All online

วันศุกร์ที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2560

ข่าว ; คณะแพทย์ มช. จัดนิทรรศการ “84 พรรษา ราชินีศรีแผ่นดิน”

ภาควิชาจักษุวิทยา คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ร่วมกับศูนย์ดวงตาภาค 10 โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ จัดนิทรรศการวันศูนย์ดวงตา โครงการผ่าตัดปลูกถ่ายกระจกตา และบริจาคดวงตาเฉลิมพระเกียรติ “84 พรรษา ราชินีศรีแผ่นดิน” เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 24 สิงหาคม 2560  ณ บริเวณโถงชั้น  1  อาคารเฉลิมพระบารมี คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่  เพื่อรณรงค์ให้บุคลากรทางสาธารณสุขและประชาชนทั่วไปได้มีความรู้ ทัศนคติที่ดี และตระหนักถึงคุณค่าความสำคัญของการบริจาคดวงตามากขึ้น โดยได้รับเกียรติจาก นางสุภาเพ็ญ  ศิริมาตย์ รองนายกเหล่ากาชาจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวรายงาน และ ผศ.นพ.เจษฎา สิงห์เวชสกุล รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดงาน

รศ.พญ.นภาพร  ตนานุวัฒน์ เลขานุการ อนุกรรมการจัดหาและบริการดวงตาภาค 10 สภากาชาดไทย อาจารย์ประจำภาควิชาจักษุวิทยา โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ดวงตา เป็นอวัยวะสำคัญเป็นอย่างมาก ประมาณ 70 – 80 % ของสิ่งที่เรารับรู้ และเรียนรู้ได้มาจากการมองเห็น การมองเห็นที่ชัดเจนจึงมีความสำคัญมากในการมีชีวิตอยู่อย่างปกติสุข สายตาปกติเป็นผลของการที่แสงโฟกัสผ่านกระจกตา การผ่าตัดปลูกถ่ายกระจกตาจึงถือเป็นความหวังของผู้ป่วยโรคกระจกตาพิการที่มีสายตาเลือนลาง ให้กลับมามองเห็นได้เหมือนเดิมหรือใกล้เคียงกับปกติ  ปัจจุบันการผ่าตัดปลูกถ่ายกระจกตายังถือเป็นการผ่าตัดปลูกถ่ายอวัยวะที่ทำมากที่สุดและประสบผลสำเร็จสูง เนื่องจากความก้าวหน้าทางด้านวิธีการผ่าตัด รวมทั้งมีการพัฒนาวิธีการเก็บรักษากระจกตาที่ได้รับบริจาคเพื่อนำไปรักษาให้แก่ผู้ป่วยได้ดีขึ้นกว่าในอดีต

อย่างไรก็ตาม การผ่าตัดปลูกถ่ายกระจกตาจะสำเร็จได้จะต้องมีการบริจาคดวงตาจากผู้อื่นบริจาคให้  ปัจจุบันยังมีผู้ป่วยที่เฝ้ารอรับการผ่าตัดปลูกถ่ายกระจกตาอยู่กับโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่เป็นจำนวนมาก แม้จะมีศูนย์ดวงตาภาค 10 ซึ่งเป็นหน่วยงานที่รับบริจาคดวงตาในเขตภาคเหนือตอนบน เป็นองค์กรที่รับบริจาคดวงตาจากผู้อุทิศดวงตาอยู่ แต่จำนวนผู้ที่บริจาคดวงตาให้ทางศูนย์ดวงตาฯ มีจำนวนน้อยมากเมื่อเทียบกับจำนวนผู้ป่วย ทำให้ระยะเวลานับตั้งแต่เข้ารับการจองคิวไปจนได้รับการผ่าตัดค่อนข้างนานหลายปี ผู้ป่วยเหล่านี้ต้องทุกข์ทรมานกับความพิการทางสายตาหรือความเจ็บปวด  นอกจากนี้ในผู้ป่วยบางรายอาจสูญเสียดวงตา หรือตาบอดสนิทไปก่อนที่จะได้รับการผ่าตัดปลูกถ่ายกระจกตา

จากวิกฤตการณ์ดังกล่าว ศูนย์ดวงตาภาค 10 จึงได้จัดทำโครงการผ่าตัดปลูกถ่ายกระจกตาและบริจาคดวงตาเฉลิมพระเกียรติ “84 พรรษา ราชินีศรีแผ่นดิน” ขึ้นทุกปี เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณที่สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงมีต่อประชาชนและประเทศชาติมาตลอดระยะเวลาอันยาวนาน  เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลและเพื่อเป็นการช่วยเหลือผู้ป่วยโรคกระจกตาพิการให้มีการมองเห็นที่ดีขึ้น รวมทั้งเป็นการประชาสัมพันธ์และรณรงค์ให้ประชาชนคนไทยมีเจตคติที่ดีในการอุทิศดวงตาเพื่อช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน ซึ่งกิจกรรมในครั้งนี้ประกอบไปด้วย นิทรรศการเกี่ยวกับการผ่าตัดปลูกถ่ายกระจกตา , การเสวนากับจักษุแพทย์และตอบปัญหาชิงรางวัล , การเสวนาเรื่องการผ่าตัดปลูกถ่ายกระจกตา โดย อ.พญ.จุฬาลักษณ์ ตั้งมั่นคงวรกูล และ อ.พญ.เหมือนพลอย นิภารักษ์ , เรื่องการดูแลโรคตาในเด็ก โดย รศ.พญ.ประภัสสร ผาติกุลศิลา , เรื่องการดูแลดวงตาหากได้รับอุบัติเหตุ โดย ผศ.พญ.เจนจิต ชูวุฒยากร  การแสดงจากแพทย์ประจำบ้านและแพทย์ใช้ทุน ภาควิชาจักษุวิทยา พร้อมทั้งการบริการตรวจสุขภาพตาโดยจักษุแพทย์

**************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น