Banana

วันศุกร์ที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2563

ข่าว ; รพ.มหาราชนครเชียงใหม่ รับหุ่นยนต์ต้านโควิด-19

โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ ได้รับหุ่นยนต์ช่วยงานต้านโควิด-19 หรือ "น้องกระจก" จากทีม “CU-RoboCovid” ในความร่วมมือของคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยบริษัท HiveGround Robotics และบริษัท Obodroid ในการช่วยบุคลากรการแพทย์ปฏิบัติหน้าที่ ให้ความสะดวกในช่วงสถานการณ์โรคระบาด โควิด-19

รศ.ดร.พญ.ศิริอนงค์ นามวงศ์พรหม ผู้ช่วยคณบดีคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เปิดเผยว่า หุ่นยนต์ที่ได้รับนี้ เป็นโครงการในความร่วมมือของคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย บริษัท HiveGround Robotics และบริษัท Obodroid ทั้งนี้ทีมงาน CU-RoboCovid จะนำหุ่นยนต์ต้านโควิด-19 ที่ชื่อว่า "น้องกระจก"  และ"น้องปิ่นโต" ไปที่ทำหน้าที่ขนส่งอาหารและยา ซึ่งทางคณะแพทยศาสตร์ มช. จะได้รับในเร็วๆนี้
สำหรับ "น้องกระจก" คือระบบสื่อสารทางไกล ประกอบด้วยแท็บเล็ตที่ทั้งฝั่งเจ้าหน้าที่และผู้ป่วยเชื่อมต่อกันด้วยระบบสื่อสารทางไกล โดยลดความเสี่ยงต่อบุคลากรการแพทย์ ลดจำนวนอุปกรณ์การแพทย์ที่ใช้แล้วทิ้งด้วยจำนวนมหาศาล เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน รวมถึงลดการแพร่ระบาดของเชื้อทั้งในผู้ป่วยและเจ้าหน้าที่ เมื่อมีหุ่นยนต์ปฎิบัติหน้าที่เข้าหอผู้ป่วยหลายรอบเพื่อส่งทั้งอาหารและยา จะช่วยลดความเสี่ยงต่อบุคลากรทางการแพทย์มากที่สุด ในขณะที่ผู้ป่วยยังได้รับการดูแลเช่นเดิม  ดังนั้นระบบนี้จะเข้ามาช่วยลดขั้นตอนบางส่วนอันจะทำให้ลดระยะเวลาการทำงาน ทำให้บุคลากรมีเวลาดูแลผู้ป่วยเพิ่มและทั่วถึงมากยิ่งขึ้นด้วย.

****************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น