Banana

วันพฤหัสบดีที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2561

ข่าว ; นิเทศศาสตร์ ม.พายัพ ปรับหลักสูตรรับยุค 4.0

คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยพายัพ ปรับหลักสูตรใหม่รับยุคไทยแลนด์ 4.0 เสริมความเป็นดิจิทัลและเน้นความรับผิดชอบต่อสังคม เพื่อผลิตนักนิเทศศาสตร์มืออาชีพสู่อาเซียน

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุธิดา  พัฒนศรีวิเชียร คณบดีคณะนิเทศศาสตร์ เปิดเผยว่า คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยพายัพ มุ่งหวังที่จะผลิตนักนิเทศศาสตร์เพื่อรับใช้สังคมที่มีพลวัตอย่างต่อเนื่อง โดยในปีการศึกษา 2560 นี้ได้มีการปรับหลักสูตรใหม่ เน้นรายวิชาที่มีความหลากหลายเพื่อเตรียมพร้อมให้นักศึกษาปรับตัวให้ทันโลกแห่งการสื่อสารแบบดิจิทัล และการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน แต่ยังให้ความสำคัญกับการสื่อสารและสื่อในรูปแบบดั้งเดิมด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่  ส่งเสริมให้นักศึกษามีความรู้และความชำนาญในการผลิตและการเลือกใช้สื่อได้อย่างครอบคลุม สามารถบูรณาการการสื่อสารได้หลายมิติในยุคของการหลอมรวมสื่อ อีกทั้งยังเน้นให้นักศึกษามีจิตสำนึกรับผิดชอบต่อสังคม ตามปณิธาน “สัจจะ – บริการ” อันเป็นรากฐานของมหาวิทยาลัยพายัพ

นอกจากนี้ หลักสูตรใหม่ยังเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้ฝึกงานจากสถานประกอบการจริง เพื่อให้ได้รับความรู้และประสบการณ์จากการทำงานแบบมืออาชีพที่แท้จริง สามารถผลิตผลงานทางนิเทศศาสตร์ได้ รวมถึงมีความรู้เกี่ยวกับความเป็นสื่อมวลชนในภาคพื้นเอเซียแปซิฟิก ตลอดจนมีทักษะภาษาอังกฤษด้านนิเทศศาสตร์เพื่อนำไปใช้ในการสมัครงานและทำงานต่อไปในอนาคตทั้งในและต่างประเทศ

ตัวอย่างรายวิชาที่ตอบสนองต่อความต้องการเรียนรู้ของนักศึกษา และต่อความเปลี่ยนแปลงของโลกปัจจุบัน อย่างเช่น  รายวิชาสุนทรียภาพกับความคิดสร้างสรรค์ ศาสตร์การเล่าเรื่องและการรู้เท่าทันสื่อ  สื่อดิจิทัลเพื่องานนิเทศศาสตร์  การสร้างสรรค์ภาพเพื่องานนิเทศศาสตร์  การสื่อสารกับพลวัตทางสังคม   การสื่อสารเชิงกลยุทธ์  สื่อมวลชนในอุษาคเนย์   การผลิตสื่อดิจิทัล   สื่อดิจิทัลกับการเปลี่ยนแปลงของสังคมโลก  การแปลข่าวภาษาต่างประเทศ   การผลิตภาพยนตร์  ภาพลักษณ์องค์กร  ศิลปะและการออกแบบโฆษณา  และการสื่อสารเพื่อประเด็นสาธารณะ เป็นต้น

ส่วนการเลือกโปรแกรมการศึกษานั้น  คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยพายัพ มีเส้นทางให้นักศึกษาเลือกเดินตามความฝันและความถนัด 3 เส้นทางประกอบด้วย เส้นทางแรก “การส่งเสริมธุรกิจและองค์กร” เพื่อสร้างสรรค์เนื้อหาเพื่อนำพาองค์กรธุรกิจและองค์กรต่าง ๆ ไปสู่ความสำเร็จ เส้นทางที่สอง “วารสารศาสตร์และบูรณาการ” ที่ผสมผสานงานวารสารศาสตร์แบบดั้งเดิมและแบบดิจิทัล เพื่อสร้างสรรค์งานด้านวารสารศาสตร์ในยุคหลอมรวมสื่อ และเส้นทางที่สาม “นวัตกรรมการสื่อสาร” สำหรับนักศึกษาที่มีความใฝ่ฝันในการทำงานด้านการผลิตสื่อ จะได้เรียนรู้เทคนิคการผลิตสื่อเดิมและสื่อดิจิทัลในเชิงลึก เพื่อสื่อสารนวัตกรรมต่าง ๆ ในสังคมอย่างรู้เท่าทันต่อไป

ทั้งนี้ด้วยคาดหวังว่า บัณฑิตของคณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยพายัพ  จะต้องมีความรู้ ทักษะ และความคิดสร้างสรรค์เพื่อการผลิตสื่อแบบหลอมรวม (Convergence) สามารถประยุกต์ใช้เทคโนโลยีการสื่อสารอย่างเหมาะสม และตระหนักถึงความรับผิดชอบต่อสังคม ทั้งในฐานะนักวิชาชีพนิเทศศาสตร์ และผู้ประกอบการอย่างมืออาชีพ

******************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น