Banana

วันศุกร์ที่ 12 เมษายน พ.ศ. 2567

ข่าว ; อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือเตือนเฝ้าระวังหมอกควันข้ามแดน จากเหตุลมเปลี่ยนทิศหลังสงกรานต์

 


วันที่ 12 เมษายน 2567 ที่ห้องปฏิบัติการศูนย์บัญชาการป้องกันและแก้ไขปัญหาหมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ นายทศพล เผื่อนอุดม รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการศูนย์บัญชาการป้องกันและแก้ไขปัญหาสุขภาพปัญหาไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 จังหวัดเชียงใหม่  ครั้งที่ 18/2567

โดยที่ได้ประชุมได้ร่วมกันสรุปข้อสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ที่ได้ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์หมอกควันไฟป่าในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งได้นำความห่วงใยและกำลังใจจากนายกรัฐมนตรีมาส่งให้กับเจ้าหน้าที่ทุกคนที่มุ่งมั่นปฏิบัติภารกิจด้วยความทุ่มเท เสียสละ เพื่อประเทศชาติและประชาชน พร้อมกับระบุว่า รัฐบาลพร้อมที่จะให้การสนับสนุนเพื่อให้ภารกิจสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี

ซึ่งการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า บางปัญหาก็ควบคุมได้ บางปัญหาก็เกินความสามารถที่จะควบคุม โดยเฉพาะเรื่องหมอกควันข้ามแดน โดยรัฐบาลได้ดำเนินการเจรจากับประเทศเพื่อนบ้านอย่างต่อเนื่อง และให้ทุกหน่วยงานพิจารณาใช้มาตรการทางกฎหมายในการดำเนินคดีกับผู้ที่กระทำผิดอย่างเข้มงวด และเร่งดำเนินการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าโดยเร็ว เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน

สำหรับการแก้ปัญหาระยะยาว ขอให้ทุกภาคส่วนร่วมกันถอดบทเรียน ปรับแผนเผชิญเหตุในอนาคต ประกอบกับการสื่อสารข้อมูลเป็นเรื่องสำคัญ ให้ยึดหลัก 2W1H : What (เกิดอะไรขึ้น) How (สื่อสารอย่างไรให้กระชับ ได้ใจความ เข้าใจง่าย) When คาดการณ์ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง บอกให้ประชาชนรู้ว่าสถานการณ์ในอนาคต แล้วต้องปฏิบัติตนอย่างไร ให้สามารถรับมือได้อย่างทันท่วงที


ในขณะที่ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือรายงานต่อที่ประชุมว่า สถานการณ์ PM2.5 มีแนวโน้มลดลงหลังพายุฤดูร้อน แต่หลังจากวันที่ 17 เมษายน 2567 ทิศทางลมจะมีการเปลี่ยนแปลงซึ่งอาจจะกระทบกับประเทศไทย ทำให้มีปัญหาเรื่องหมอกควันลอยข้ามแดนมาอีก ต้องมีการเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะ อ.เชียงดาว ซึ่งขณะนี้กองบัญชาการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ ได้สั่งการให้กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย 17 จังหวัดภาคเหนือ ยกระดับการปฏิบัติการในการแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควันฯ 5 แนวทาง คือ ระดมกำลังลาดตระเวนพื้นที่เสี่ยง, ยกระดับการบังคับใช้กฏหมาย, ควบคุมการเผาอย่างเด็ดขาด, ยกระดับการให้ความช่วยเหลือ และเร่งสร้างความเข้าใจแก่ประชาชน

นอกจากนี้ ที่ประชุมได้พิจารณาการจัดทำห้องลดฝุ่น มุ้งลดฝุ่น ผ่านองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ตามระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยค่าใช้จ่ายเพื่อช่วยเหลือประชาชนตามอำนาจหน้าที่ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ด้านการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน เพื่อช่วยเหลือประชาชนกลุ่มเปราะบาง COPD กว่า 2,000 ราย และผู้ป่วยติดเตียง 6,000 ราย โดยขอให้ท้องถิ่นจังหวัดได้เร่งดำเนินการให้ได้ครอบคลุมอย่างน้อย 50 เปอร์เซ็นต์ก่อน

ส่วนการแจกจ่ายหน้ากากอนามัยป้องกันฝุ่น PM2.5 ขอให้จัดหาให้กลุ่มเสี่ยงก่อน โดยหลังจากนี้ สำนักงานสถิติจังหวัดทำการสำรวจการจัดทำข้อมูลความพึงพอใจของประชาชนเพื่อให้การดำเนินการแก้ไขปัญหาหมอกควันเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพต่อไป

ทั้งนี้ ศูนย์บัญชาการฯ เชียงใหม่ ได้เสนอรายงานจุดความร้อน (Hotspot) ประจำวันที่ 12 เมษายน 2567 รอบบ่าย ปรากฏว่าที่จังหวัดเชียงใหม่พบจุดความร้อน จำนวน 8 จุด โดยพบในพื้นที่อำเภอแม่ออน 4 จุด, แม่ริม 1 จุด, เวียงแหง 1 จุด, แม่แจ่ม 1 จุด และ เชียงดาว 1 จุด

อีกหนึ่งช่องทางการติดตามข่าว

https://www.blockdit.com/posts/661923ccee5fe0ff1f399f4e

อ้างอิง

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่

***************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น