All online

วันพุธที่ 12 เมษายน พ.ศ. 2560

ข่าว ; พิธียอสวย ไหว้สา พญามังราย ผู้ก่อตั้งเมืองเชียงใหม่ในแบบล้านนา

จังหวัดเชียงใหม่ประกอบพิธียอสวย ไหว้สาพญามังราย ผู้ก่อตั้งเมืองเชียงใหม่ในแบบล้านนา เพื่อระลึกถึงคุณงามความดีของผู้ก่อตั้งเมืองเชียงใหม่เป็นประจำทุกวันที่ 12 เมษายนของทุกปี

วันที่ 12 เมษายน 2560 เวลา 08.00น. ที่บริเวณลานข่วงหน้าอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานในพิธียอสวย ไหว้สา พญามังราย ผู้ก่อตั้งเมืองเชียงใหม่ในแบบล้านนา ซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำทุกวันที่ 12 เมษายนของทุกปี ถือว่าวันนี้เป็นวันสถาปนาเมืองเชียงใหม่ และลงข่วงฟ้อนเจิง ฟ้อนดาบ เพื่อแสดงต่อบรรพกษัตริย์ ในวันครบรอบการสถาปนาเมืองเชียงใหม่ 721 ปี โดยมีประชาชนทั้งเด็ก ผู้ใหญ่และผู้สูงอายุ พาครอบครัวแต่งกายในชุดพื้นเมืองพร้อมทั้งถือข้าวตอกดอกไม้ ตุง เข้าร่วมพิธี ทั้งนี้ในขบวนยังได้มีการแสดงตีกลองสะบัดชัย กลองไชยมงคล กลองตึงนง กลองก้นยาว พร้อมด้วยขบวนฟ้อนรำอย่างสวยงาม ร่วมกันเดินขบวนตามแบบวัฒนธรรมล้านนา เพื่อร่วมกันประกอบพิธียอสวย ไหว้สาพญามังราย หรือการสักการะพญามังราย เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ชีวิตและบ้านเมือง เนื่องในโอกาสประเพณีสงกรานต์ โดยมีประชาชนและนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างประเทศให้ความสนใจเข้าร่วมงานจำนวนมาก

นอกจากนี้ที่บริเวณหน้าอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ได้มีการจัดถวายอาหาร 9 อย่าง ผลไม้ 9 อย่าง และเครื่องสักการะบูชาแบบล้านนา โดยมีการเตรียมความพร้อมตั้งแต่เมื่อวานนี้ ทั้งเครื่องถวายดอกไม้กลิ่นหอมที่ทำจากใบเตย หมากสุ่ม หมากเบ่ง หมากผึ้ง หมากเทียน ที่ทำโดยการนำหมาก ธูป เทียน ขี้ผึ้ง มาประดิษฐ์ให้มีความสวยงามและปักไว้ที่ต้นกล้วย ที่บ่งบอกถึงความเป็นล้านนาซึ่งจะมีปฏิบัติกันเพียงบางจังหวัดในพื้นที่ภาคเหนือเท่านั้น จากนั้นชาวบ้านในแต่ละพื้นที่ก็ได้มีการช่วยกันทำขนมปาด ที่เป็นขนมโบราณซึ่งมีความเชื่อว่าในช่วงยุคสมัยพญามังราย ขนมปาดนั้นเป็นขนมที่ใช้ในการถวายเพื่อสักการะตามวันสำคัญต่าง ๆ โดยขนมนี้จะมีเพียงผู้ที่ค่อนข้างมีฐานะร่ำรวยหรือเจ้าขุนมูลนายเท่านั้นที่จะสามารถทำได้เนื่องจากต้องใช้คนในการทำค่อนข้างมาก และใช้เวลานานกว่าจะแล้วเสร็จ ทั้งนี้ สำหรับพิธียอสวย ไหว้สา พญามังราย ยังมีวัตถุประสงค์สำคัญเพื่อที่จะให้ประชาชนลูกหลานในยุคปัจจุบันได้รับรู้ประวัติการก่อตั้งเมืองเชียงใหม่ที่มีอายุเก่าแก่กว่า 721 ปี เพื่อจะได้ระลึกถึงคุณงามความดีของผู้ก่อตั้งเมืองเชียงใหม่ อีกทั้งยังเพื่อความเป็นสิริมงคลให้กับตนเองและครอบครัว ที่ได้เข้ามาสักการะให้มีความปลอดภัยมีความสุขในช่วงเทศกาลสงกรานต์อีกด้วย

*************
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่-ข่าว/ภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น