Banana

วันเสาร์ที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2563

ข่าว ; มช.คิดหุ่นยนต์ CMU Aiyara ลดเสี่ยง COVID-19

คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยศูนย์นวัตกรรมสุขภาพคณะแพทยศาสตร์ ร่วมมือกับคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ คิดค้นหุ่นยนต์ผู้ช่วยพยาบาล CMU Aiyara เพื่อลดความเสี่ยงของผู้ปฏิบัติงานภายใต้การสนับสนุนของมูลนิธิพัฒนามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ภายใต้แนวคิด “กายห่างแต่ใจไม่ห่าง”

รศ.ดร.พญ.ศิริอนงค์ นามวงศ์พรหม ผู้ช่วยคณบดีคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ทางคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้เล็งเห็นความสำคัญ ในการเตรียมตัวรับการระบาดของโรค COVID-19 เพื่อที่จะหาระบบป้องกันบุคลากรทางการแพทย์ ที่เข้าไปสัมผัสผู้ป่วยโดยตรง ให้มีการสัมผัสน้อยที่สุด จากความคิดริเริ่มของคุณเบญญาภา ชีวะเกตุ จากฝ่ายการพยาบาล โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ และ อาจารย์สุพัตรา  วีรปรีชาเมธ อาจารย์พิเศษ คณะวิศวะกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่  ด้วยความร่วมมือของศูนย์นวัตกรรมทางการแพทย์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และห้องวิจัยการเคลื่อนที่และควบคุม ภาควิชาวิศวกรรมเครื่องกล ศูนย์ระบบและนวัตกรรมเมคคาทรอนิกส์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยทีมผู้ประดิษฐ์ รศ.ดร.ธีระพงษ์ ว่องรัตนะไพศาล อาจารย์ภาควิชาวิศวกรรมเครื่องกล คณะวิศวกรรมศาสตร์ มช. , คุณประวีน ชิโนณะวณิก ,คุณณัฐกิตติ์ งามหมู่ , คุณตะวัน ถิ่นถาวรกุล , คุณนรเศรษฐ์ บานนิกุล , คุณนริศ เมืองแก่น และ คุณกนกวรรณ คามิมูรา ภายใต้การสนับสนุนของมูลนิธิพัฒนามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้คิดค้นและสร้างหุ่นยนต์ CMUAiyara ขึ้นเพื่อเป็นอุปกรณ์ช่วยในด้านการรักษาพยาบาล
ทั้งนี้ ไอยรา หุ่นยนต์ผู้ช่วยแพทย์และพยาบาลในการดูแลผู้ป่วย COVID-19 จะถูกนำมาใช้ในหอผู้ป่วย โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ เพื่อลดความเสี่ยงให้กับบุคลากรในการสัมผัสผู้ป่วย ทั้งยังช่วยลดปริมาณการใช้ชุดและอุปกรณ์ป้องกัน ในขณะเดียวกันยังเป็นช่องทางในการส่งมอบการดูแลและเป็นช่องทางในการสื่อสารระหว่างทีมดูแลและผู้ป่วย ในแนวคิด “กายห่างแต่ใจไม่ห่าง” ผู้สนใจสามารถติดตามได้ที่ #CMUAiyara

****************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น