Banana

วันอังคารที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2562

ข่าว ; กงสุลเข้าช่วยชาวจีน ถูกยึดเงินประกันเช่าบ้าน

กรณี 2 ผัวเมียชาวจีน พาลูกมาเรียนหนังสือที่เชียงใหม่เช่าบ้านหรูอยู่ย่านแม่โจ้ เข้าร้องกงสุลใหญ่จีนและศูนย์ช่วยเหลือชาวจีน ถูกเจ้าของบ้านชกปากแตกแย่งสัญญาเช่าไป และไม่คืนเงินประกันเต็ม 68,000 บาท อ้างหักค่าเสียหายหลายรายการ หลังเข้าแจ้งความตำรวจล่าสุดมีการเจรจายอมคืนเงินให้แล้ว 60,000 บาท เหยื่อโพสขอบคุณกงสุลใหญ่ที่เร่งรัดติดตามให้

ตามที่ กลุ่มไลน์ศูนย์ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวชาวจีนในภาคเหนือ และสถานกงสุลใหญ่สาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำเชียงใหม่ เผยแพร่ข้อมูล ว่ามีสองสามีภรรยาชาวจีน พาลูกมาเรียนหนังสือที่เชียงใหม่ เช่าบ้านอยู่ย่าน อ.สันทราย-แม่โจ้  เมื่อเลิกเช่าจะส่งมอบคืนบ้านพร้อมขอเงินประกันค่าเช่าจำนวน 68,000 บาทคืน แต่เจ้าของบ้านกลับไม่ยอมคืนให้ตามจำนวน โดยอ้างมีการหักค่าเสียหายหลายรายการ ได้แก่ ค่าทำสวนต้นไม้และต้นไม้ที่ตาย 12,000 บาท ค่าล้างแอร์ 4 ตัว 4,500 บาท ค่าซักผ้าม่าน 15,000 บาท ค่าทำความสะอาดบ้าน 5,000 บาท ค่าน้ำและค่าไฟ 2,000 บาท ค่าทาสีภายในและภายนอก และขัดหินอ่อนในห้องน้ำรวมทั้งค่าซ่อมวอลเปเปอร์ที่ขาดเสียหาย 8,500 บาท รวมค่าใช้จ่าย 47,000 บาท เงินประกัน 68,000 บาท หักแล้วคงเหลือคืน 21,000 บาท สามีชาวจีนไม่ยอมทำให้มีการทำร้ายร่างกายรวมทั้งแย่งชิงเอกสารสัญญาเช่าและโทรศัพท์จากภรรยาชาวจีนไป ผู้เสียหายได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อ สภ.แม่โจ้ ตั้งแต่วันที่ 2 สิงหาคม 2562  โดยพนักงานสอบสวนได้ส่งสามีชาวจีนไปตรวจบาดแผลที่โรงพยาบาลสันทราย จนเวลาล่วงเลยมาหลายวันพนักงานสอบสวนก็ไม่ไปรับใบรับรองแพทย์มาดำเนินการและคดีไม่คืบหน้า

ล่าสุดศูนย์ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวชาวจีน Tac เชียงใหม่ ได้ประสานไปยังสถานกงสุลใหญ่แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำเชียงใหม่ เพื่อส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปดูแลความคืบหน้าและช่วยเจรจาร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่โจ้ เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม 2562 ซึ่งทาง ร.ต.อ.สาริน อินต้อ พนักงานสอบสวน สภ.แม่โจ้ ได้นัดหมายคู่กรณีพร้อมล่ามมาเจรจาทำความตกลงกัน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คดีนี้เป็นที่สนใจของชาวจีนที่มาพำนักในเมืองไทย และนักท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก เพราะมีการนำข้อมูลไปลงในเว็บไซต์บางแห่งของจีน และนำเข้าร้องเรียนต่อนายเหริน ยี่เซิง กงสุลใหญ่แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำเชียงใหม่ ซึ่งได้มอบให้กงสุลและเจ้าหน้าที่ประสานงานเร่งรัดติดตาม เพราะเนิ่นนานเป็นเวลากว่าครึ่งเดือนแล้ว นอกจากนั้นเรื่องนี้ยังถูกเผยแพร่ไปในกลุ่มไลน์ที่มีการประสานระหว่างเจ้าหน้าที่สถานกงสุลจีน ศูนย์ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวชาวจีน ตำรวจ และสื่อมวลชนเป็นสมาชิกอยู่หลายคน

ล่าสุดบ่ายวันที่ 19 สิงหาคม 2562 คู่กรณีทั้งสองฝ่ายก็สามารถตกลงกันได้ต่อหน้าพนักงานสอบสวน โดยฝ่ายเจ้าของบ้านยินยอมคืนเงินประกันให้กับชาวจีนไปจำนวน 60,000 บาท คงหักค่าเสียหายไว้เพียง 8,000 บาทเท่านั้น โดยฝ่ายผู้เสียหายชาวจีนนอกจากจะพอใจกับข้อตกลงเรื่องเงินประกัน 68,000 บาท ที่ได้คืน 60,000 บาท แล้ว ยังได้แสดงความรู้สึกขอบคุณต่อสถานกงสุลใหญ่แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำเชียงใหม่ ที่ได้ให้การสนับสนุนและช่วยเหลือเราจนสามารถแก้ไขปัญหาได้สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า สำหรับผู้เสียหายรายนี้มีชื่อตามพาสปอร์ตคือ  Mrs.Wang Tao อายุ 47 ปี และ Mr.Fang Yao อายุ 47 ปีเท่ากัน ส่วนทางด้านรายละเอียดของคดีนั้น ผู้สื่อข่าวได้พยายามติดต่อ ร.ต.อ.สาริน อินต้อ พนักงานสอบสวนเจ้าของคดีเพื่อขอทราบข้อมูลเพิ่มเติมแต่ไม่สามารถติดต่อได้.

*****************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น