All online

วันพฤหัสบดีที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2560

ข่าว ; อุตุเหนือเตือนประชาชนเตรียมระวังพายุฤดูร้อนช่วงเปลี่ยนฤดู

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือคาดหมายลักษณะอากาศของประเทศไทย ราย 3 เดือน ตั้งแต่พฤษภาคม ถึงกรกฎาคม 2560 ขอให้ประชาชนระวังอันตรายอันเนื่องมาจากพายุฤดูร้อนที่จะเกิดขึ้น ส่วนปริมาณฝนโดยรวมใกล้เคียงค่าปกติ เว้นแต่ในเดือนพฤษภาคม ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ จะสูงกว่าค่าปกติเล็กน้อยประมาณ 10-20%

นายเมธี มหายศนันท์ ผู้อำนวยการศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ เปิดเผยการคาดหมายลักษณะอากาศของประเทศไทย ราย 3 เดือน ตั้งแต่เดือนพฤษภาคมถึงกรกฎาคม พ.ศ. 2560 ว่าในช่วงสามเดือนนี้ ปริมาณฝนรวมส่วนใหญ่จะใกล้เคียงค่าปกติ เว้นแต่ในเดือนพฤษภาคม ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ จะสูงกว่าค่าปกติเล็กน้อยประมาณ 10-20% โดยจะเริ่มมีผลมากขึ้นในภาคใต้ก่อนตั้งแต่ต้นเดือนพฤษภาคม และจะมีมากขึ้นทั้งประเทศในช่วงตั้งแต่กลางเดือนพฤษภาคมเป็นต้นไป สำหรับปลายเดือนมิถุนายนถึงต้นกรกฎาคม ปริมาณและการกระจายของฝนจะลดน้อยลง ส่วนอุณหภูมิเฉลี่ยคาดว่าจะสูงกว่าปกติเล็กน้อย ประมาณ 29 องศาเซลเซียส โดยทั้งอุณหภูมิสูงสุดเฉลี่ยและต่ำสุดเฉลี่ยจะสูงกว่าค่าปกติเล็กน้อยตลอดช่วง ประมาณ 34 และ 26 องศาเซลเซียสตามลำดับ นอกจากนี้ ในช่วงครึ่งแรกของเดือนพฤษภาคมบริเวณประเทศไทยตอนบนจะมีลักษณะอากาศแปรปรวน โดยยังคงมีพายุฤดูร้อนในหลายพื้นที่ ซึ่งอาจก่อความสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สิน ขอให้ประชาชนระมัดระวังและเตรียมการป้องกันพายุฤดูร้อนดังกล่าว

ส่วนการคาดหมายลักษณะอากาศในประเทศไทยตอนบน (ภาคเหนือ ตะวันออกเฉียงเหนือ กลาง และตะวันออก) ประมาณครึ่งแรกของเดือนพฤษภาคม ลักษณะอากาศจะแปรปรวน โดยยังคงมีอากาศร้อนอบอ้าวโดยทั่วไป กับมีอากาศร้อนจัดบางพื้นที่ในบางวัน แต่ในบางช่วงจะมีฝนฟ้าคะนองหลายพื้นที่ เนื่องจากยังคงมีลมใต้หรือลมตะวันออกเฉียงใต้พัดปกคลุมประเทศไทยตอนบนเกือบตลอดช่วง จากนั้นช่วงประมาณกลางเดือนพฤษภาคมถึงปลายเดือนมิถุนายน ปริมาณและการกระจายของฝนจะมีเพิ่มมากขึ้น กับมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ในบางวัน โดยเฉพาะภาคกลางและภาคตะวันออก สำหรับคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยตอนบนจะมีกำลังแรงขึ้น โดยในบางช่วงจะมีคลื่นสูง 2-3 เมตร ทั้งนี้เนื่องจากลมใต้หรือลมตะวันออกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมจะเปลี่ยนเป็นมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ พัดปกคลุมทะเลอันดามันประเทศไทยและอ่าวไทย โมีกำลังแรงเป็นระยะ ประกอบกับจะมีร่องมรสุมพัดผ่านบริเวณประเทศไทยตอนบนในบางช่วง

สำหรับช่วงปลายเดือนมิถุนายนต้นเดือนกรกฎาคม ปริมาณและการกระจายของฝนจะลดลงเนื่องจากมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามันประเทศไทยและอ่าวไทยจะมีกำลังอ่อนลง ส่วนในช่วงกลางและปลายเดือนกรกฎาคมปริมาณและการกระจายของฝนจะกลับมามีมากขึ้น สำหรับฤดูฝนของประเทศไทยในปีนี้คาดว่าจะเริ่มต้นปกติประมาณกลางเดือนพฤษภาคมและจะสิ้นสุดประมาณกลางเดือนตุลาคม ซึ่งลักษณะอากาศทั่วไปจะใกล้เคียงกับปี พ.ศ.2542 โดยปริมาณฝนรวมทั้งประเทศจะสูงกว่าค่าปกติเล็กน้อยประมาณร้อยละ 5 ช่วงปลายเดือนมิถุนายนถึงต้นเดือนกรกฎาคมปริมาณและการกระจายของฝนจะมีน้อย ซึ่งอาจจะทำให้เกิดการขาดแคนน้ำเพื่อการเกษตรในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะพื้นที่นอกเขตชลประทาน ประชาชนจึงควรใช้น้ำเพื่อประโยชน์สูงสุด ส่วนในเดือนสิงหาคมถึงกันยายนบริเวณประเทศไทยจะมีฝนตกหนักถึงหนักมากในหลายพื้นที่ อาจก่อให้เกิดสภาวะน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลทะลัก รวมทั้งน้ำล้นตลิ่งในบางพื้นที่ และสำหรับในช่วงฤดูฝนปีนี้คาดว่าจะมีพายุหมุนเขตร้อนร้อนเคลื่อนเข้าสู่ประเทศไทยจำนวน 2 ลูก โดยมีโอกาสสูงที่จะเคลื่อนผ่านบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคเหนือในช่วงเดือนสิงหาคมหรือกันยายน

"ในช่วงวันที่ 27-29 เมษายน 2560 นี้ ประเทศไทยตอนบนจะมีพายุฤดดูร้อนเกิดขึ้น โดยมีพายุฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงหลายพื้นที่ กับมีลูกเห็บตกและฟ้าผ่าบางพื้นที่ โดยอากาศจะคลายความร้อนลง ซึ่งบริเวณภาคเหนือจะได้รับผลกระทบ ดังนี้ ในวันที่ 27 เมษษยน 2560 จะเกิดพายุฤดูร้อนบริเวณด้านตะวันออกของภาคเหนือ บริเวณจังหวัดพะเยา แพร่ น่าน อุตรดิตถ์ พิษณุโลก และเพชรบูรณ์ และไนวันที่ 28-29 เมษายน 2560 จะเกิดพายุเพิ่มขึ้นและครอบคลุมทั่วเขตภาคเหนือ ได้แก่ จังหวัดเชียงราย เชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน ลำพูน ลำปาง ตาก พิษณุโลก และเพชรบูรณ์" ผู้อำนวยการศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือกล่าว และย้ำด้วยว่า ขอให้ประชาชนควรระมัดระวังและเตรียมการป้องกันความเสียหายอันอาจจะเกิดจากพายุฤดูร้อน ซึ่งอาจเกิดขึ้นได้ทั้งกับชีวิตและทรัพย์สิน และหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ และป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง ในขณะที่เกิดพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง ในช่วงวันเวลาดังกล่าว เพื่อป้องกันอันตรายสำหรับตนเองด้วย

******************
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่-ข่าว/ภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น