Banana

วันจันทร์ที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2562

ข่าว ; คณะแพทยศาสตร์ มช. จัดงานวันการได้ยินโลก

คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยภาควิชาโสต ศอ นาสิกวิทยา ร่วมกับราชวิทยาลัยโสต ศอ นาสิกแพทย์ แห่งประเทศไทย และกระทรวงสาธารณสุข จัด “นิทรรศการวันการได้ยินโลก” โดยทางองค์การอนามัยโลกมุ่งเน้นเรื่องของการตรวจพบปัญหาการได้ยิน และฟื้นฟูการได้ยินตั้งแต่ระยะแรก เพื่อให้ทั่วโลกได้ตระหนักถึงปัญหาการได้ยินที่เพิ่มมากขึ้น ในวันจันทร์ที่ 4 มีนาคม 2562 ณ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยมี ผศ.นพ.วิชัย ชื่นจงกลกุล ผู้อำนวยการ โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ เป็นประธานในพิธีเปิดงาน และมี รศ.พญ. กรรณิการ์ รุ่งโรจน์วัฒนศิริ รองหัวหน้าภาควิชาโสต ศอ นาสิกวิทยา คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นหัวหน้าคณะทำงาน

อ.พญ.ศณัฐธร  เชาวน์ศิลป์ อาจารย์ประจำหน่วยโสตวิทยา โสตประสาทวิทยา และการสื่อความหมาย คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวว่า องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้กำหนดให้วันที่ 3 มีนาคม ของทุกปี เป็น “วันการได้ยินโลก” หรือ World Hearing Day เพื่อให้ทั่วโลกได้ตระหนักถึงปัญหาการได้ยินที่เพิ่มมากขึ้น เนื่องจาก วันที่ 3 เดือน 3  มีลักษณะคล้ายกับใบหูสองข้างน่าจะทำให้ง่ายต่อการจดจำ และในปีนี้ ทางองค์การอนามัยโลกได้ให้ความสำคัญกับการตรวจการได้ยิน (Check your hearing) โดยรณรงค์ให้บุคคลที่มีความเสี่ยงหรือสงสัยว่าจะมีภาวะสูญเสียการได้ยินได้ทำการตรวจการได้ยิน จึงได้ออก application “hear WHO” สำหรับใช้ระบบ iOS และ Android เพื่อตรวจคัดกรองการสูญเสียการได้ยิน โดยรณรงค์ให้บุคคลที่มีความเสี่ยงหรือสงสัยว่าจะมีภาวะสูญเสียการได้ยินได้ทำการตรวจการได้ยินเพิ่มเติม ภาวะสูญเสียการได้ยินในผู้ใหญ่ อาจมีอาการถามซ้ำ ต้องเพิ่มความดังของวิทยุหรือโทรทัศน์ ไม่เข้าใจบทสนทนาทั้งหมด หรือมีเสียงดังรบกวนในหู ส่วนภาวะสูญเสียการได้ยินในเด็ก ผู้ปกครองสังเกตได้จาก บุตรหลานของท่านไม่ตอบสนองต่อเสียงดัง ฟังไม่เข้าใจ พูดช้า มีอาการแน่นหู หรือมีหนองไหลจากหู
สำหรับกิจกรรมภายในงานครั้งนี้ได้จัดให้มีการเสวนาเรื่อง “ลูกไม่ได้ยิน ทำอย่างไรดี” โดยคณาจารย์จากภาควิชาโสต ศอ นาสิกวิทยา และภาควิชากุมารเวชศาสตร์ เรื่อง “ตรวจการได้ยินเองง่ายๆ ด้วย application Hear WHO”  โดย คณาจารย์แพทย์จากภาควิชาโสต ศอ นาสิกวิทยา พร้อมทั้งการให้บริการตรวจสุขภาพช่องหูออกจอภาพ และตรวจสุขภาพการได้ยินผ่าน application Hear WHO และนิทรรศการให้ความรู้เกี่ยวกับภัยจากการได้ยิน จำนวน 10 บอร์ด

*******************
ประชาสัมพันธ์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่-ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น