All online

วันอังคารที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

ข่าว ; เชียงใหม่จัดกิจกรรมจิตอาสา ประชารัฐ ร่วมกันกำจัดขยะจากกระทง

จังหวัดเชียงใหม่จัดกิจกรรมกำจัดขยะมูลฝอยสิ่งปฏิกูลจากกระทงในลำน้ำปิง ที่ลอยไปติดประตูระบายน้ำและริมตลิ่งจากงานเทศกาลลอยกระทงที่ผ่านมา ภายใต้โครงการ "จิตอาสา ประชารัฐ กำจัดขยะจากกระทง" 

วันที่ 7 พฤศจิกายน 2560 เวลา 9.00 น. ที่ประตูระบายน้ำในลำน้ำปิง ตำบลป่าแดด อำเภอเมืองเชียงใหม่ นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดกิจกรรมรณรงค์กำจัดขยะมูลฝอยสิ่งปฏิกูลจากงานลอยกระทงในลำน้ำปิง ภายใต้โครงการ “จิตอาสา ประชารัฐ กำจัดขยะจากกระทง” โดยมีเยาวชน กลุ่มจิตอาสา ทำความดีและประชาชนในพื้นที่ เข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก โดยทั้งหมดได้ร่วมกันกำจัดกระทงและขยะที่ลอยไปติดอยู่ที่ประตูระบายน้ำและริมตลิ่ง ซึ่งเป็นผลจากงานเทศกาลลอยกระทงที่ผ่านมา ก่อนนำซากกระทงทั้งหมดเข้าสู่กระบวนการย่อยสลาย หากเป็นกระทงที่ทำจากวัสดุธรรมชาติ เช่น ใบตองหรือหยวกกล้วย จะนำไปทำเป็นปุ๋ยหมัก ส่วนวัสดุที่ย่อยสลายยากก็จะนำไปดำเนินการตามกรรมวิธีในการกำจัดอีกครั้ง

ทั้งนี้ หลังจากการจัดงานเทศกาลลอยกระทงหรือยี่เป็งเชียงใหม่ทุกปี จะมีประชาชนและนักท่องเที่ยวเข้าร่วมงานประเพณี และนำกระทงมาลอยลงในลำน้ำปิงกันเป็นจำนวนมาก ซึ่งภายหลังจากการจัดงานกระทงที่ถูกลอยลงในลำน้ำก็ได้ไหลมาตามเส้นทางและมารวมกันที่บริเวณด้านหน้าประตูระบายน้ำ ที่ตำบลป่าแดด  คิดเป็นน้ำหนักหลายร้อยตัน สำนักชลประทานที่ 1 จึงได้จัดกิจกรรมทำความสะอาดนี้ขึ้นเพื่อสนองนโยบายของภาครัฐและจังหวัดเชียงใหม่ ในการรักษาสภาพแวดล้อมลำน้ำปิง ให้ทางน้ำไหลสะดวก ไม่เกิดการเน่าเสียของขยะมูลฝอย อีกทั้งเป็นการปลูกฝังจิตสำนึกและสร้างวินัยการทิ้งขยะ การคัดแยกขยะ ให้แก่ประชาชนในพื้นที่ เพื่อรักษาระบบนิเวศให้ลำน้ำปิงกลับมาใสสะอาดเหมือนเดิม

*******************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น