Banana

วันพุธที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2559

ข่าว ; ประชุมสัมมนายกระดับคุณภาพการศึกษาในศตวรรษที่ 21

ดร.สิทธิชัย  มูลเขียน ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 34 แจ้งว่า สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้มอบหมายให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 34 จัดประชุมสัมมนายกระดับคุณภาพการศึกษาในศตวรรษที่ 21 ให้แก่ผู้บริหารสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา 27 เขต พื้นที่ 8 จังหวัดภาคเหนือตอนบน จำนวน 3,417 คน ในวันเสาร์ที่ 25 มิถุนายน 2559 ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา จังหวัดเชียงใหม่
ตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 11 มีนโยบายมุ่งเน้นแนวทางการพัฒนาโดยยึดคนเป็นศูนย์กลาง เพื่อให้เกิดการพัฒนาที่ยั่งยืนภายใต้การเปลี่ยนแปลง ทั้งภายในและภายนอกประเทศ นอกจากนี้ยังมีนโยบายส่งเสริมการศึกษาให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้เรียน และสร้างสังคมการเรียนรู้ที่มีคุณภาพ อันก่อให้เกิดการเรียนรู้ตลอดชีวิต สอดคล้องกับนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ ที่ต้องการให้พัฒนาการศึกษา ปฏิรูประบบการผลิตและพัฒนาครู ให้สามารถจัดการเรียนการสอนตามหลักสูตร และมาตรฐานวิชาชีพครู เนื่องจากโลกมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา สังคมแห่งการเรียนรู้ไม่มีวันหยุดนิ่ง สังคมโลกกลายเป็นสังคมความรู้ (Knowledge Society) หรือสังคมแห่งการเรียนรู้ (Learning Society)  องค์กรทางการศึกษา จึงต้องปรับตัวให้เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ (Learning Organization) โดยตระหนักว่าคุณภาพการศึกษาขึ้นอยู่กับคุณภาพครูเป็นหลัก อีกทั้งในยุคศตวรรษที่ 21 กระบวนการเรียนการสอนมีการเปลี่ยนแปลง โดยผู้เรียนจะเรียนด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารที่ทันสมัย เพื่อให้เกิดการเรียนรู้เทคนิควิธีการเรียนการสอนแบบใหม่ๆ ที่มีประสิทธิภาพ ทำให้ได้เด็กมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามที่สังคมไทยและสังคมโลกต้องการ
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จึงได้ดำเนินการตามแนวทางการพัฒนาคุณภาพการศึกษาให้ผู้เรียนได้รับการศึกษาขั้นพื้นฐานอย่างมีคุณภาพ เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตเยาวชนให้ได้รับการพัฒนาศักยภาพ และยกระดับคุณภาพชีวิตในด้านการจัดการศึกษา มีหลักการและวัตถุประสงค์เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาทั้งระบบสู่การเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 และการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน โดยพัฒนาผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษาให้สอดคล้องกับความต้องการของตนเองและหน่วยงาน ให้ครอบคลุมองค์ความรู้ สมรรถนะที่จำเป็นในการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนและการปฏิบัติงานได้อย่างมีคุณภาพ ใช้เทคโนโลยีการสื่อสารผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตเพื่อให้สามารถเข้าถึงองค์ความรู้ต่าง ๆ จัดให้มีโครงสร้างพื้นฐานระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ และมีการบริหารจัดการที่ดี ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญอย่างยิ่งในการขับเคลื่อนให้การพัฒนาประสบความสำเร็จ  ดังนั้นทักษะด้าน ICT จึงมีความสำคัญมากสำหรับครู เพราะการพัฒนาสื่อการสอน เช่น ระบบการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาโดยยึดถือภารกิจและพื้นที่ปฏิบัติงานเป็นฐานด้วยระบบ TEPE Online ระบบการพัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างครบวงจร ด้วยระบบ DLIT และ DLTV ทำให้ครูไม่ต้องทิ้งชั้นเรียน
สำหรับพิธีเปิดการประชุมสัมมนา จะมี พลเอกสุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธาน
****************
ปชส.สพม.เขต 34 - ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น