Banana

วันพุธที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2554

ข่าว ; มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ สนับสนุนการปกครองระบอบประชาธิปไตย

มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ สนับสนุนการปกครองระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เชิญชวนไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ในวันอาทิตย์ที่ 3 กรกฎาคม 2554 เวลา 08.00-15.00 น.

ประกาศมหาวิทยาลัยเชียงใหม่
เรื่อง  การส่งเสริมประชาธิปไตยและสนับสนุนบรรยากาศการเลือกตั้ง
                 
ตามที่ได้มีพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นการเลือกตั้งทั่วไป โดยกำหนดให้มีการเลือกตั้งในวันที่ ๓ กรกฎาคม ๒๕๕๔ เพื่อเป็นการสนับสนุนให้นักศึกษา คณาจารย์  บุคลากร รวมถึงผู้ที่ปฏิบัติหน้าที่ในมหาวิทยาลัยในฐานะผู้มีสิทธิเลือกตั้งได้รับทราบข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับกระบวนการเลือกตั้ง ขั้นตอน กฎระเบียบ หน่วยและสถานที่ใช้ในการเลือกตั้ง นโยบายของพรรคการเมืองต่าง ๆ รวมตลอดถึงผู้สมัครรับเลือกตั้ง และเพื่อเป็นการส่งเสริม การเลือกตั้ง มหาวิทยาลัยจึงขอประกาศ ดังนี้
                  1. มหาวิทยาลัยได้จัดเตรียมสถานที่เพื่อปิดประกาศและแผ่นป้ายหาเสียงเลือกตั้งไว้ในสถานที่ที่เหมาะสม ตามที่คณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดแจ้งมาแล้ว

                  2. มหาวิทยาลัยยินดีให้พรรคการเมืองทุกพรรคที่ส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งเข้ามาเชิญชวน  ประชาสัมพันธ์ รณรงค์การเลือกตั้ง และแถลงนโยบายของพรรคในพื้นที่ของมหาวิทยาลัย
                  3. ขอความร่วมมือทุกพรรคการเมือง โปรดงดใช้เสียงในการประชาสัมพันธ์หาเสียงในช่วงเวลาที่มีการเรียนการสอนปกติ ในวันจันทร์ – ศุกร์ ในช่วงเวลา 08.00 -16.00 น. ซึ่งจะเป็นการรบกวนการเรียนและการศึกษาของนักศึกษา
                  4. พรรคการเมืองใดประสงค์จะใช้พื้นที่ สำหรับจัดกิจกรรมส่งเสริมประชาธิปไตยและการเลือกตั้ง มหาวิทยาลัยจัดให้บริเวณลานเอนกประสงค์ (สนามวอลเลย์บอลเดิม) ในช่วงเวลาตั้งแต่ 18.00 – 21.00 น. เพื่อรณรงค์เผยแพร่นโยบายของพรรคและแนะนำตัวผู้สมัครรับเลือกตั้ง

                  ทั้งนี้ ขอให้มีหนังสือแจ้งกำหนดวันดำเนินการให้มหาวิทยาลัยทราบล่วงหน้าก่อนเป็นเวลา 3 วัน
                  5. รายละเอียดสามารถติดต่อประสานเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานสภาพนักงานมหาวิทยาลัยมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ หมายเลขโทรศัพท์ 053-943-007, 053-943-018 ในเวลาราชการ
                  (ประกาศ ณ วันที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2554 ลงนามโดย ศาสตราจารย์ ดร.พงษ์ศักดิ์ อังกสิทธิ์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่)
                  ---------------------------------------------------------------------------------------------------------

ประกาศมหาวิทยาลัยเชียงใหม่
เรื่อง กำหนดสถานที่ หลักเกณฑ์และวิธีการปิดประกาศและที่ติดแผ่นป้ายหาเสียงของผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร
                   
                    ด้วยมีพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นการเลือกตั้งทั่วไป พ.ศ.2554 กำหนดวันเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 3 เดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2554 และพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. 2550 มาตรา 59(1) บัญญัติให้คณะกรรมการการเลือกตั้งกำหนดหลักเกณฑ์การดำเนินการของรัฐในการสนับสนุนการเลือกตั้งเกี่ยวกับการจัดสถานที่ปิดประกาศและที่ติดแผ่นป้ายเกี่ยวกับการเลือกตั้งในบริเวณสาธารณสถานซึ่งเป็นของรัฐให้พอเพียงและเท่าเทียมกันในการโฆษณาหาเสียงเลือกตั้งของผู้สมัครทุกคนและพรรคการเมืองทุกพรรค ซึ่งคณะกรรมการการเลือกตั้งได้ออกประกาศเรื่อง หลักเกณฑ์การดำเนินการของรัฐในการสนับสนุนการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2550 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 3) เพื่อให้ผู้สมัครและพรรคการเมืองได้โฆษณาหาเสียงอย่างเท่าเทียมกัน

                    ดังนั้น เพื่อให้การจัดสถานที่ปิดประกาศและติดแผ่นป้ายการโฆษณาหาเสียงของผู้สมัครและพรรคการเมืองในเขตเลือกตั้งที่ 1 จังหวัดเชียงใหม่ เป็นไปด้วยความเรียบร้อย อาศัยอำนาจตามความในข้อ 4 และข้อ 6 ของประกาศคณะกรรมการการเลือกตั้งเรื่อง หลักเกณฑ์การดำเนินการของรัฐในการสนับสนุนการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2550 จึงกำหนดสถานที่ หลักเกณฑ์และวิธีการปิดประกาศและที่ปิดแผ่นป้ายเกี่ยวกับการโฆษณาหาเสียงของผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในบริเวณสถานที่สาธารณะและสาธารณสถานของรัฐที่อยู่ในความดูแลและรับผิดชอบของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ไว้ ดังนี้
                    1.  การปิดประกาศ
                         1.1   มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ได้จัดสถานที่ (จัดเตรียมบอร์ด) สำหรับการปิดประกาศ หรือปิดโปสเตอร์ของผู้สมัครและพรรคการเมือง รวม 4 แห่ง แต่ละแห่งจัดไว้ 2 ป้าย ซึ่งอยู่ใกล้เคียงกัน แยกเป็นที่สำหรับปิดประกาศของผู้สมัครแบบแบ่งเขต จำนวน 1 ป้าย และพรรคการเมืองที่ส่งผู้สมัครแบบบัญชีรายชื่อ จำนวน 1 ป้าย ไว้ในบริเวณต่อไปนี้ คือ
                                 (1) พื้นที่ศาลาอ่างแก้ว
                                 (2) ลานกิจกรรมเอนกประสงค์ (สนามวอลเลย์บอลเดิม)
                                 (3) บอร์ดปิดประกาศประชาสัมพันธ์การเลือกตั้งของคณะ สถาบัน และสำนัก
                                 (4) บอร์ดปิดประกาศใต้หอพักนักศึกษาทุกหอพัก

                         1.2   ขนาดของประกาศหรือโปสเตอร์ที่จะปิดได้ต้องมีขนาดกว้างไม่เกิน 30 เซนติเมตร และมีขนาดยาวไม่เกิน 42 เซนติเมตร (ขนาดกระดาษประมาณ A3)
                         1.3   วิธีการปิดประกาศให้ปิดเรียงตามลำดับหมายเลขของผู้สมัคร หรือพรรคการเมืองตามที่กำหนด โดยสถานที่แต่ละแห่งให้ผู้สมัครแบบแบ่งเขตปิดประกาศได้คนละ 1 แผ่น และผู้สมัครแบบบัญชีรายชื่อปิดประกาศได้พรรคละ 1 แผ่น และต้องไม่ปิดทับซ้อนกับประกาศของผู้สมัครและพรรคการเมืองอื่น หรือปิดประกาศอยู่นอกบริเวณที่กำหนด
                         1.4   ผู้ที่ประสงค์จะปิดประกาศ ให้ติดต่อขออนุญาตมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ได้ตั้งแต่วันที่ 27 เดือนพฤษภาคม พ.ศ.2554 เป็นต้นไป
                    2.  การติดแผ่นป้าย
                         2.1   มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ได้กำหนดสถานที่สำหรับติดตั้งแผ่นป้าย หรือคัตเอาต์ของผู้สมัครและพรรคการเมืองไว้ รวม 1 แห่ง ณ ลานกิจกรรมเอนกประสงค์ (สนามวอลเลย์บอลเดิม) โดยให้ติดตั้งแผ่นป้ายหรือคัตเอาต์ตามที่มหาวิทยาลัยกำหนดเท่านั้น                      
                         2.2   แผ่นป้ายหรือคัตเอาต์ที่อนุญาตให้ติดตั้งได้ต้องมีขนาดกว้างไม่เกิน 130 เซนติเมตร และมีขนาดยาวไม่เกิน 245 เซนติเมตร มีสภาพมั่นคง แข็งแรง ในการติดตั้งจะต้องไม่เป็นการขีดขวางทางสัญจรหรือก่อให้เกิดอันตรายแก่ประชาชน หรือยานพาหนะ หรือปิดบังป้ายและสัญญาณไฟจราจร หรือก่อให้เกิดความเสียหายต่อทรัพย์สินของทางราชการ หรือปิดทับแผ่นป้ายของผู้สมัคร หรือพรรคการเมืองอื่น หรือของทางราชการ
                         2.3   เมื่อเสร็จสิ้นการเลือกตั้ง ผู้สมัครและพรรคการเมืองต้องดำเนินการจัดเก็บหรือ  รื้อถอนแผ่นป้าย หรือคัตเอาต์ออกให้หมดภายในวันที่ 5 กรกฎาคม 2554  และหากเป็นการสมควรเพื่อความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง และมิให้เป็นการฝ่าฝืนกฎหมาย ระเบียบ หรือประกาศอันเกี่ยวกับการเลือกตั้ง มหาวิทยาลัยเชียงใหม่อาจดำเนินการจัดเก็บหรือรื้อถอนแผ่นป้ายออกไปก่อนระยะเวลาที่กำหนดไว้ก็ได้
                    2.4 หลักเกณฑ์อื่น ๆ ตามที่คณะกรรมการการเลือกตั้งกำหนด
                  (ประกาศ ณ วันที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2554 ลงนามโดย ศาสตราจารย์ ดร.พงษ์ศักดิ์ อังกสิทธิ์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่)
                  ----------------------------------------------------------------------------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น