All online

วันอาทิตย์ที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

คอลัมน์ ; รายงานพิเศษ "กอล์ฟ แชมเปี้ยนส์ ทอล์ค"


เนื่องในโอกาสที่มีการแข่งขันกีฬากอล์ฟ ในการแข่งขันกีฬาเยาวชนแห่งชาติ ครั้งที่ 34 รอบคัดเลือกภาค 5 "แม่ระมิงค์เกมส์" เมื่อวันที่ 16-19 พฤศจิกายน 2560 ณ สนามกอล์ฟลานนา ศูนย์พัฒนากีฬามณฑลทหารบกที่ 33 ซึ่งผลการแข่งขันปรากฏว่าทีมที่ทำผลงานได้ดีที่สุดคือ จังหวัดเชียงราย ทำได้ 2 เหรียญทอง รองลงมาคือ จังหวัดเชียงใหม่ 1 เหรียญทอง 3 เหรียญเงิน 1 เหรียญทองแดง อันดับที่ 3 คือ จังหวัดตาก 1 เหรียญทอง 2 เหรียญทองแดง อันดับที่ 4 จังหวัดพิษณุโลก 1 เหรียญเงิน และอันดับที่ 5 จังหวัดลำปาง 1 เหรียญทองแดง

และการแข่งขันกอล์ฟรายการนี้ มีการประกาศนักกีฬายอดเยี่ยมทั้งประเภทชายและหญิง ซึ่งผลปรากฏว่านักกีฬาที่ได้แน่นอนโดยเป็นที่ประจักษ์คือ นางสาวศุภนุช สงค์ประเสริฐ "น้องแก้ม" นักกีฬาจากทีมจังหวัดเชียงราย ผู้ที่สามารถพิชิต 2 เหรียญทองทั้งประเภททีมและบุคคลหญิง ส่วนประเภทชายตกเป็นของ นายอัศม์เดช ศรีอุทัยศิริวงศ์ "น้องบอส" นักกีฬาจากทีมจังหวัดเชียงใหม่ ที่มีส่วนสำคัญในการพาทีมชายเชียงใหม่คว้าเหรียญทองในรายการนี้มาครองได้สำเร็จ ในขณะที่ประเภทบุคคลก็สามารถพิชิตเหรียญเงินมาครอง

ทีมข่าวกีฬากอล์ฟ "New Media Channel" จึงขอนำท่านไปรู้จักกับนักกีฬาทั้งสองคนให้ลึกซึ้งขึ้นอีกนิด เพื่อเพิ่มรสชาติในการติดตามเชียร์เขาและเธอ รวมทั้งเพื่อนร่วมทีมในการแข่งขันกอล์ฟ "น่านเกมส์" 20-23 มีนาคม 2561 ณ สนามกอล์ฟ กฟผ.แม่เมาะ จ.ลำปาง ต่อไป

คนแรก นักกีฬายอดเยี่ยมประเภทหญิง "น้องแก้ม" ศุภนุช สงค์ประเสริฐ เกิดเมื่อ 15 กันยายน 2544 ณ โรงพยาบาลเชียงใหม่ราม จ.เชียงใหม่ บิดา-มารดา คือ นายเดชา-นางพัชริน สงค์ประเสริฐ จบการศึกษาระดับประถมศึกษาที่ โรงเรียนนิธิวิทย์ จ.น่าน แล้วเข้าศึกษาต่อชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-2 ที่โรงเรียนสตรีศรีน่าน ก่อนจะย้ายเข้าไปต่อในระดับมัธยมศึกษาปีที่ 3-4 ที่โรงเรียนนานาชาติเชียงราย จ.เชียงราย ด้วยเหตุผลเพื่อเป้าหมายทั้งการศึกษาและพัฒนาการเล่นกอล์ฟให้ดียิ่งขึ้น เนื่องจากที่โรงเรียนแห่งนี้มีความพร้อมหลายด้าน ทั้งสนามกอล์ฟขนาดใหญ่ ครูสอนกอล์ฟฝีมือดีจากสหรัฐอเมริกาคอยดูแลให้คำปรึกษา เพื่อความก้าวหน้าในอนาคตด้านกอล์ฟต่อไป

น้องแก้ม เล่าถึงแรงจูงใจเบื้องต้นที่มาเล่นกอล์ฟว่า เนื่องจากคุณพ่อชอบเล่นกอล์ฟอยู่แล้ว พี่สาวก็เล่นและออกรอบแข่งขันบ่อยๆ ("พี่ลูกหยี" น.ส.เอื้อการย์ สงค์ประเสริฐ ปัจจุบันได้รับทุนเข้าศึกษาและเป็นกำลังสำคัญของทีมกอล์ฟหญิง อยู่ที่ West Texas A&M University สหรัฐอเมริกา) เมื่อตอนที่ยังเด็กๆ คุณพ่อพามาสนามกอล์ฟบ่อยๆ เมื่อเห็นพี่สาวซ้อมและเล่นกอล์ฟก็เลยอยากเล่นบ้าง เมื่อเล่นแล้วผู้ปกครองยังได้พาเดินทางไปร่วมแข่งขันระดับต่างๆ อย่างต่อเนื่อง ทำให้รู้สึกสนุกและชอบ นอกจากนั้น ยังมีความประทับใจจากการได้เล่นกีฬากอล์ฟคือ ได้มีเพื่อนใหม่จากต่างโรงเรียน ต่างจังหวัด บางทีก็จากต่างประเทศ ยิ่งทำให้สนุกกับการเล่นกอล์ฟมากขึ้น

สำหรับรู้สึกและความหวังก่อนการแข่งขันรายการเยาวชนคัดภาค 5 ได้ตั้งเป้าหมายไว้ว่าขอให้ได้ติดอันดับ 1 ใน 2 ทีมที่ได้เข้าไปแข่งขัน "น่านเกมส์" ก็พอใจแล้ว เพราะก่อนแข่งมีอาการเจ็บที่นิ้วเล็กน้อยจากการเล่นแชร์บอล ในวิชาพลศึกษาที่โรงเรียน แต่ก็ไม่เป็นอุปสรรคต่อการเล่นแต่อย่างใด ส่วนความหวังในกีฬาเยาวชนแห่งชาติครั้งที่ 34 "น่านเกมส์" ก็คงต้องฝึกซ้อมให้หนักขึ้นโดยตั้งเป้าหมายไว้ว่าแต่ละวันสกอร์ไม่เกิน 78 ก็น่าจะพอใจเพราะสนามแม่เมาะเป็นสนามที่ยาก
สุดท้ายเธอยังได้ฝากขอขอบคุณผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง นับตั้งแต่ครอบครัว พ่อ แม่และพี่ ที่ให้กำลังใจ ให้คำปรึกษา ส่วนโปรที่เคยสอนมาก็นับตั้งแต่ โปรโน๊ต สุธี วงศ์สาโรจน์ ที่ทั้งสอน ทั้งให้คำปรึกษา รวมถึงช่วยจัดหาอุปกรณ์ที่เหมาะสมให้ ปัจจุบันก็ยังมี โปร Graham Sampson ผู้ดูแลควบคุมการฝึกสอนที่โรงเรียน และสนามกอล์ฟ Happy City ของโรงเรียนนานาชาติเชียงราย ซึ่งเป็นสถานที่ฝึกซ้อมประจำของเธอ

คนต่อมา นักกีฬายอดเยี่ยมประเภทชาย "น้องบอส" นายอัศม์เดช ศรีอุทัยศิริวงศ์ เกิดเมื่อ 6 ตุลาคม 2545 ณ โรงพยาบาลศูนย์ศรีพัฒน์ จ.เชียงใหม่ บิดา-มารดา คือ นายยศนัย - นางมนชยา ศรีอุทัยศิริวงศ์ จบการศึกษาระดับประถมศึกษาที่โรงเรียนมงฟอร์ตวิทยาลัย (แผนกประถม) ปัจจุบันศึกษาอยู่ระดับมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนมงฟอร์ตวิทยาลัย (แผนกมัธยม) จ.เชียงใหม่

สำหรับเหตุการณ์ที่นำพาน้องบอสมาเล่นกอล์ฟครั้งแรก ประมาณ พ.ศ. 2551 เนื่องจากคุณพ่อต้องการให้ลูกได้มีกิจกรรมนอกบ้าน ให้มีความอดทนต่อสภาวะอากาศร้อน เนื่องจากช่วงเด็กๆ น้องบอสถูกเลี้ยงดูเหมือนพ่อแม่ทั่วไปในยุคนั้น คือ หลังเลิกเรียนก็อยู่บ้าน ดูซีดี ดูวิดีโอ เปิดแอร์ เล่นเกมส์ อีกทั้งเริ่มสังเกตเห็นถึงความหงุดหงิดเวลาเจออากาศร้อน จึงเริ่มมองหากีฬาที่สามารถเล่นได้ทุกวัยตั้งแต่เด็กไปจนถึงอายุมากๆ กอล์ฟจึงเป็นกีฬาที่ตอบโจทย์เหล่านั้น ซึ่งในช่วงแรกๆ น้องบอสจะมีการปลอดปล่อยพลังและมีความสุข แม้จะมีการงอแงบ้างเพราะต้องอดทนซ้อมและต่อสู้กับสภาวะอากาศร้อน หลังจากผ่านไป 2 ปี โปรสุธี วงศ์สาโรจ ได้สร้างจุดเปลี่ยนที่ทำให้บอสมีความสุขกับการเล่นกอล์ฟ ได้มีเพื่อนร่วมฝึกซ้อม ร่วมแข่งขัน มีสังคมและสิ่งแวดล้อมที่ดี เป็นกีฬาที่มีหลายมิติ มาถึงปัจจุบันสนามกอล์ฟกลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของบอสไปแล้ว

สำหรับการแข่งขันกีฬาเยาวชนแห่งชาติภาค 5 ครั้งนี้ เป็นครั้งแรกที่บอสได้เป็นตัวแทนทีมเชียงใหม่ มีการตั้งความหวังคือการได้เข้าไปสู่กีฬาเยาวชนแห่งชาติ “น่านเกมส์” โดยการเล่นเน้นไปเรื่องของทีม แม้จะต้องเจอกับทีมที่แข็งแกร่งและมีประสบการณ์มากกว่า แต่ก็ยังค่อนข้างมั่นใจในฝีมือของนักกีฬาในทีมว่าจะสามารถทำคะแนนทดแทนกันได้ แม้จะมีความกดดดันอยู่บ้างจากความคาดหวังทั้งของตัวเองและหลายส่วน ซึ่งก็ได้พยายามสร้างความรู้สึกผ่อนคลายและเล่นไปตามเกมที่ฝึกซ้อมมาโดยไม่เน้นย้ำและไม่หย่อนยานมากเกินไป แต่เนื่องจากช่วงก่อนแข่งขัน บอสเดินทางไปแข่งขันและเข้าค่ายฝึกซ้อมหลายรายการทั้งต่างจังหวัดและต่างประเทศ แม้จะเหน็ดเหนื่อยแต่ก็มีประโยชน์จากประสบการณ์ที่ได้รับมาปรับใช้กับการเล่นของตัวเองได้เป็นอย่างดี
ส่วนการเตรียมตัวรวมทั้งความหวังสำหรับการแข่งขัน "น่านเกมส์" คงจะพักผ่อนเล็กน้อยหลังจากจบการแข่งขันผ่านมา ก่อนจะเริ่มต้นฝึกซ้อมต่อเนื่องเพื่อเตรียมการเข้าสู่รายการต่อไปที่นับว่าใหญ่และท้าทายกว่า ซึ่งทางฝ่ายกอล์ฟและนักกีฬาทุกคนต่างก็ตั้งใจและมุ่งมั่นที่จะทำผลงานให้ดี เพื่อเป็นเกียรติประวัติและความภาคภูมิใจกับชาวเชียงใหม่ ซึ่งการฝึกซ้อมและการวางแผนการแข่งขันอย่างเป็นระบบ น่าจะนำพาความสำเร็จมาสู่ทีมได้

ทางด้านปัญหาอุปสรรคที่เห็นส่วนหนึ่งคือ ในช่วงปี 2560 นี้วงการกอล์ฟเยาวชนเชียงใหม่มีความคึกคักมาก มีผู้สนับสนุนให้ความช่วยเหลือมากขึ้น มีรายการแข่งขันใหญ่ๆเข้ามาจัดในเชียงใหม่มากขึ้น แต่การจัดแข่งขันบางครั้งมีทับซ้อนกันหลายรายการ ทำให้เด็กต้องเลือกเล่นได้เพียงทางเดียว กลายเป็นการตัดโอกาสดีอีกทางหนึ่งไป อยากให้ผู้เกี่ยวข้องแก้ไขเพื่อเปิดโอกาสแก่เด็กให้ได้ร่วมแข่งขันอย่างครบถ้วนก็จะเป็นการดี


******************
พยนต์ ยศสุพรหม-รายงาน
ภาพประกอบจาก
-ไลน์กลุ่มสมาคมกอล์ฟภาคเหนือ/
-ไลน์กลุ่มกอล์ฟแม่ระมิงค์เกมส์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น