All online

วันจันทร์ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2560

ข่าว ; มช.จัดประชุมนานาชาติไทยศึกษา ครั้งที่ 13


มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จัดประชุมวิชาการนานาชาติ ไทยศึกษา ครั้งที่ 13 “Globalized Thailand Connectivity, Conflict and Conundrums of Thai Studies” ระหว่างวันที่ 15-18 กรกฎาคม 2560 ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ เฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา จ.เชียงใหม่ เพื่อเป็นเวทีทางวิชาการให้กับนักวิชาการทั้งภายในประเทศและทั่วโลกที่เข้าร่วมประชุมกว่า 600 คน ได้นำเสนอผลงานวิจัยในสาขาที่เกี่ยวข้องกับด้านไทยศึกษา แลกเปลี่ยนประสบการณ์ รวมทั้งกระตุ้นและส่งเสริมให้เกิดชุมชนวิชาการและเครือข่ายด้านไทยศึกษาภายในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่กับสถาบันการศึกษาอื่นๆ ทั้งภายในและต่างประเทศ
  ไทยศึกษา (Thai Studies) เป็นอาณาบริเวณศึกษาสาขาหนึ่งที่ให้ความสนใจศึกษาประวัติศาสตร์ ความเป็นมา และการเปลี่ยนแปลงทางด้าน เศรษฐกิจ การเมือง สังคม ภาษาและวัฒนธรรมของคนไทยและของกลุ่มประชากรที่พูดภาษาตระกูลไต/ไท ที่ไม่จำกัดเฉพาะในประเทศไทย ส่วนใหญ่แล้วผู้ที่สนใจไทยศึกษามักจะเป็นนักวิชาการจากต่างประเทศ ที่สนใจสังคมไทยในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีการเปิดเป็นหลักสูตรสอนในมหาวิทยาลัยต่างๆ ในระยะหลังนักวิชาการชาวไทยเองได้มีความตื่นตัวสนใจศึกษาเรื่องราวของท้องถิ่นและสังคมไทย ที่กำลังเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงที่มาจากภายนอกและจากภายในสังคมไทยตลอดเวลา

สำหรับการประชุมวิชาการระดับนานาชาติด้านไทยศึกษา ได้เริ่มมาตั้งแต่ ปี ค.ศ. 1980 จากนั้นได้จัดขึ้นทุกๆ 3 ปี หมุนเวียนไปตามมหาวิทยาลัยในประเทศไทยและต่างประเทศ ซึ่งเป็น  “พื้นที่ของความรู้” ที่เปิดโอกาสให้มีการนำเสนอ แลกเปลี่ยนและถกเถียง ประเด็นปัญหาต่างๆ รวมทั้งความรู้ทางวิชาการด้านไทยศึกษา ในส่วนของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้เคยเป็นเจ้าภาพจัดงานประชุมวิชาการนานาชาติด้านไทยศึกษา ครั้งที่ 6 เมื่อปี พ.ศ. 2539 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการร่วมเฉลิมฉลองวาระครบรอบ 700 ปีเมืองเชียงใหม่ ในส่วนของการประชุมวิชาการนานาชาติไทยศึกษาครั้งที่ 13 ในปี พ.ศ. 2560 ที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่จะเป็นเจ้าภาพครั้งนี้ นับเป็นภารกิจสำคัญที่มุ่งเน้นพัฒนาสู่การเป็นมหาวิทยาลัยวิจัย (Research University) และการมุ่งยกระดับการเรียนการสอนและการวิจัยไปสู่ความเป็นเลิศในระดับนานาชาติต่อไป

ผู้สนใจสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.icts13.chiangmai.cmu.ac.th และ Facebook : 13th International Conference on Thai Studies หรือ สอบถามรายละเอียดได้ที่ โทร. 0-5394-3595 ถึง 6

********************
ประชาสัมพันธ์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่-ข่าว/ภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น