Banana

วันอังคารที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2559

ข่าว ; สาธารณสุขเชียงใหม่เร่งหาแนวทางดูแลหญิงตั้งครรภ์ติดเชื้อไวรัสซิกา

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่เร่งจัดทำแนวทางดูแลหญิงตั้งครรภ์ในพื้นที่พบผู้ป่วยไวรัสซิกา พร้อมกำชับทุกอำเภอเข้มกำจัดลูกน้ำยุงลายที่ยังพบในภาชนะสูงคือ ศาสนสถาน โรงเรียน โรงงานและโรงพยาบาล
ร้อยเอกภูรีวรรธน์ โชคเกิด นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวถึงสถานการณ์ไวรัสซิกาพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ล่าสุดว่า ในวันที่ 3 ตุลาคม 2559 จังหวัดเชียงใหม่พบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสซิกาจำนวนทั้งหมด 16 ราย การจากตรวจหาซิกาในจังหวัดเชียงใหม่มีทั้งสิ้น 872 ราย มีผลเป็นบวก 16 ราย เป็นบุคคลทั่วไป 13 ราย หญิงตั้งครรภ์ 3 ราย ข้อมูลจากการเฝ้าระวังในหญิงตั้งครรภ์ 3 คนที่ติดเชื้อไวรัสซิกาอยู่ในความดูแลของสูตินรีแพทย์ สำหรับผู้ป่วยที่พบรายล่าสุดตรวจพบเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2559 เป็นชาย อายุ 33 ปี ซึ่งอาศัยอยู่ในพื้นที่ตำบลสันนาเม็ง อำเภอสันทราย สำหรับอาการของผู้ป่วยที่พบติดเชื้อไวรัสซิกาทั้ง 16 ราย ส่วนใหญ่มีไข้ต่ำๆ ออกผื่น อาการดีขึ้นภายใน 3 - 5 วัน รักษาแบบผู้ป่วยนอก ขณะนี้อาการเป็นปกติทุกราย
นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่กล่าวว่า ขณะนี้ได้ดำเนินการเฝ้าระวัง ควบคุมป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสซิกาอย่างเต็มที่  โดยในกลุ่มเสี่ยงหญิงตั้งครรภ์ในพื้นที่ที่พบผู้ป่วยหรือสงสัยว่าติดเชื้อทุกคน จะต้องได้รับการตรวจทางห้องปฏิบัติการว่าติดเชื้อไวรัสซิกาหรือไม่ เพื่อวางแผนการดูแลต่อเนื่อง เร่งสื่อสารเพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจเรื่องโรคติดเชื้อไวรัสซิกาที่ถูกต้อง ขอความร่วมมือประชาชนอย่าแชร์ข้อมูลที่ไม่แน่ใจหรือไม่ทราบแหล่งที่มา เพราะจะทำให้เกิดความสับสนได้ หากต้องการข้อมูลที่ถูกต้องสามารถตรวจสอบได้จากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ สำหรับการตรวจพบผู้ป่วยนั้นพบว่าไม่รุนแรงมากในผู้ที่ร่างกายแข็งแรง แต่ต้องควบคุมโรคให้ได้เพื่อป้องกันไม่ให้หญิงตั้งครรภ์ติดเชื้อเพราะอาจเสี่ยงทำให้ลูกพิการได้ พร้อมรณรงค์หญิงตั้งครรภ์ทุกรายเข้าระบบฝากครรภ์ทันทีเมื่อทราบว่าตั้งครรภ์ ทั้งนี้ได้มอบหมายให้คณะกรรมการด้านวิชาการศึกษาต่อเนื่องให้มีข้อมูลเพียงพอ เพื่อจัดทำแนวทางการบริหารจัดการ เช่น หญิงวัยเจริญพันธ์ต้องปฏิบัติตัวอย่างไร หากหญิงตั้งครรภ์ติดเชื้อต้องดำเนินการอย่างไร และเด็กที่เกิดมาศีรษะเล็กต้องวางแผนดูแลต่อเนื่องอย่างไร ขอความร่วมมือประชาชนร่วมกันกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลาย เพราะจะได้ผลในการควบคุมโรคที่เกิดจากยุงลายทั้งหมด ที่สำคัญคือโรคไข้เลือดออกและโรคติดเชื้อไวรัสซิกา
"จากการเฝ้าระวังและการวิเคราะห์ทางระบาดวิทยาของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่พบว่า โรคไข้เลือดออกซึ่งขณะนี้มีจำนวนผู้ป่วยตั้งแต่วันที่ 3 มกราคม – 2 ตุลาคม 2559 จำนวน 4,100 คน เสียชีวิต 3 คน ผู้ป่วยส่วนใหญ่เป็นกลุ่มอายุ 15-24 ปี รองลงมาคืออายุ อายุ 25-34 ปี และอายุ 10-14 ปี ตามลําดับ โดยอำเภอที่มีอัตราป่วยสูงสุด 5 อันดับแรก ได้แก่ อำเภอแม่แตง อำเภอดอยสะเก็ด อำเภอแม่วาง อำเภอเมือง และ อำเภอสันกำแพง" นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่กล่าวในที่สุด
***********************
ประชาสัมพันธ์ สสจ.เชียงใหม่-ข่าว/ภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น