All online

วันจันทร์ที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2560

ข่าว ; เชียงใหม่เปิดศูนย์ป้องกันและลดอุบัติเหตุช่วงสงกรานต์ 2560

เปิดศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ.2560  พร้อมกันทั่วประเทศแล้ว โดยจังหวัดเชียงใหม่พร้อมระดมกำลังเจ้าหน้าที่ระหว่างวันที่ 11-17 เมษายนนี้ เพื่อลดจำนวนการเกิดอุบัติเหตุทางถนนและการสูญเสียให้เหลือน้อยที่สุด

วันที่ 10 เมษายน 2560 พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานเปิดศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ.2560  ผ่าน VDO Conference โดยได้สั่งการให้ทุกจังหวัดดำเนินการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ภายใต้หัวข้อ "ขับรถมีน้ำใจ รักษาวินัยจราจร" โดยในส่วนของจังหวัดเชียงใหม่ มีนายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วยนายไพรินทร์ ลิ่มเจริญ หัวหน้าสํานักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ และหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม ซึ่งได้กำหนดช่วงการรณรงค์และเสริมสร้างวินัย ตั้งแต่วันที่ 10 มีนาคม - 10 เมษายน 2560 และช่วงควบคุมเข้มข้นระหว่างวันที่ 11-17 เมษายน 2560 เพื่อส่งเสริมวัฒนธรรมความปลอดภัยทางถนนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2560 และเพื่อลดจำนวนการเกิดอุบัติเหตุทางถนนจำนวนผู้เสียชีวิตและจำนวนผู้บาดเจ็บลดลงให้เหลือน้อยที่สุด โดยให้จังหวัดอำเภอและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เป็นผู้กำหนดเป้าหมายการดำเนินงานด้วยตนเอง  และในส่วนของอำเภอให้กำหนดเป้าหมายการดำเนินการด้วยตนเอง ให้มีความเหมาะสมกับพื้นที่ ทั้งนี้อุบัติเหตุทางถนนถือเป็นอุบัติภัยร้ายแรง ก่อให้เกิดความเสียหายแก่ชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งเป็นเทศกาลวันขึ้นปีใหม่ไทย ตรงกับวันผู้สูงอายุ วันครอบครัว และมีการจัดงานประเพณีทำบุญและงานรื่นเริงในหลายพื้นที่ มีวันหยุดติดต่อกันหลายวัน ประชาชนจำนวนมากใช้รถใช้ถนนในการเดินทางสัญจรกลับภูมิลำเนา ทำให้มีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุทางถนนสูงกว่าช่วงปกติ

สำหรับมาตรการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนที่ทางรัฐตามได้เน้นย้ำมา โดยเฉพาะเรื่องการเข้มงวดไม่ให้ผู้ขับขี่ดื่มสุราและขับรถเร็วเกินกำหนด ซึ่งอาจจะเกิดความเสียหายต่อตนเองและผู้อื่นตามมา โดยหลายหน่วยงานได้บูรณาการในการช่วยกันป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ทั้งการปรับปรุงซ่อมแซมถนนให้มีความปลอดภัยในการสัญจร ตั้งศูนย์ฯดูแลนักท่องเที่ยวโดยเฉพาะตามสถานที่เที่ยวที่สำคัญ ตรวจสอบมาตรฐานความปลอดภัยของยานพาหนะให้ถูกต้อง โดยให้เน้นการควบคุมดูแลรถโดยสารสาธารณะ คนขับต้องมีแอลกอฮอล์เป็นศูนย์ รวมถึงขอความร่วมมือกลุ่มผู้ประกอบการขนส่งด้วยรถบรรทุกให้หยุดประกอบกิจการ หรือหลีกเลี่ยงการใช้รถบรรทุกในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้ โดยจังหวัดเชียงใหม่ได้ตั้งจุดตรวจและจุดบริการประชาชน ในถนนสายหลักและสายรองทั้ง 25 อำเภอ และจุดตรวจสกัดประจำชุมชนและหมู่บ้าน เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้รถใช้ถนนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ไว้ตลอด 24 ชั่วโมง

***************
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่-ข่าว/ภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น