Banana

วันศุกร์ที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2559

ข่าว ' มาตรการแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่าของจังหวัดเชียงใหม่

จังหวัดเชียงใหม่ชี้แจงมาตรการแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่าที่มีปริมาณหนาแน่นในห้วงหลังเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมา
สืบเนื่องจากนายมงคล สุกใส รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ได้ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์แก่ผู้จัดทำรายการโทรทัศน์แห่งหนึ่ง เมื่อวันที่ 19 เมษายน 2559 ที่ผ่านมา ในประเด็นวิกฤตหมอกควันและไฟป่าของจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งก่อให้เกิดความเข้าใจคลาดเคลื่อนและเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ทางโซเชียลมีเดียอย่างกว้างขวาง ในการนี้ จังหวัดเชียงใหม่ จึงได้จัดทำคำชี้แจงทำความเข้าใจต่อประชาชน ผ่านทางสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่ว่า ทางจังหวัดได้กำหนดมาตรการ 60 วัน ห้ามเผาเราทำได้ เพื่อเชียงใหม่ไร้หมอกควัน ระหว่างวันที่ 16 กุมภาพันธ์ ถึง 15 เมษายน 2559  ซึ่งประสบความสำเร็จในการควบคุมไฟป่าและหมอกควันในระดับที่น่าพอใจ สามารถบังคับใช้กฎหมายได้รวม 18 คดี และได้ปฏิบัติการเข้าดับไฟจำนวน 1,432 ครั้ง จัดระบบเฝ้าระวังในพื้นที่เสี่ยงได้ผลดี ส่งผลให้ 11 อำเภอ ลดจุด HOT SPOT  ได้เกินร้อยละ 50 ทำให้ปริมาณหมอกควันในจังหวัดเชียงใหม่ไม่ส่งผลกระทบต่อประชาชนและสภาพแวดล้อม ซึ่งขณะนี้ได้สิ้นสุดช่วงกำหนดวันห้ามเผาไปแล้ว แต่ด้วยสภาพภูมิประเทศที่เป็นแอ่งกระทะ ประกอบกับมีความกดอากาศสูง จึงทำให้ค่าคุณภาพอากาศไม่ดี ปริมาณฝุ่นละอองในอากาศ (PM10) เกินค่ามาตรฐานและจำนวนจุด HOT SPOT มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน ซึ่งหมอกควันที่ปกคลุมในจังหวัดเชียงใหม่อาจมาจากการเผาทั้งในพื้นที่จังหวัดใกล้เคียงหรือประเทศเพื่อนบ้าน ตามที่ตรวจสอบได้จากแผนที่แสดงจุดความร้อน HOT SPOT 10 จังหวัดภาคเหนือ
จังหวัดเชียงใหม่ได้ขอความร่วมมือประชาชนงดเผาในพื้นที่ทำการเกษตรทุกชนิด หากมีความจำเป็นในการเตรียมพื้นที่ทำการเกษตรให้เผาเท่าที่จำเป็นเท่านั้น และต้องแจ้งขออนุญาตจากนายอำเภอในพื้นที่เพื่อพิจารณาอนุญาตเป็นรายกรณี โดยให้ทำแนวกันไฟและจัดการเศษวัสดุจากการเกษตรให้เป็นกองขนาดเล็ก ไม่ให้ไฟลุกลามเข้าไปในพื้นที่ป่าโดยเด็ดขาด หากพบว่ากระทำการจุดไฟเผาป่าหรือปล่อยให้ไฟลุกลามเข้าไปในเขตอุทยานแห่งชาติหรือเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าและเขตป่าสงวนแห่งชาติ จะมีความผิดตามกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้และจะต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด

ทั้งนี้ จังหวัดเชียงใหม่ยืนยันว่า จะยังคงมาตรการในการแก้ไขปัญหาด้วยการบริหารจัดการ ที่เน้นให้ทุกอำเภอสร้างความเข้าใจแก่ประชาชนและเกษตรกร คือ อนุโลมให้เผาวัชพืชในพื้นที่ทำการเกษตรเท่านั้น และต้องปฏิบัติตามมาตรการของทางจังหวัดตามที่ได้ระบุไว้ข้างต้น หากต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติม สอบถามรายละเอียดได้ที่ ศูนย์อำนวยการสั่งการแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่าจังหวัดเชียงใหม่ โทรศัพท์ 053-112236 , 099-3751110  สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 1 (เชียงใหม่) โทรศัพท์ 053-271610 สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 (เชียงใหม่) โทรศัพท์ 053-276100 หรือสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่ 053-112740, 092-2468346

****************

ข่าว/ภาพ - ส.ปชส.เชียงใหม่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น