Banana

วันศุกร์ที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2562

รายงานข่าว ; "น้องอาโป" นักกอล์ฟอนาคตของเชียงใหม่

ถ้าจะกล่าวถึงนักกีฬากอล์ฟของเชียงใหม่ ก็น่าจะพออวดได้ว่าไม่น้อยหน้าจังหวัดใด นักกอล์ฟรุ่นต่อรุ่นผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนมาทดแทนกันได้ค่อนข้างต่อเนื่อง แม้ว่าจะถึงระดับสูงสุดหรือบางครั้งไม่ถึงบ้างด้วยเหตุผลหลายประการ แต่เชียงใหม่ก็ไม่เคยขาด "นักกอล์ฟฝีมือดี"

และวันนี้ เชียงใหม่ก็ได้มีนักกอล์ฟเยาวชนหญิงความหวังเพิ่มมาอีก 1 คนคือ "อาโป" เด็กหญิงชลชีวา วงษรัศม์ สาวน้อยวัย 12 ปี ซึ่งฉายแววเก่งและทำผลงานได้ดีมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่อายุ 5-6 ปี ล่าสุดได้รับรางวัลถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จากการชนะเลิศได้เป็นแชมป์รุ่น จูเนียร์เกิร์ล รายการ ช้างไทยแลนด์จูเนียร์ กอล์ฟเซอร์กิต 2019 เนชั่นแนลแชมเปี้ยนชิพ ซึ่งแข่งขันเมื่อวันที่ 14-16 มิถุนายน 2562 ณ สนามเลควิวรีสอร์ท แอนด์กอล์ฟคลับ  อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี เป็นรายการที่มีนักกอล์ฟที่ผ่านการคัดเลือกจาก 10 สนามทั่วประเทศมาแข่งขันกัน

วันนี้ เรามาทำความรู้จักกับ "น้องอาโป" ในหลายแง่มุมเพื่อเป็นข้อมูลประกอบการเชียร์เธอในวันข้างหน้า




เด็กหญิงชลชีวา วงษรัศม์ "น้องอาโป" เกิดวันที่ 20 มีนาคม 2550 ปัจจุบันอายุ 12 ปี เป็นบุตร นายเด่น นางสวิตตา  วงษรัศม์ กำลังศึกษาอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวิชัยวิทยา

น้องอาโป เล่าถึงจุดเริ่มต้นกับกีฬากอล์ฟของเธอว่า ขณะที่อายุประมาณ 5 ขวบ ทางบ้านต้องการให้เล่นกีฬาซึ่งจะเป็นอะไรก็ได้ โดยการเลือกจากบัตรภาพรูปกีฬาชนิดต่างๆ ซึ่งหลังจากคัดเลือกแล้วเหลือบัตรภาพที่ต้องการ 3 ใบสุดท้ายเป็น กีฬายิงธนู ยิงปืน และกอล์ฟ แต่เนื่องจากขณะนั้นน้องอายุน้อยเกินกว่าที่จะเล่นกีฬายิงธนูและยิงปืนได้ เหลือให้เลือกเล่นได้เพียงอย่างเดียวคือ กีฬากอล์ฟ จึงได้ตัดสินใจเล่นพร้อมให้สัญญากับครอบครัวว่า จะต้องตั้งใจเรียนกอล์ฟให้เหมือนกับเรียนหนังสือ จากนั้นจึงได้เริ่มเรียนกอล์ฟ ตั้งแต่วันที่ 16 มิถุนายน 2555 ที่โรงเรียนสอนกอล์ฟเชาวรัตน์ ซึ่งตั้งอยู่ที่สนามไดรฟ์กอล์ฟ สตาร์โดมกอล์ฟคลับ โดยมี โปรจิรา (จันจิรา หนองแก้ว) เป็นผู้ฝึกสอนตั้งแต่เริ่มต้นเรื่อยมาจนถึงช่วงอายุ 10 ขวบ สำหรับปัจจุบัน น้องอาโปได้ฝึกซ้อมประจำอยู่ที่ สนามนอร์ทฮิลล์กอล์ฟคลับ โดยมี โปรโน้ต สุธี วงศ์สาโรจน์ และทีมงานของโรงเรียนสอนกอล์ฟเชาวรัตน์ เป็นผู้ควบคุมการฝึกซ้อม และมี โปรเชาวรัตน์ เขมรัตน์ และมูลนิธิกอล์ฟไทยสู่กอล์ฟโลก เป็นผู้ดูแล


"ในตอนเริ่มต้นเรียนกอล์ฟก็หวังเพียงว่าจะทำให้มีทักษะด้านกีฬา ทำให้ร่างกายแข็งแรง มีความคล่องแคล่ว แต่ต่อมาทางครอบครัวได้รับทราบข้อมูลว่า กีฬากอล์ฟสามารถสร้างโอกาสให้ไปศึกษาต่อยังต่างประเทศได้ จึงได้กำหนดเป็นเป้าหมายชัดเจนว่า เราจะไปเรียนต่อต่างประเทศโดยใช้โอกาสจากกีฬากอล์ฟ และได้มีการปรับตัว ปรับแนวทางใหม่เพื่อให้สอดคล้องกับเป้าหมาย คือ ต้องพัฒนาศักยภาพด้านกีฬากอล์ฟให้ดีขึ้น ต้องพัฒนาศักยภาพด้านการเรียนโดยเฉพาะด้านภาษา เป็นที่มาของการปรับการปฏิบัติให้สอดคล้องกับแนวทางนี้ เช่น การย้ายโรงเรียน การจัดระเบียบในเรื่องของเวลา การสร้างความรับผิดชอบในหน้าที่ และสร้างการมีวินัย" น้องอาโปกล่าว

จากคำถามที่ว่า ถ้าได้ไปเรียนต่างประเทศอยากจะเรียนสาขาอะไร เพื่อจะได้ประกอบอาชีพตามที่ตั้งใจไว้ น้องอาโปตอบว่า ตอนนี้ยังไม่ทราบ แต่ที่แน่ๆคืออยากหาเงินจากการมีอาชีพเป็นนักกอล์ฟ และด้วยความต้องการใหม่นี้ ทำให้ขณะนี้ต้องกำหนดเป้าหมายใหม่ที่เข้มข้นขึ้นเพื่อการเป็นนักกอล์ฟอาชีพ โดยได้เพิ่มการฝึกฝนในเรื่องความอดทน และการเพิ่มขีดความสามารถ ทั้งด้านร่างกายและทักษะกีฬากอล์ฟให้สูงขึ้นจากเดิมที่เป็นอยู่

ส่วนการจัดแบ่งเวลาเนื่องจากอยู่ในวัยที่ต้องเรียนตามปกติเช่นเดียวกับเด็กทั่้วไป แต่ต้องมีภาระเพิ่มขึ้นคือการฝึกซ้อมและการเดินทางไปแข่งขันกอล์ฟเป็นประจำ ทั้งใกล้และไกล รวมถึงบางครั้งต้องไปแข่งขันยังต่างประเทศ ครอบครัวก็จะวางแผนไว้ล่วงหน้าโดยมีทีมงานของโรงเรียนสอนกอล์ฟเชาวรัตน์เป็นที่ปรึกษา มีการวางแนวทางร่วมกันทั้งระยะสั้น ระยะปานกลาง และระยะยาว เช่นแผน 1 ปี แผน 3 ปี และมากกว่า 3 ปี โดยกำหนดเป้าหมายในแต่ละแผนไว้ แล้วนำเอาแผนการดังกล่าวมาเป็นตัวกำหนด ว่าจะทำการฝึกซ้อมอย่างไร เตรียมการแข่งขันอย่างไร ในแต่ละปีจะเข้าแข่งขันกี่รายการ รายการอะไร ที่ไหน นอกจากนั้น ในช่วงที่มีการแข่งขันน้อยก็จะต้องมีการปรับ เปลี่ยน ลด เพิ่ม หรือแก้ไขอุปกรณ์ เพื่อให้สอดคล้องกับสภาพร่างกายที่กำลังเติบโต ซึ่งจะมีการเปลี่ยนแปลงไปทั้งความสูง น้ำหนัก และความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ

ช่วงเริ่มต้นแข่งขัน ปี 2556

สำหรับการแบ่งเวลาด้านการเรียน น้องอาโปบอกว่า ได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างดีจาก โรงเรียนวิชัยวิทยา ทั้งผู้บริหาร คณะครู อาจารย์ และบุคลากร ที่เห็นความสำคัญด้านกีฬาจึงได้ให้ความช่วยเหลือทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเวลาเรียน เรื่องกิจกรรม การทบทวนเนื้อหาการเรียนย้อนหลัง เรื่องการบ้าน การทำงานตามสั่งต่างๆ ที่ยืดหยุ่นให้ตามโอกาส อย่างไรก็ตาม ได้มีกติกาต่อกันไว้คือ ต้องมีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ เวลาเรียนต้องตั้งใจเรียนทุกวิชา ไม่ดื้อ เมื่อต้องลาการเรียนเพื่อไปแข่งขันกอล์ฟนอกพื้นที่ งานใดที่สามารถทำล่วงหน้าได้ต้องทำส่งก่อน เมื่อเสร็จภารกิจกอล์ฟกลับมาเรียนต้องติดตามงานที่ค้างให้ครบและทำส่งให้เรียบร้อย เพราะถ้าหากไม่มีความรับผิดชอบ ก็จะทำให้เวลากอล์ฟต้องลดลงไปด้วย

ทางด้านการเล่นสนุกสนานและการเที่ยวตามประสาวัยเด็ก น้องอาโปก็ยังคงมีเหมือนเด็กทั่วไป แต่ที่ได้เพิ่มขึ้นมาคือ การเล่นกีฬากอล์ฟยังได้พาให้มีโอกาสไปเที่ยวทั้งในประเทศและต่างประเทศบ่อยๆ ได้พบ ได้เห็น ได้เรียนรู้โลกกว้างขึ้น และมีเพื่อนที่เป็นชาวต่างชาติเพิ่มขึ้น

"ข้อคิดที่ได้จากครอบครัวคือ ถ้าเรามีเป้าหมายที่ชัดเจน จงลงมือทำในสิ่งที่ต้องทำอย่างถูกต้องและอดทน ไม่ว่าจะเหนื่อยแค่ไหนก็จะต้องทำโดยไม่ต้องถามว่าทำทำไม เพื่ออะไร ในชีวิตอยากเป็นอะไร อยากเป็นหมอ เป็นวิศวกร เป็นครู เป็นนักธุรกิจ เราต้องรู้ว่าจะเป็นได้อย่างไร ต้องทำอย่างไร ต้องดูตัวอย่างจากที่ไหน อะไรที่ไม่ใช่และไม่เกี่ยวข้องต้องตัดทิ้งไป สำหรับหนูขณะนี้เห็นว่า นักกีฬากอล์ฟอาชีพหญิงระดับโลก 200 คน เขาทำอะไร ฝึกซ้อมแบบไหน กินอย่างไร อยู่อย่างไร หนูก็พร้อมที่จะอดทน ทุ่มเท ทำเพื่อที่จะเป็นหนึ่งใน 200 คนนั้นให้ได้" น้องอาโปกล่าวย้ำในตอนท้าย

แข่งขันรายการ TGA ปี 2557
ที่สนามซัมมิทกรีนวัลเลย์เชียงใหม่

สรุปผลงานเฉพาะรายการสำคัญที่น่าสนใจของ เด็กหญิงชลชีวา วงษรัศม์ ที่ผ่านมา
ปี 2015 ชนะเลิศรายการ TGA-SINGHA Junior Golf Champion 2014-2015 (Qualify to Junior World Golf Championship 2015 ) ได้ผ่านเข้าไปแข่งขันที่เมือง Sandiago ประเทศสหรัฐอเมริกา
ปี 2016 ชนะเลิศรายการ Kids World Golf Championship 2016 ที่ประเทศมาเลเซีย
ปี 2017 ชนะเลิศ Class C& D Overall ในรายการ SINGHA Junior World Golf Championship 2017 ที่ อ.หัวหิน จ.ประจวบีรีขันธ์
ปี 2017 ชนะเลิศรายการ Hainan Junior Golf Tour Final & Australia Hills Junior Tour ที่เมือง  Hainan สาธารณรัฐประชาชนจีน
ปี 2017 ชนะเลิศรายการ Albatross International Junior Golf Championship ครั้งที่ 9 ประเทศอินเดีย
ปี 2018 ชนะเลิศรายการ The 18th “Zhang Lian Wei” CUP International Junior Golf  Invitational ที่เมืองคุนหมิง สาธารณรัฐประชาชนจีน
และล่าสุด ปี 2019 ชนะเลิศรุ่น Junior Girl ได้รับถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในการแข่งขันรายการ CHANG THAILAND JUNIOR GOLF CIRCUIT 2019 National Championship ที่ อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี

******************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น