All online

วันพุธที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2560

ข่าว ; เชียงใหม่เปิดป้ายศูนย์การเรียนวิทยาลัยในวัง สาขาวัดศรีสุพรรณ

จังหวัดเชียงใหม่ทำพิธีเปิดป้ายศูนย์การเรียนวิทยาลัยในวัง สาขาวัดศรีสุพรรณ เพื่อการมีงานทำสำหรับนักเรียนโรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกสามัญศึกษา เด็ก เยาวชน ประชาชนและผู้สนใจทั่วไป

วันที่ 18 เมษายน 2560 เวลา 14.00 น. ณ วัดศรีสุพรรณ ถนนวัวลาย อ.เมือง จ.เชียงใหม่ นายมนัส ขันใส ปลัดจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานพิธีเปิดป้ายศูนย์การเรียนวิทยาลัยในวัง สาขาวัดศรีสุพรรณ จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อการมีงานทำสำหรับนักเรียนโรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกสามัญศึกษา เด็ก เยาวชน ประชาชนและผู้สนใจทั่วไป ซึ่งเปิดดำเนินการมาตั้งแต่ปีพุทธศักราชปี 2550 รวมเป็นเวลา 10 ปี และในปีนี้ ศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนกาญจนาภิเษก วิทยาลัยในวัง ได้ยกฐานะให้เป็นศูนย์การเรียนวิทยาลัยในวัง สาขาวัดศรีสุพรรณ จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งได้รับมอบป้ายศูนย์อย่างเป็นทางการจาก ศาสตราจารย์ เกียรติคุณ นายแพทย์เกษม วัฒนชัย องคมนตรี  เมื่อวันที่ 19 มีนาคม 2560 สร้างขวัญและกำลังใจแก่ช่างภูมิปัญญาชาวบ้าน นักเรียน นักศึกษา และผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย ในการพัฒนาศูนย์ให้ก้าวหน้าสืบไป

วัดศรีสุพรรณ ถนนวัวลาย อำเภอเมืองเชียงใหม่ เป็นวัดที่ชุมชนดั้งเดิมได้นำเอามรดกชุมชนหัตถกรรมเครื่องเงินมาสร้างสรรค์ สืบทอดบูรณาการกับพระพุทธศาสนา ศิลปวัฒนธรรมทุกมิติ ก่อให้เกิดอุโบสถเงิน ฝีมือช่างภูมิปัญญาชาวบ้าน กิจกรรมถนนคนเดินทุกวันเสาร์ กิจกรรมท่องเที่ยวเชิงการเรียนรู้วิถีชุมชน DIY หัตถกรรมเครื่องเงิน ทำของที่ระลึกด้วยตนเอง เป็นต้น สิ่งเหล่านี้ก่อให้เกิดการพัฒนาโดยใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นเป็นฐานสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชนท้องถิ่นดังเป็นที่ประจักษ์ สิ่งสำคัญที่ทำให้เกิดผลนี้เป็นเพราะความตระหนัก สำนึกคุณค่ามรดกชุมชนที่กำลังจะสูญหาย จึงเกิดการรวมกลุ่มหัตถศิลป์ล้านนา ช่างภูมิปัญญาชาวบ้านหัตถกรรมเครื่องเงิน พัฒนามาเป็นศูนย์ศึกษาศิลปะไทยโบราณ สล่าสิบหมู่ล้านนา ทั้งนี้ ได้รับความร่วมมือจากสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ กับศูนย์การศึกษานอกโรงเรียน กาญจนาภิเษก วิทยาลัยในวัง และเครือข่ายสนองงาน สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในโครงการฝึกวิชาชีพช่างสิบหมู่ดังกล่าว

*******************
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่-ข่าว/ภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น