All online

วันศุกร์ที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2560

ข่าว ; เชียงใหม่เตรียมพร้อมงานสรงน้ำพระธาตุดอยสุเทพและเดินขึ้นดอย

เชียงใหม่กำหนดจัดงาน ไหว้สาป๋าระมีพระบรมธาตุ ถวายน้ำสรงพระราชทาน สืบสานประเพณีเตียวขึ้นดอย วันวิสาขบูชา ประจำปี 2560 ระหว่างวันที่ 4-9 พฤษภาคม 2560 โดยมีพิธีอัญเชิญน้ำสรงพระราชทานสมโภชตลอด 5 วัน และเดินขึ้นดอยสุเทพในตอนค่ำของวันที่ 9 พฤษภาคม 2560 โดยทุกภาคส่วนเตรียมร่วมกันจัดงานอย่างยิ่งใหญ่และเหมาะสม พร้อมเน้นแก้ปัญหาขยะให้ได้ผลโดยจัดเก็บให้เสร็จในวันรุ่งขึ้นเพราะแต่ละปีมีมากกว่า 20 ตัน

ที่ศาลาปฏิบัติธรรมวัดโลกโมฬี อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อวันที่ 20 เมษายน 2560 ได้มีการประชุมเตรียมการจัดงานไหว้สาป๋าระมีพระบรมธาตุ ถวายน้ำสรงพระราชทาน สืบสานประเพณีเตียวขึ้นดอย วันวิสาขบูชา ประจำปี 2560 โดยพระธรรมเสนาบดี รองเจ้าคณะภาค 7 เจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร เป็นประธาน พร้อมด้วยนายศรัณยู มีทองคำ นายอำเภอเมืองเชียงใหม่ นายชูโชค ทองตาล่วง ผู้อำนวยการสำนักประชาสัมพันธ์เขต 3 น.ส.ชนิสา ชมศิลป์ ผู้อำนวยการสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย จังหวัดเชียงใหม่ นายกริชสยาม คงสตรี หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย นายธัญศักดิ์ แสงศรีจันทร์ นายกเทศมนตรีตำบลสุเทพ นายวัลลภ นามวงศ์พรหม กรรมการและเลขานุการการจัดงาน ส่วนตัวแทนฝ่ายพระสงฆ์มีพระครูสิริบรมธาตุ เลขานุการรองเจ้าคณะภาค 7 ดร.พระครูไพบูลเจติยานุรักษ์ พระมหาวิษณุ จารุธัมโม เจ้าอาวาสวัดเจ็ดลิน เข้าร่วมประชุมยังมีตัวแทนกลุ่มงานจราจรตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ สถานีตำรวจภูธรภูพิงคราชนิเวศน์ องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ เทศบาลนครเชียงใหม่ เทศบาลเมืองแม่เหียะ เทศบาลตำบลช้างเผือก ผู้แทนสถานศึกษาต่างๆ และผู้ออกโรงทานมาต่อเนื่องกว่า 10 ปี อาทิ นายจรัล ชวาลา เจ้าของห้างเชียงใหม่ใจดี เข้าร่วมประชุมด้วย

โดยพระธรรมเสนาบดี กล่าวว่า การจัดงานสืบสานประเพณีเตียวขึ้นดอย ตั้งแต่ดำเนินการมาเป็นกิจลักษณะจากเดิมที่มีแต่การเดินขึ้นไปเอง ก็มีผู้มาร่วมงานเพิ่มมากขึ้นทุกปี บางปีก็มากกว่าแสนคน และยังมีผู้ใจบุญออกโรงทานตลอดเส้นทางเป็นจำนวนมาก หน่วยงานต่างๆ ก็ได้ร่วมกันจัดงานเพราะถือเป็นงานสำคัญของจังหวัดเชียงใหม่และชาวเชียงใหม่ จึงต้องมีการประชุมเตรียมงานเพื่อให้การจัดขบวนและการจัดการทุกอย่างเป็นไปด้วยความเรียบร้อยเหมาะสม

ขณะที่นายศรัณยู มีทองคำ นายอำเภอเมืองเชียงใหม่ กล่าวว่า ความสำเร็จของการจัดงานเมื่อปีที่แล้วเกิดจากความร่วมมือและตั้งใจดีของทุกฝ่าย ส่วนปัญหาและข้อขัดข้องต่างๆ ก็จะร่วมกันแก้ไขให้งานเกิดความสมบูรณ์ยิ่งขึ้น ทั้งนี้ฝ่ายเลขานุการฯแจ้งว่า คณะกรรมการจัดงานมอบหมายให้เทศบาลตำบลสุเทพ เป็นผู้ดำเนินการไปรับพระราชทานน้ำสรง และผ้าไตรพระราชทาน ณ พระบรมมหาราชวัง โดยจะเดินทางมาถึงจังหวัดเชียงใหม่ในบ่ายวันที่ 5 พฤษภาคม 2560 จากนั้นจะมีการจัดขบวนแห่อัญเชิญขึ้นไปประดิษฐาน ณ วัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร พร้อมพิธีเจริญพระพุทธมนต์สมโภช ระหว่างวันที่ 5-9 พฤษภาคม 2560 พร้อมงานสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนาเนื่องในวันวิสขาบูชา ระหว่างวันที่ 4-9 พฤษภาคม 2560 ทุกวันเวลา 16.00 น. โดยมีตัวแทนจากอำเภอต่างๆ ทั้งฝ่ายบรรพชิตและคฤหัสถ์เป็นเจ้าภาพในแต่ละวัน เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระมหากษัตริย์ทั้งสองพระองค์ สำหรับวันที่ 9 พฤษภาคม 2560 เวลา 18.30 น. จะอัญเชิญน้ำสรงพระราชทานมาตั้ง ณ ลานอนุสาวรีย์ครูบาศรีวิชัย พร้อมกับเปิดงานไหว้สาป๋ารมีพระบรมธาตุ และอัญเชิญน้ำสรงและผ้าไตรพระราชทานเนื่องในวันวิสาขบูชา ก่อนจะเคลื่อนขบวนด้วยระยะทางกว่า 11 กิโลเมตรไปยังวัดพระธาตุดอยสุเทพ เพื่อไปทำบุญตักบาตร สักการะพระบรมธาตุดอยสุเทพ และเวียนเทียนเนื่องในวันวิสาขาบูชาในวันรุ่งขึ้น

หลังจากนั้น ที่ประชุมได้ร่วมกันหารือถึงพิธีการต้อนรับและอัญเชิญน้ำสรงพระราชทานฯ การจัดกิจกกรรมส่งเสริมพระพุทธศาสนาและสมโภชน้ำสรงฯ การเตรียมความพร้อมงานประเพณีเตียวขึ้นดอย และขอความร่วมมือจากส่วนราชการ หน่วยงาน องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น และทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง การประชาสัมพันธ์ให้ผู้ไปร่วมงานงดเว้นการดื่มและร้านค้าตลอดเส้นทางไม่ให้มีการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ขอความร่วมมือเรื่องการรักษาความสะอาด จัดถุงดำ จุดเก็บขยะ และปัญหาการจราจร ซึ่งจะต้องเข้มงวดกวดขันไม่ให้รถโดยสารขึ้น-ลงในช่วงที่ขบวนแห่น้ำสรงพระราชทานฯกำลังเคลื่อนขึ้นไป ซึ่งจะปิดการจราจรตั้งแต่เวลา 16.30 น. เว้น 1 ช่องจราจรเพื่อรถฉุกเฉินเท่านั้น สำหรับปัญหาขยะจำนวนมากนั้น หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย กล่าวว่าจะมีรางวัลสำหรับผู้นำขยะลงมา เพื่อกระตุ้นให้เกิดความร่วมมือ ส่วนนายกเทศมนตรีตำบลสุเทพกล่าวว่าจะผนึกกำลังกับเทศบาลทุกแห่ง และอาสาสมัครนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยต่างๆ เก็บขยะให้เสร็จสิ้นภายในวันรุ่งขึ้น

*********************
บุญญฤทธิ์ ตุลาพันธ์พงศ์ -ข่าว/ภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น