Banana

วันอาทิตย์ที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2562

ข่าว ; กระทรวงวัฒนธรรมบวงสรวงต้นจามจุรียักษ์เชียงใหม่

วันอาทิตย์ที่ 13 มกราคม 2562 เวลา 14.30 น. นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานในพิธีบวงสรวง รุกข มรดกของแผ่นดิน ใต้ร่มพระบารมี ต้นจามจุรียักษ์ ณ ภายในบริเวณสโมสรเชียงใหม่ยิมคานา ต.วัดเกตุ อ.เมืองเชียงใหม่ โดยมี นายดวงดี ดวงดอก นายกสมาคมสโมสรเชียงใหม่ยิมคานา พร้อมคณะกรรมการสมาคม ข้าราชการ หน่วยงานด้านวัฒนธรรม และชุมชนต่างๆ ร่วมให้การต้อนรับและร่วมพิธี
สำหรับกิจกรรมสำคัญในพิธีเริ่มด้วยการแสดงศิลปวัฒนธรรม 1 ชุด ก่อนที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมกระทำพิธีบวงสรวง พร้อมทำพิธีผูกผ้าสีทอง รุกข มรดกของแผ่นดิน ใต้ร่มพระบารมี ต้นจามจุรียักษ์ นอกจากนั้น ภายในงานยังมีการสาธิตภูมิปัญญาพื้นบ้านจากชุมชนคุณธรรม และการสาธิตทางวัฒนธรรม รวมทั้งผลิตภัณฑ์ชุมชนอีกด้วย
ต้นจามจุรียักษ์ สโมสรเชียงใหม่ยิมคานา เติบโตมาก่อนที่จะมีการก่อตั้งสโมสรเชียงใหม่ยิมคานา โดยกลุ่มข้าราชการอังกฤษที่มาทำสัมปทานป่าไม้ในเมืองไทย เมื่อวันที่ 6 เมษายน 2441 ในรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 และคณะกรรมการรวมทั้งผู้บริหารของสโมสรได้ดูแลรักษาต้นจามจุรียักษ์ต้นนี้ไว้เป็นอย่างดี โดยปัจจุบันต้นจามจุรียักษ์ต้นนี้มีขนาดเส้นรอบวงของต้น 9 เมตร สูง 19 เมตร มีกิ่งก้านสาขาแผ่ขยายอย่างสวยงาม เป็นที่ภาคภูมิใจอีกอย่างหนึ่งของชาวเชียงใหม่ และเป็นอีกหนึ่งจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยว รวมทั้งถูกใช้เป็นสถานที่จัดงานสำคัญของประชาชนบ่อยครั้งโดยเฉพาะงานเลี้ยงฉลองมงคลสมรสเนื่องจากมีความเป็นมงคลด้านการมีอายุยืนยาวและความมั่นคง อีกทั้ง เคยได้รับรางวัลการประกวดต้นไม้ใหญ่จากเทศบาลนครเชียงใหม่ เมื่อปี 2558 อีกด้วย

*******************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น