Banana

วันพฤหัสบดีที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2563

ข่าว ; คณะแพทย์ มช. เปิดห้องมหกายวิภาคสุดทันสมัย

คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยภาควิชากายวิภาคศาสตร์ เปิดตัวห้องปฎิบัติการ มหกายวิภาคศาสตร์ รศ.ดร.นพ.เตชะทัต เตชะเสน ที่ทันสมัยแห่งหนึ่งในประเทศ พร้อมเตียงเก็บกลิ่นฟอร์มาลีนอาจารย์ใหญ่ จำนวน 70 เตียง รองรับจำนวนนักศึกษาที่เข้ามาเรียนอย่างพอเพียง และลดมลภาวะของกลิ่นรุนแรงจากฟอร์มาลีน

ศ.(เชี่ยวชาญพิเศษ) พญ.ผาสุก มหรรฆานุเคราะห์ หัวหน้าภาควิชากายวิภาคศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวว่า ภาควิชากายวิภาคศาสตร์ มีหน้าที่ในการจัดการเรียนการสอนให้แก่นักศึกษาแพทย์ นักศึกษาคณะทันตแพทยศาสตร์  และ คณะเทคนิคการแพทย์สาขากิจกรรมบำบัดและกายภาพบำบัด และนักศึกษาบัณฑิต ตลอดจนให้บริการวิชาการแก่นักเรียน นักศึกษา ที่เข้ามาศึกษาดูงานเกี่ยวกับอาจารย์ใหญ่ โดยการผ่าศึกษาจากร่างอาจารย์ใหญ่ ณ ห้องปฏิบัติการมหกายวิภาคศาสตร์ซึ่งเป็นสถานที่สำหรับนักศึกษาแพทย์ นักศึกษาวิทยาศาสตร์สุขภาพ และนักศึกษาบัณฑิต เพื่อเรียนวิชากายวิภาคศาสตร์โดยการผ่าศึกษาจากร่างอาจารย์ใหญ่ ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาได้ผลิตแพทย์ บุคลากรทางการแพทย์และบัณฑิตสาขากายวิภาคศาสตร์ อีกทั้งเป็นแหล่งศึกษาวิจัยที่สร้างผลงานวิจัยในระดับชาติและนานาชาติมาเป็นเวลาอันยาวนาน

เนื่องในโอกาสเฉลิมฉลองครบรอบ 60 ปีในปี 2562 คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ภาควิชากายวิภาคศาสตร์ มีมติเห็นควรให้มีการปรับปรุงห้องปฏิบัติการมหกายวิภาคศาสตร์ เพื่อเป็นการแสดงถึงความกตัญญูกตเวทีและเชิดชูเกียรติ แด่อาจารย์ใหญ่ทุกท่าน  จึงได้ความเห็นชอบจาก ศ.นพ.บรรณกิจ โลจนาภิวัฒน์ คณบดี คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ให้ทำการปรับปรุงห้องปฏิบัติการมหกายวิภาคศาสตร์ โดยการนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาใช้ให้เกิดประโยชน์ และสร้างความปลอดภัยแก่คณาจารย์ นักศึกษา และบุคลากร ตลอดจนผู้ใช้บริการห้องปฏิบัติการมหกายวิภาคศาสตร์อย่างสูงสุด เนื่องจากในอดีตที่ผ่านมาได้ประสบปัญหาเรื่องการฟุ้งกระจายของไอสารเคมี ตลอดจนพื้นที่ในการใช้สำหรับการเรียนการสอนไม่เพียงพอต่อจำนวนนักศึกษาที่เพิ่มขึ้น จึงได้มีการปรับปรุงห้องปฏิบัติการให้มีความทันสมัย รองรับจำนวนนักศึกษาที่เพิ่มขึ้น และลดปัญหาเรื่องสารเคมี อีกทั้งได้มีการเปลี่ยนชื่อห้องปฏิบัติการมหกายวิภาคศาสตร์ เป็นห้องปฏิบัติการมหกายวิภาคศาสตร์ รศ.ดร.นพ.เตชะทัต เตชะเสน เพื่อเป็นการแสดงถึงความกตัญญูกตเวทีและเป็นการให้เกียรติแด่ รศ.ดร.นพ.เตชะทัต เตชะเสน อดีตคณบดีคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และอดีตหัวหน้าภาควิชากายวิภาคศาสตร์ โดยได้ขออนุญาตใช้นามในการตั้งชื่อห้องจากครอบครัวของท่าน ผู้ซึ่งสร้างประโยชน์ให้แก่ภาควิชากายวิภาคศาสตร์ และคณะแพทยศาสตร์ อีกทั้งยังเป็นแบบอย่างในการทุ่มเทแรงกายแรงใจในการปฏิบัติงานตลอดมา อย่างไรก็ตาม แม้ห้องนี้จะเป็นสถานที่กว้างขวางและทันสมัย แต่จะไม่มีประโยชน์ใดๆเลยถ้าขาดร่างอาจารย์ใหญ่ซึ่งมาจากผู้มีจิตกุศลอันสูงสุดที่บริจาคร่างเพื่อเป็นวิทยาทานต่อวงการแพทย์ ทั้งนี้ ห้องปฎิบัติการมหกายวิภาคศาสตร์ รศ.ดร.นพ.เตชะทัต เตชะเสน ตั้งอยู่ ณ บริเวณภาควิชากายวิภาคศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่


**************


www.jupjib.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น