื่อสุขภาพ และนวดเพื่อส่งเสริมความงาม จะมีความผิดโดยมีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 50,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
ทั้งนี้ ข้อมูลล่าสุดในปี 2559 ทั่วประเทศในสถานประกอบการทั้ง 3 ประเภท ที่ได้รับอนุญาตจากกรม สบส. รวม 1,605 แห่ง โดยอยู่ในภาคเหนือ 322 แห่ง ประกอบด้วยนวด 256 แห่ง สปา 61 แห่ง และนวดเพื่อเสริมความงาม 5 แห่ง มากที่สุดที่จังหวัดเชียงใหม่ 149 แห่ง รองลงมาคือเชียงราย 55 แห่ง ส่วนใหญ่เป็นบริการนวดเพื่อสุขภาพ ในปี 2558 มีรายได้จากธุรกิจสปา 30,000 ล้านบาท สูงกว่าปี 2557 ประมาณ 5,000 ล้านบาท โดยมีอัตราการขยายตัวร้อยละ 15 ต่อปี ซึ่งคาดว่าเมื่อเปิดขึ้นทะเบียนในเขตภาคเหนือจะมีรายใหม่ยื่นขออนุญาตเพิ่มไม่ต่ำกว่า 2,000 แห่ง
การขึ้นทะเบียนสถานประกอบการเพื่อสุขภาพตามกฎหมายใหม่ มีนโยบายคุ้มครองความปลอดภัยแก่ผู้บริโภคอย่างเต็มที่ โดยได้พัฒนาระบบสารสนเทศและอำนวยความสะดวก ให้สามารถตรวจสอบสถานประกอบการสุขภาพไม่ว่าจะเป็นสปา นวดเพื่อสุขภาพ หรือนวดเพื่อเสริมความงาม ว่ามีมาตรฐานต้องตามกฎหมายหรือไม่ และรู้ได้ทันทีเช่นเดียวกับการตรวจสอบมาตรฐานของสถานพยาบาล หากตรวจสอบแล้วไม่พบรายชื่อในสารบบ ให้สันนิษฐานได้เลยว่าเป็นสถานประกอบการเถื่อน สามารถแจ้งเจ้าหน้าที่ดำเนินคดีตามกฎหมายได้ทันที
***************
ส.ปชส.เชียงใหม่ - ข่าว/ภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น