All online

วันศุกร์ที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2560

ข่าว ; จังหวัดเชียงใหม่ หารือแก้ไขปัญหาราคาลำไยกับ มทบ.33

จังหวัดเชียงใหม่ หารือร่วมกับ มทบ.33 เพื่อแก้ไขปัญหาราคาลำไยตกต่ำ กำหนดออกประกาศให้ผู้รับซื้อลำไยต้องปิดป้ายแสดงราคารับซื้อให้ชัดเจนตลอดช่วงฤดูลำไยออกผล พร้อมเตรียมส่งเจ้าหน้าที่ออกติดตามตรวจสอบอย่างใกล้ชิด หากพบเห็นผู้กระทำความผิดจะดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างเฉียบขาด ส่วนประชาชนทั่วไปหากพบเห็นผู้กระทำผิด แจ้งสายด่วน 1569

วันที่ 4 สิงหาคม 2560 ที่ห้องประชุมสโมสรกาวิละ ค่ายกาวิละ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย  พลตรี เกษมสุข ตาคำ ผู้บัญชามณฑลทหารบกที่ 33 และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวมทั้งผู้ประกอบการซื้อขายลำไย เข้าร่วมประชุมเพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาราคาลำไยตกต่ำ โดยกำหนดมาตรการและแนวทางเพื่อบรรเทาไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนที่เข้าร้องเรียนขอความเป็นธรรมต่อจังหวัดเชียงใหม่ เนื่องจากราคาที่รับซื้อปัจจุบันต่ำกว่าต้นทุนการผลิตมาก

ทั้งนี้ ที่ประชุมได้ร่วมกันพิจารณาข้อเท็จจริงอย่างรอบด้าน โดยเฉพาะด้านต้นทุนการผลิตและด้านการตลาดของลำไยเพื่อร่วมกันกำหนดราคาที่เหมาะสม  โดยวิเคราะห์สถานการณ์ด้านการตลาดและการรับซื้อลำไยสดของไทยในประเทศจีน ซึ่งมีราคากิโลกรัมละ 125 บาท ราคาลำไยอบแห้งกิโลกรัมละ 175 บาท และราคาลำไยอบแห้งสีทอง กิโลกรัมละ 416 บาท ส่วนราคาลำไยสดของไทยในเวียดนาม กิโลกรัมละ 50 บาท ราคาลำไยอบแห้ง กิโลกรัมละ 146 บาท ขณะที่ราคาลำไยในประเทศไทย  ลำไยสดช่อ เกรด AA กิโลกรัมละ 20 - 24 บาท  เกรด A กิโลกรัมละ 17-20 บาท  เกรด B กิโลกรัมละ 14-17 บาท และ C กิโลกรัมละ 10 -12 บาท ในส่วนของลำไยรูดร่วง AA กิโลกรัมละ 12 บาท A กิโลกรัมละ 6-7 บาท B กิโลกรัมละ 4-5 บาท และ C กิโลกรัมละ 1 บาท

จังหวัดเชียงใหม่จึงได้ขอความร่วมมือผู้ประกอบธุรกิจที่ซื้อขายลำไย ให้ปิดป้ายแสดงราคารับซื้อตามประกาศจังหวัดเชียงใหม่ เรื่อง ขอให้ปิดป้ายแสดงราคารับซื้อสินค้า “ลำไย” ลงวันที่ 2 สิงหาคม 2560  เพื่อเป็นการคุ้มครองเกษตรผู้ปลูกลำไย ให้ผู้ประกอบการรับซื้อปฏิบัติตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง เกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย โดยให้ปฏิบัติดังนี้

ประการแรก ให้ผู้ประกอบการรับซื้อลำไยในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่แจ้งประกาศราคารับซื้อรายวัน ในช่วงเวลาตอนเช้าของทุกวัน และตลอดช่วงเวลาการรับซื้อ เพื่อให้เกษตรกรได้รับทราบและใช้เป็นข้อมูลในการตัดสินในเก็บผลผลิตและจำหน่าย

ประการที่ 2 ให้ผู้ประกอบการรับซื้อลำไยในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ปิดป้ายแสดงราคารับซื้อดังกล่าวโดยให้แสดงไว้ ณ สถานที่รับซื้อ บริเวณใกล้เคียงกับสถานที่รับซื้อนั้น การแสดงราคารับซื้อสินค้าเกษตรให้แสดงราคาต่อหน่วย ซึ่งราคาจะมีตัวเลขภาษาใดก็ได้ แต่ต้องมีตัวเลขอารบิคอยู่ด้วย ขนาดสูงไม่ต่ำกว่า 10 เซนติเมตร ในลักษณะที่เห็นชัดเจนและเปิดเผย สามารถอ่านได้ง่าย สำหรับข้อความที่แสดงควบคู่กับราคาซื้อต้องเป็นภาษาไทย แต่จะมีภาษาอื่นด้วยก็ได้ กรณีที่ราคารับซื้อลำไยมีความสัมพันธ์กับประเภท ชนิด คุณภาพ ชั้น ให้แสดงราคารับซื้อควบคู่กับข้อความหรือรายการนั้นด้วย

ประการที่ 3 จังหวัดเชียงใหม่จะดำเนินการจัดส่งเจ้าหน้าที่ออกตรวจติดตามและตรวจสอบการปฏิบัติตามประกาศฉบับนี้อย่างใกล้ชิด หากพบเห็นผู้กระทำความผิด จะดำเนินการจับกุมและดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างเฉียบขาด และหากเกษตรกรพบเห็นการกระทำความผิดตามประกาศฯ หรือไม่ได้รับความเป็นธรรมเกี่ยวกับการปิดป้ายแสดงราคารับซื้อสินค้าดังกล่าว ให้แจ้งเรื่องไปยังศูนย์รับเรื่องร้องเรียนราคาสินค้าและบริการ สำนักงานคณะกรรมการว่าด้วยราคาสินค้าและบริการจังหวัดเชียงใหม่ (สำนักงานพาณิชย์จังหวัดเชียงใหม่) ชั้น 2 ศูนย์ราชการจังหวัดเชียงใหม่ ถนนโชตนา อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ หมายเลขโทรศัพท์ 053-112659-61 หรือ สายด่วน 1569

******************
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่-ข่าว/ภาพ
******************


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น