All online

วันศุกร์ที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2560

ข่าว ; เปิดเทศกาลองุ่น 3 วันที่อุทยานหลวงราชพฤกษ์


กำหนดจัดขึ้นเป็นเวลา 3 วันเท่านั้น กับองุ่นราคาพิเศษ สดจากดอยส่งตรงถึงมือผู้บริโภค กว่า 1 ตัน พร้อมให้ทุกท่านได้ลิ้มลองและเลือกซื้อในเทศกาลองุ่น (Grape Fair) ระหว่างวันที่ 30 มิถุนายน – 2 กรกฎาคม 2560 เวลา 09.00 – 17.00 น. ณ อุทยานหลวงราชพฤกษ์ จังหวัดเชียงใหม่

นับว่าเป็นการเปิดตัวอย่างเป็นทางการของ “ตลาดเกษตรกร”  (Farmer’s Market) กับกิจกรรมแรก “เทศกาลองุ่น”  (Grape Fair) ที่ได้นำองุ่นไร้เมล็ด “พันธุ์บิวตี้ซีดเลส และพันธุ์เฟลมซีดเลส” ผลผลิตจากเกษตรกรในพื้นที่โครงการพัฒนาพื้นที่สูงแบบโครงการหลวงป่ากล้วย และโครงการพัฒนาพื้นที่สูงแบบโครงการหลวงขุนสถาน ส่งตรงจากดอยมาจำหน่ายเฉพาะในงานนี้เท่านั้น

นอกจากนี้ยังมีผลิตภัณฑ์แปรรูปจากองุ่นให้เลือกซื้อเป็นของฝากมากมาย อาทิ น้ำองุ่นสด แยมองุ่น องุ่นอบแห้ง เบอเกอรี่ที่ทำจากองุ่นหลากหลายชนิด เป็นต้น รวมทั้ง ผัก ผลไม้ตามฤดูกาล ไม้ดอกไม้ประดับนานาพรรณ ชา กาแฟ หัตถกรรมพื้นบ้านจากเกษตรกรตัวจริงบนพื้นที่สูง อาทิ โครงการพัฒนาพื้นที่สูงแบบโครงการหลวงดอยปุย พื้นที่ห้วยเป้า พื้นที่ปางมะโอ พื้นที่ปางหินฝน พื้นที่ผาแตก พื้นที่ป่าแป๋ พื้นที่ปางแดงใน และเกษตรกรในท้องถิ่น อีกทั้งยังได้ชมนิทรรศการองุ่น กิจกรรมสาธิตการแปรรูปองุ่นเป็นเมนูสุดพิเศษ และมุมถ่ายรูปองุ่นสุดฟินที่ผู้เข้าชมงานจะได้รูปสวยๆ กลับไปแน่นอน

สำหรับตลาดเกษตรกร (Farmer’s Market) แหล่งรวม ผัก ผลไม้ และสินค้าแปรรูปที่ปลอดภัยจากเกษตรกรในพื้นที่โครงการพัฒนาพื้นที่สูงแบบโครงการหลวง ที่ทางสถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง (องค์การมหาชน) ได้ส่งเสริมเพื่อสร้างอาชีพและรายได้แก่เกษตรกรบนพื้นที่สูง และเป็นศูนย์กลางให้นักท่องเที่ยว และผู้ที่สนใจได้เลือกซื้อผลผลิตทางการเกษตรจากเกษตรกรบนพื้นที่สูงและเกษตรกรในท้องถิ่น เป็นตลาดที่ห่วงใยในสุขภาพ และที่สำคัญเป็นตลาดที่ให้ผู้บริโภคมาพบกับเกษตรกรผู้ผลิตจริง ซึ่งจะเกิดประโยชน์ในการแลกเปลี่ยนข้อมูลและนำไปพัฒนาผลผลิตและผลิตภัณฑ์ให้ตรงใจผู้ซื้อมากขึ้น โดยจะจัดทุกวันเสาร์ของเดือน ณ ลานข้างร้านจำหน่ายสินค้าที่ระลึก อุทยานหลวงราชพฤกษ์ จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งการสนับสนุนผลผลิตจากเกษตรกร เหมือนเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างรายได้ให้กับชุมชนบนพื้นที่สูง ทั้งนี้ ในปัจจุบันพื้นที่โครงการพัฒนาพื้นที่สูงแบบโครงการหลวง มีการส่งเสริมให้เกษตรกรบนพื้นที่สูงปลูกไม้ผลเพื่อสร้างอาชีพและรายได้ จำนวน 20 ชนิด พื้นที่ปลูกประมาณ 4,500 ไร่ มีเกษตรกรเข้าร่วมมากกว่า 2,400 คน โดยไม้ผลหลักที่มีการส่งเสริม ได้แก่ เสาวรสหวาน องุ่น สตรอว์เบอร์รี เคพกูสเบอรี่ อาโวคาโด พลับ และมะม่วง เป็นต้น สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 053-114110-5

*********************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น