All online

วันพุธที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

ข่าว ; กงสุลใหญ่จีนร่วมเกี่ยวข้าวในแปลงนาร่วมกับผู้บริหาร ม.พายัพ


เมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน 2560 นายเหริน ยี่เซิง กงสุลใหญ่แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำเชียงใหม่ พร้อมคณะ ได้เข้าร่วมกับผู้บริหารและบุคลากรของมหาวิทยาลัยพายัพ นำโดย อาจารย์ ดร. รักษ์ พรหมปาลิต อธิการบดี มหาวิทยาลัยพายัพ ดำเนินการเกี่ยวข้าว  ณ แปลงนาภายในโครงการพัฒนาพื้นที่เชิงเกษตรอินทรีย์และเกษตรทางเลือก มหาวิทยาลัยพายัพ โดยผลิตผลที่ได้รับจากพื้นที่ปลูกข้าว จำนวน 32 ไร่นี้ส่วนหนึ่ง มหาวิทยาลัยพายัพจะนำไปบำบัดทุกข์ บำรุงสุข แก่ประชาชนผู้ประสบความเดือดร้อนตามความเหมาะสมต่อไป

สำหรับโครงการพัฒนาพื้นที่เชิงเกษตรอินทรีย์และเกษตรทางเลือกของมหาวิทยาลัยพายัพ เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ต้นปี พ.ศ. 2558 โดยเมื่อวันที่ 12 สิงหาคม 2560 ที่ผ่านมา เป็นการปลูกข้าวครั้งที่ 3 และได้ถึงกำหนดเกี่ยวในวันนี้ ข้าวที่ปลูกเป็นพันธุ์หอมมะลิ 105 และสีให้เป็นข้าวกล้อง  ถือเป็นข้าวแห่งพระพรที่บุคลากรและนักศึกษาของมหาวิทยาลัยพายัพได้ร่วมกันปลูกบนพื้นที่แห่งเรียนรู้ ตั้งแต่การเตรียมพื้นที่ปลูก การหว่านเมล็ดข้าว การดูแลเอาใจใส่ จนสามารถเก็บเกี่ยวเป็นผลผลิตที่มีคุณภาพ และยังเป็นพระพรสำหรับทุกๆ คนที่ได้กินข้าวนี้ด้วย

โครงการพัฒนาพื้นที่เชิงเกษตรอินทรีย์และเกษตรทางเลือกของมหาวิทยาลัยพายัพ จัดขึ้นเพื่อสร้างเสริมจิตสำนึกของบุคลากรและนักศึกษา โดยเฉพาะอย่างยิ่งนักศึกษาน้องใหม่ทุกคนของมหาวิทยาลัยพายัพ ให้ได้น้อมนำเอาหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มาประยุกต์ใช้ให้เกิดคุณประโยชน์ต่อการดำเนินชีวิต และสามารถใช้แนวทางด้านเกษตรอินทรีย์และเกษตรทางเลือก เพื่อให้เกิดความยั่งยืนต่อการมีสุขภาวะที่สมบูรณ์แห่งชีวิต และยังประโยชน์ต่อสาธารณะอีกด้วย

******************
สำนักสื่อสารองค์กร มหาวิทยาลัยพายัพ-ข่าว/ภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น