Banana

วันพฤหัสบดีที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2562

ข่าว ; เชียงใหม่พร้อมจัดแข่งยกน้ำหนัก 2 รายการใหญ่

สมาคมยกน้ำหนักสมัครเล่นแห่งประเทศไทย ร่วมกับ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย และจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมจัดศึกยกเหล็ก 2 รายการใหญ่ EGAT นานาชาติ ชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ครั้งที่ 2 วันที่ 2-6 ก.พ.นี้ และ EGAT Cup นานาชาติ รอบคัดเลือกเก็บคะแนนสะสมไปโอลิมปิกเกมส์ 2020 วันที่ 7-10 ก.พ. ที่ศูนย์การประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติฯ จังหวัดเชียงใหม่

เมื่อวันที่ 17 มกราคม 2562 ที่ห้องประชุมชั้น 24 อาคารเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) กรุงเทพมหานคร นายศานิต นิยมาคม ผู้ช่วยผู้ว่าการบริหารจัดการความยั่งยืน การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) นายคมสัน สุวรรณอัมพา รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ และนางบุษบา ยอดบางเตย นายกสมาคมกีฬายกน้ำหนักสมัครเล่นแห่งประเทศไทย ร่วมกันแถลงข่าวการแข่งขันยกน้ำหนัก 2 รายการสำคัญ ประกอบด้วย

รายการแรกเป็นการแข่งขัน EGAT ยกน้ำหนักนานาชาติ ชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย ประจำปี 2562 ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ครั้งที่ 2 ซึ่งกำหนดจัดแข่งขันระหว่างวันที่ 2-6 กุมภาพันธ์ 2562 ที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งจะเป็นรายการเฟ้นหานักกีฬาหน้าใหม่เสริมทีมชาติไทย โดยที่จังหวัดเชียงใหม่ก็มีความพร้อมอย่างเต็มที่ในการเป็นเจ้าภาพครั้งนี้

ขณะที่นางบุษบา ยอดบางเตย นายกสมาคมกีฬายกน้ำหนักสมัครเล่นแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การแข่งขันครั้งนี้จัดขึ้นเพื่อเทิดพระเกียรติและน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่พระราชทานถ้วยรางวัลแก่สมาคมฯ โดยมีนักกีฬาจาก 32 สโมสรเข้าร่วมแข่งขัน แยกเป็นสโมสรของไทย 28 สโมสร และจากต่างประเทศ  4 สโมสรประกอบด้วย จากฮ่องกง เกาหลีใต้ ลาว และเมียนมา  มีนักกีฬาเข้าร่วมแข่งขันเป็นชาย 187 คน หญิง 133 คน เจ้าหน้าที่ 80 คน รวมทั้งสิ้น 400 คน

รายการที่สอง เป็นการแข่งขัน EGAT Cup ยกน้ำหนักนานาชาติ ประจำปี 2562 รอบคัดเลือก โดยจะจัดต่อเนื่องที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา จังหวัดเชียงใหม่ ระหว่างวันที่ 7-10 กุมภาพันธ์ 2562 รายการนี้เป็นการเก็บคะแนนสะสมไปร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อน 2020 หรือ กีฬาโอลิมปิกครั้งที่ 32 "โตเกียว 2020" ซึ่งกำหนดจัดขึ้นที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ระหว่างวันที่ 24 กรกฎาคม ถึง 9 สิงหาคม 2563

นายกสมาคมกีฬายกน้ำหนักสมัครเล่นแห่งประเทศไทยกล่าวเสริมว่า รายการนี้เป็นหนึ่งในรายการเก็บคะแนนสะสมไปโอลิมปิกเกมส์ ระบบใหม่ ใช้ระบบรายชื่อแทนระบบที่นั่ง ซึ่งนักกีฬาทั่วโลกจะต้องแข่งขันอย่างน้อย 6 ครั้งในระยะเวลา 18 เดือน ซึ่งนักกีฬาไทยที่อยู่ในข่ายต้องร่วมคัดเลือกมี 8-9 คน และขณะนี้ทุกคนก็มีความพร้อมและร่างกายก็มีความสมบูรณ์อย่างเต็มที่ โดยการแข่งขันครั้งนี้จะมีนักกีฬากว่า 300 คนจาก 35 ประเทศเข้าร่วมการแข่งขัน ซึ่งในจำนวนนี้จะมีนักกีฬาชุดใหญ่ของสาธารณรัฐประชาชนจีนเดินทางมาร่วมแข่งขันด้วย
และในโอกาสนี้ นายศานิต นิยมาคม ได้เป็นผู้แทนการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย มอบเงินสนับสนุนสมาคมกีฬายกน้ำหนักสมัครเล่นแห่งประเทศไทย ประจำปี 2562 จำนวน 20,000,000 บาท (ยี่สิบล้านบาท) โดยมีนางบุษบา ยอดบางเตย นายกสมาคมกีฬายกน้ำหนักสมัครเล่นแห่งประเทศไทย เป็นผู้รับมอบ เพื่อนำไปใช้ในการพัฒนานักยกน้ำหนัก, จัดการแข่งขันภายในประเทศ และส่งนักกีฬาไปแข่งขันต่างประเทศ

ส่วนกรณีที่มีข่าวว่า นักกีฬายกน้ำหนักของไทย เข้าไปเกี่ยวข้องกับสารกระตุ้นต้องห้าม ในรายการชิงชนะเลิศแห่งโลกเมื่อปีที่แล้วนั้น นายกสมาคมกีฬายกน้ำหนักสมัครเล่นแห่งประเทศไทย กล่าวว่า เป็นการตรวจแบบใหม่ของสหพันธ์ยกน้ำหนักนานาชาติ และองค์กรต่อต้านสารต้องห้ามโลก หรือ วาดา ที่ใช้เกณฑ์ฮอร์โมนเป็นตัวชี้วัด โดยจะดูกราฟฮอร์โมนของนักกีฬาเป็นหลัก หากพบว่าไม่อยู่ในระนาบที่ควรจะเป็น มีการขึ้นลงแตกต่างกันมากก็จะถูกชี้ว่ามีส่วนเกี่ยวข้อง อย่างไรก็ตาม ขอยืนยันว่านักกีฬาของไทยไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ เพราะจากการตรวจสารกระตุ้นในประเทศไม่พบความผิดปกติแต่กลับไปตรวจเจอที่ต่างประเทศ ซึ่งหากในประเทศไทยมีศูนย์ตรวจสารต้องห้ามที่ได้มาตรฐานโลก กรณีเช่นนี้ก็ไม่น่าจะเกิดขึ้น

*****************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น