All online

วันอังคารที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2559

ข่าว ; เปิดเชียงใหม่ดีไซน์วีค 2016 ดึงนักออกแบบทั่วโลกดูความพร้อมอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ไทย


ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) เปิดงาน "เชียงใหม่ดีไซน์วีค 2016” พร้อมเนรมิตเชียงใหม่สู่เมืองสร้างสรรค์ ดึงนักออกแบบทั่วโลกยลโฉมความพร้อมอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ไทย พร้อมโชว์ 4 กลุ่มอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ ที่่จะสร้างมูลค่าเพิ่มสินค้าได้มากกว่า 200%

พลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิด “เชียงใหม่ดีไซน์วีค 2016” ที่จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (Thailand Creative & Design Center :TCDC) จัดขึ้นเพื่อตอกย้ำความเป็นเมืองสร้างสรรค์ของจังหวัดเชียงใหม่ นำเสนอผลงานออกแบบจากผู้ประกอบการ 128 ราย 6 นิทรรศการงานออกแบบนานาชาติ 8 งานแสดงจัดวาง และกิจกรรมอื่นๆ อีกมากมาย เพื่อส่งเสริมอุตสาหกรรมสร้างสรรค์และเพื่ออนุรักษ์ทักษะฝีมือช่าง (Craftsmanship) และทุนทางศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นให้คงอยู่ พร้อมกันนี้ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบยังได้โชว์ตัวอย่าง 4 กลุ่มอุตสาหกรรมที่สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มด้วยความคิดสร้างสรรค์ได้มากกว่า 200 เปอร์เซ็นต์ ได้แก่ ผลิตภัณฑ์อาหาร (Food) บริการ (Service) เฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งบ้าน (Furniture) และเครื่องแต่งกาย (Apparel)

พลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า อุตสาหกรรมสร้างสรรค์ เป็นหนึ่งในตัวแปรสำคัญที่สามารถพัฒนา ต่อยอดให้กลายเป็นอีกหนึ่งจุดแข็งของประเทศไทย เนื่องจากประเทศไทยมีความได้เปรียบที่มีรากฐานทางศิลปวัฒนธรรมที่โดดเด่นเป็นทุนเดิม หากได้รับการส่งเสริม สนับสนุนอย่างเต็มรูปแบบ เพื่อผลิตเป็นสินค้าและบริการสร้างสรรค์ที่มีกลิ่นอายความเป็นไทย จะสามารถทำให้เป็นที่รู้จักในตลาดโลกอย่างประสบความสำเร็จ โดยกลยุทธ์ดังกล่าวสอดคล้องกับแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมฉบับที่ 12 และกรอบยุทธศาสตร์ชาติระยะ 20 ปี (พ.ศ.2560 – 2579) ในด้านการสร้างความสามารถในการแข่งขัน พัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพคน และการกระจายความเสมอภาคและความเท่าเทียมสู่ภูมิภาค โดยหนึ่งในตัวอย่างความสำเร็จของอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ที่เกิดเป็นรูปธรรมคือ การจัดเทศกาลงานออกแบบเชียงใหม่ ซึ่งถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญในการขับเคลื่อนประเทศไทย ผ่านการส่งเสริมและพัฒนาการนำเสนอความคิดสร้างสรรค์ ภูมิปัญญาท้องถิ่น ทักษะฝีมือ และสินทรัพย์ทางศิลปวัฒนธรรมของไทยต่างๆ มาต่อยอดผลิตเป็นสินค้าและบริการที่โดดเด่น เพื่อนำเสนอสู่สายตาในตลาดโลก

ทางด้านนายอภิสิทธิ์ ไล่สัตรูไกล ผู้อำนวยการศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบกล่าวว่า ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) ได้จัดเทศกาลงานออกแบบเชียงใหม่ หรือเชียงใหม่ดีไซน์วีค 2016 ขึ้นอีกครั้ง เพื่อต่อยอดความสำเร็จจากครั้งแรกในปี พ.ศ.2557 โดยในปีนี้จัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ ครอบคลุม 2 พื้นที่สำคัญในตัวเมืองเชียงใหม่ โดยมีจุดศูนย์กลางสำคัญอยู่ที่บริเวณโดยรอบอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ ศูนย์กลางเมืองเก่าที่มั่งคั่งไปด้วยศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นและวิถีชีวิตอันหลากหลาย อันประกอบไปด้วยหอศิลปวัฒนธรรมเมืองเชียงใหม่ หอประวัติศาสตร์เมืองเชียงใหม่ หอภาพถ่ายล้านนา พิพิธภัณฑ์พื้นถิ่นล้านนา ศูนย์สถาปัตยกรรมล้านนา ไปจนถึงย่านอันเป็นที่ตั้งของศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบเชียงใหม่ (TCDC Chiang Mai) จุดรวมความรู้ด้านการออกแบบที่ทันสมัย  โดยพื้นที่ดังกล่าวได้รับการเนรมิตให้ถ่ายทอดกิจกรรมต่างๆ ประกอบด้วย
การแสดงผลงานออกแบบ (Design Showcase) จากนักออกแบบ ผู้ประกอบการธุรกิจและร้านค้าสร้างสรรค์ 128 ราย ที่ร่วมออกบูธจัดแสดงผลงานและอัพเดทคอลเลคชั่นใหม่ เพื่อเชื่อมโยงเครือข่ายธุรกิจ ขยายช่องทางธุรกิจใหม่ๆ และเพิ่มโอกาสในการสร้างรายได้ให้แก่นักออกแบบและธุรกิจสร้างสรรค์
การจัดแสดงผลงานออกแบบนานาชาติ (International Exhibition) รวบรวม 6 ผลงานออกแบบจากนักคิด นักสร้างสรรค์ชาวฝรั่งเศส ญี่ปุ่น ฟินแลนด์ เนเธอร์แลนด์ และอินโดนีเซีย อาทิ TRANSFER(S) นิทรรศการที่เล่าถึงเวิร์กช็อปสร้างสรรค์ระหว่างนักออกแบบไทยและฝรั่งเศสที่มีรากฐานจากทักษะงานฝีมือท้องถิ่นของไทย โดยนิทรรศการผลงานออกแบบนานาชาติทั้งหมดจะถูกจัดแสดง ณ บริเวณศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบเชียงใหม่ (TCDC Chiang Mai)
งานชุมนุมทางความคิด (Conference) เวทีเสวนาเจาะลึก 8 หัวข้อพิเศษด้านการออกแบบที่รวบรวมวิทยากรผู้เชี่ยวชาญด้านการสร้างสรรค์ การออกแบบเฉพาะทาง จากทั้งในประเทศและต่างประเทศทั้งหมด 53 ท่าน มาร่วมพูดคุยเพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมสร้างสรรค์และการออกแบบ อาทิ เวทีเสวนาโครงการเตรียมความพร้อมเพื่อขับเคลื่อนเมืองเชียงใหม่เป็นเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ สาขาหัตถกรรมและศิลปะพื้นบ้านขององค์กร UNESCO (Urban Development towards UNESCO Creative City & Crafts and Community) โดยวิทยาการผู้เชี่ยวชาญจากเมืองไทเป และเมืองชัยปุระ จากภาครัฐ ภาควิชาการและภาคปฏิบัติ
งานเสวนา (Talk) กิจกรรมเสวนา 13 หัวข้อเพื่อแลกเปลี่ยนไอเดีย มุมมอง และแบ่งปันประสบการณ์ระหว่างนักคิด นักสร้างสรรค์ นักเรียน ช่างฝีมือ และผู้ประกอบการ อาทิ เสวนาหัวข้อ “ต่อยอดธุรกิจและวัตถุดิบท้องถิ่น ด้วยกระบวนการคิดเชิงออกแบบ” (Design Thinking towards Local Business) โดย 3 นักออกแบบและผู้ประกอบการสินค้าหัตถกรรมท้องถิ่น
กิจกรรมเวิร์กช็อป (Workshop) 22 เวิร์กช็อป เพื่อพัฒนาทักษะด้านการสร้างสรรค์และการออกแบบสาขาต่างๆ อาทิ เวิร์กช็อป “กระบวนการนำเศษวัสดุมาออกแบบเชิงสร้างสรรค์เพื่อให้ได้ผลิตภัณฑ์ในรูปลักษณ์ใหม่” (Upcycling Design Trend & Eco-Marketing Tool) โดย ผศ.ดร.รัตนาวรรณ มั่งคั่ง และรศ.ดร.สิงห์ อินทรชูโต
การแสดงงานจัดวาง (Installation) จัดแสดง 8 ผลงาน กระจายอยู่รอบเมืองเพื่อสร้างบรรยากาศความเป็นพื้นที่สร้างสรรรค์และสภาพแวดล้อมด้านดีไซน์แบบร่วมสมัยให้กับนักท่องเที่ยวและผู้ที่สนใจได้ร่วมสัมผัสและเก็บภาพประทับใจ โดยมีไฮไลท์คือ “ริน” (Pour) ประติมากรรมโครงเหล็กรูปทรงกระบอกสานจำลองภาพเจดีย์ทราย หนึ่งในสิ่งปลูกสร้างคุ้นตาของวัดดวงดี สร้างสรรค์โดย นายเจษฎา ตั้งตระกูลวงศ์ ศิลปินจัดวางแบบเจาะจงพื้นที่
กิจกรรมป๊อปมาร์เก็ต (Pop Market) 134 ร้านค้าในตลาดนัดสินค้าไอเดียและดีไซน์โดดเด่น ที่คัดสรรจากบรรดา ผู้ประกอบการ นักออกแบบ นักเรียนด้านการออกแบบ และช่างฝีมือ รวบรวมมาเป็นตลาดนัดสุดชิค ณ ใจกลางเมืองเชียงใหม่ บริเวณลานยุ้งข้าว ตรงข้ามวัดเชียงมั่น ตลอดช่วงวันหยุด 9 – 11 ธันวาคม
กิจกรรมอื่นๆ (Event) ที่จัดขึ้นเพื่อเติมเต็มบรรยากาศความเป็นเมืองสร้างสรรค์ของจังหวัดเชียงใหม่ อาทิ กิจกรรมทัวร์หลงเชียงใหม่ โดยกลุ่ม 50 MM Club เจ้าของเพจเฟซบุ๊ค “หลงเชียงใหม่” กิจกรรมชมภาพยนตร์สารคดี โดย Documentary Club และ Punya Movie Club

นายอภิสิทธิ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ภายในงานดังกล่าวยังมีการนำเสนอตัวอย่างผลงานจากการพัฒนาอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ที่สามารถสร้างความแตกต่างให้กับสินค้าและบริการของตนเอง ใน 4 ผู้ประกอบการตัวอย่างใน 4 กลุ่มผลิตภัณฑ์และบริการ ได้แก่  1.ผลิตภัณฑ์ปรุงอาหารสำเร็จ อีสคิทเช่น กลุ่มอาหาร (Food)  2.โอเอซิสสปา กับบริการนวด “เดอะโวยาดออฟโกลเด้นล้านนา” กลุ่มบริการ (Service) 3.เฟอร์นิเจอร์ขนมใส่ไส้แบรนด์โมเบลลา กลุ่มเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งบ้าน (Furniture) และ 4. จรรยา สตูดิโอ กับกระเป๋าไผ่ผสมฝ้ายปั่นมือและไหม กลุ่มเครื่องแต่งกาย (Apparel) โดยผู้ประกอบการกลุ่มดังกล่าวเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับผู้ประกอบการที่สามารถนำความคิดสร้างสรรค์สอดแทรกเข้าไปในกระบวนการคิดและพัฒนาผลิตภัณฑ์อันนำมาซึ่งผลลัพธ์ในการเพิ่มมูลค่ามากกว่า 200 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งบางรายสามารถเพิ่มยอดขาย ขยายตลาดไปยังกลุ่มตลาดต่างๆ ที่เพิ่มมากขึ้น ทั้งนี้หากทุกกลุ่มของอุตสาหกรรมของประเทศไทยสามารถนำความคิดสร้างสรรค์มาเป็นองค์ประกอบหลักในการพัฒนาธุรกิจ จะทำให้ประเทศไทยสามารถก้าวข้ามผ่านประเทศรายได้ปานกลางสู่ประเทศไทยสูงตามยุทธศาสตร์ของประเทศ

ทั้งนี้ งานเทศกาลเชียงใหม่ดีไซน์วีคครั้งแรกในปี 2014 มีผู้เข้าชมงานกว่า 69,000 คน สร้างรายได้กว่า 169 ล้านบาท และในปีนี้คาดว่าจะมีผู้เข้าชมเทศกาลเชียงใหม่ดีไซน์วีค 2016 มากกว่า 100,000 คน สร้างรายได้หมุนเวียนกว่า 180 ล้านบาท โดยเป้าหมายของการจัดเทศกาลงานออกแบบเชียงใหม่ในครั้งนี้ นอกจากจะเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในช่วงปลายปีแล้วนั้น ยังคาดหวังให้เทศกาลดังกล่าว กลายเป็นเทศกาลประจำปี เพื่อตอกย้ำความเป็นเมืองสร้างสรรค์และจุดหมายด้านการออกแบบของจังหวัดเชียงใหม่ โดยมุ่งเน้นเสริมในเรื่องการมีส่วนร่วมของนักออกแบบ นักสร้างสรรค์ ช่างฝีมือ ผู้ประกอบการและชาวบ้านในพื้นที่มากขึ้น เพื่ออนุรักษ์ทักษะฝีมือช่าง (Craftsmanship) และทุนทางศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นให้คงอยู่ รวมไปถึงการนำไปต่อยอดสู่ธุรกิจ พัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์และบริการสู่สายตาประชาคมโลก  นายอภิสิทธิ์ กล่าวสรุป

สำหรับ เทศกาลงานออกแบบเชียงใหม่ หรือ Chiang Mai Design Week (CMDW) คือเทศกาลที่บรรดานักออกแบบ ช่างฝีมือ ศิลปิน นักเรียน นักศึกษา ผู้ประกอบการ กลุ่มธุรกิจและอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ในเมืองเชียงใหม่ ได้ร่วมกันจัดขึ้นเป็นโอกาสพิเศษในทุกๆ ปี เพื่อนำเสนอนวัตกรรมด้านงานออกแบบหรือโปรเจกต์ใหม่ๆ ที่น่าสนใจ ตลอดจนเพื่อเป็นพื้นที่ในการสนทนาแลกเปลี่ยนมุมมองและความรู้ด้านการออกแบบ ทั้งยังเป็นเทศกาลที่เชื้อเชิญนักออกแบบจากภูมิภาคอื่นๆ ทั้งในและต่างประเทศมาร่วมแบ่งปันประสบการณ์ จัดแสดงผลงาน และขยายช่องทางธุรกิจสร้างสรรค์ไปพร้อมกัน

Chiang Mai Design Week (CMDW) ไม่ได้จำกัดอยู่ที่นักออกแบบหรือผู้ที่ทำงานสร้างสรรค์เท่านั้น แต่ยังให้ความสำคัญต่อการสร้างประสบการณ์ร่วมกับงานออกแบบไปสู่กลุ่มเด็ก เยาวชน ชุมชน นักท่องเที่ยว และผู้ที่สนใจงานสร้างสรรค์ ด้วยกิจกรรมหลากรูปแบบที่จะเกิดขึ้นในพื้นที่สาธารณะ เช่น นิทรรศการ โปรเจ็กต์งานออกแบบขนาดใหญ่ งานแสดงศิลปะและดนตรีที่สอดรับไปกับวิถีชีวิตสมัยใหม่อันผูกพันกับงานออกแบบสร้างสรรค์ ซึ่งจะช่วยส่งเสริมบรรยากาศความมีชีวิตชีวาของเมืองและเน้นย้ำภาพลักษณ์ความเป็นเมืองสร้างสรรค์ที่มาจากพื้นฐานทางศิลปวัฒนธรรมและทักษะฝีมือช่างอันเข้มแข็งของเมืองเชียงใหม่ โดยในปีนี้ เชียงใหม่ดีไซน์วีค 2016 จะเกิดขึ้นบน 2 พื้นที่สำคัญ คือ ย่านอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ และบริเวณ TCDC เชียงใหม่ โดยในปีนี้จัดขึ้นภายใต้แนวคิดหลัก New Originals ที่เล่าเรื่องของการหยิบจับอัตลักษณ์ดั้งเดิม อัจฉริยภาพท้องถิ่น และทักษะเชิงช่าง มาผสานเข้ากับแนวคิดทางการออกแบบและธุรกิจสร้างสรรค์สมัยใหม่

กิจกรรมต่างๆ ของเชียงใหม่ดีไซน์วีค 2016
1.การแสดงผลงานออกแบบ (Design Showcase)
2.การจัดแสดงผลงานออกแบบนานาชาติ (International Exhibition)
3.งานชุมนุมทางความคิด (Conference)
4.งานเสวนา (Talk)
5.กิจกรรมเวิร์กช็อป (Workshop)
6.การแสดงงานจัดงาน (Installation)
7.ป๊อปมาร์เก็ต (Pop Market)
8.กิจกรรมอื่นๆ (Event)

สำหรับผู้สนใจสามารถเข้าร่วมงานดังกล่าว ตลอดช่วงวันที่ 3 – 11 ธันวาคม 2559 ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ทางเว็บไซต์ www.chiangmaidesignweek.com หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อ ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) 1160 อาคารไปรษณีย์กลาง ถนนเจริญกรุง แขวงบางรัก เขตบางรัก กรุงเทพฯ 10501 โทรศัพท์ 02-105-7441 หรือเว็บไซต์ www.tcdc.or.th

***********************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น