All online

วันพฤหัสบดีที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2560

ข่าว ; อุตุเตือนภาคเหนือฝนตกชุกช่วงปลายสิงหาคมต่อกันยายน

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ แจ้งเตือนประชาชนบริเวณภาคเหนือเตรียมรับมืออันตรายจากการเกิดอุทกภัย ตั้งแต่ปลายเดือนสิงหาคมถึงต้นเดือนกันยายน ซึ่งจะมีฝนตกชุกมากที่สุดในรอบปี พร้อมขอให้ติดตามข่าวพยากรณ์อากาศและคำเตือนเรื่องพายุอย่างต่อเนื่อง

นายเมธี มหายศนันท์ ผู้อำนวยการศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ เปิดเผยถึงลักษณะอากาศ ในช่วงวันที่ 21-24 สิงหาคม 2560 ว่า มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามันและภาคใต้มีกำลังอ่อน ลักษณะเช่นนี้จะทำให้ประเทศไทยมีฝนลดลง และในวันที่ 25-27 สิงหาคม ร่องมรสุมพาดผ่านตอนบนของภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามันและภาคใต้จะมีกำลังแรงขึ้น ทำให้ประเทศไทยจะมีฝนเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักบางแห่ง

ทั้งนี้ ในช่วงปลายเดือนสิงหาคม ในช่วงวันที่ 24 - 27 สิงหาคม 2560 บริเวณภาคเหนือจะมีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 60-70 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางพื้นที่ ปริมาณฝนรวมจะสูงกว่าค่าปกติ โดยเฉพาะตั้งแต่วันที่ 25 สิงหาคม ไปจนถึงวันที่ 1 กันยายน ซึ่งในเดือนกันยายนจะมีฝนตกชุกหนาแน่นและพื้นที่ส่วนใหญ่มีฝนตกชุกมากที่สุดในรอบปี จากอิทธิพลของร่องความกดอากาศต่ำที่พาดผ่านบริเวณตอนกลางของประเทศและมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมประเทศไทย อาจก่อให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก รวมทั้งน้ำล้นตลิ่งได้ในบางแห่ง ปริมาณฝนตอนบนส่วนใหญ่จะสูงกว่าค่าปกติประมาณ 10 %

"ขอให้ประชาชนติดตามข่าวพยากรณ์อากาศและคำเตือนเรื่องพายุหมุนเขตร้อนจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะพื้นที่เสี่ยงภัยจากการเกิดดินถล่ม น้ำป่าไหลหลาก และน้ำล้นตลิ่ง ซึ่งสามารถติดตามข้อมูลเพิ่มเติมจากการแจ้งเตือนภัยได้ในเว็ปไซด์ของศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ www.cmmet.tmd.go.th หรือ โทรศัพท์ 0-5327-5463 ที่จะมีข้อมูลพยากรณ์อากาศจากทุกจังหวัดรวมรวมไว้ โดยจะมีทั้งพยากรณ์อากาศประจำวัน และพยากรณ์อากาศระยะสั้นรายชั่วโมง และระยะยาวรายเดือน ทำให้สะดวกต่อการวางแผนล่วงหน้าในการดำเนินกิจกรรมต่างๆได้" ผู้อำนวยการศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ

**************
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่-ข่าว/ภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น