All online

วันอังคารที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2560

ข่าว ; เชียงใหม่สรุปการเฝ้าระวังอุบัติเหตุช่วง 7 วันเทศกาลสงกรานต์

จังหวัดเชียงใหม่สรุปผลการปฏิบัติการศูนย์ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ 7 วันอันตราย เกิดอุบัติเหตุ 158 ครั้ง บาดเจ็บ 164 คน เสียชีวิต 11 คน โดยสาเหตุหลักยังคงเป็นการเมาสุราแล้วขับขี่

วันที่ 18 เมษายน 2560 ที่ศูนย์ปฏิบัติการจังหวัด ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานประชุมคณะกรรมการศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ.2560 ซึ่งสรุปผลการปฏิบัติการของศูนย์ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2560 พบว่า การเกิดอุบัติเหตุทางถนนในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ระหว่างวันที่ 11 – 17 เมษายน 2560 มีอุบัติเหตุเกิดขึ้นรวม 158 ครั้ง มีผู้ได้รับบาดเจ็บ จำนวน 164 คน เป็นชาย 116 คน หญิง 48 คน และมีผู้เสียชีวิต 11 คน โดยอำเภอที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุดคืออำเภอสันทราย รองลงมาเป็นอำเภอแม่ริม ทั้งนี้ยานพาหนะที่เกิดเหตุพบว่าเป็นรถจักรยานยนต์ จำนวน 136 ครั้ง โดยพฤติกรรมที่เสี่ยงต่ออุบัติเหตุและเสียชีวิตมากที่สุดยังคงเป็นการเมาสุรา จำนวน 72 ครั้ง รองลงมาเป็นการขับขี่รถเร็วเกินกำหนด 47 ครั้ง และทัศนวิสัยไม่ดี 27 ครั้ง สำหรับประเภทถนนที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ ถนนในอบต./หมู่บ้าน 73 ครั้ง ถนนกรมทางหลวง 64 ครั้ง จุดเกิดเหตุพบว่าเป็นทางตรง 92 ครั้ง ทางโค้ง 49 ครั้ง และทางแยก 16 ครั้ง

นอกจากนี้ หลังรับฟังการประชุมคณะกรรมการจากส่วนกลางที่มีปลัดกระทรวงมหาดไทยเป็นประธาน ที่ประชุมได้รับทราบข้อมูลพื้นฐานพบว่าเกิดอุบัติเหตุบนถนนสายรอง เกิดเหตุกับรถจักรยานยนต์และปิคอัพ เป็นคนในพื้นที่มากกว่านักท่องเที่ยว จากสาเหตุขับรถเร็ว เมาสุรา ไม่คาดเข็มขัดนิรภัย และไม่สวมหมวกนิรภัย บนถนนในเขต อบต./หมู่บ้าน ซึ่งปีนี้ประชาชนนิยมเล่นน้ำสงกรานต์ในพื้นที่การเล่นและในชุมชน มีด่านครอบครัวและด่านชุมชนที่ช่วยสกัดการเกิดอุบัติเหตุได้เป็นอย่างดี มีการคุมเข้มการจัดงานรื่นเริงในช่วงเทศกาล และขอความร่วมมือกรมประชาสัมพันธ์รณรงค์งดดื่มแอลกอฮอล์แล้วขับขี่ รวมทั้งงดจัดงานที่มีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ตลอดทั้งปี อีกทั้งสร้างการรับรู้ในโทษและพิษภัยจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ด้วย

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่กล่าวว่า สถานการณ์ทุกอย่างเกิดจากสภาพแวดล้อมที่มีนัยสำคัญ เนื่องจากมีผู้โดยสารเดินทางแต่ละวันมากกว่า 4 หมื่นคน มีนักท่องเที่ยวเข้าออกผ่านท่าอากาศยานตลอดเทศกาลกว่า 2 หมื่นคน และมีประชาชนในพื้นที่เดินทางกลับมาภูมิลำเนาเป็นจำนวนมาก ผู้ขับขี่ไม่สวมหมวกนิรภัยทำให้มีความเสี่ยงที่เกิดอุบัติเหตุสูง ส่วนการกวดขันจับกุมผู้จำหน่ายสุราให้กับเด็กนั้น ได้มีการพักใบอนุญาตจำหน่ายสุราสำหรับผู้ที่จำหน่ายสุราให้แก่เด็กไปแล้วหลายราย ทั้งนี้ การปฏิบัติงานของจังหวัดเชียงใหม่โดยรวมถือว่าประสบความสำเร็จ โดยได้รับความร่วมมืออย่างดีจากผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย รวมทั้งกำนันผู้ใหญ่บ้าน ที่ปฏิบัติหน้าที่อย่างเข้มแข็งตลอด 24 ชั่วโมงในห้วงระยะเวลาดังกล่าว

****************
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่-ข่าว/ภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น