All online

วันจันทร์ที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2560

ข่าว ; เตรียมพัฒนาวัดโลกโมฬีเพื่อการปฏิบัติธรรมและส่งเสริมท่องเที่ยว


เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2560 ที่วัดโลกโมฬี ถ.มณีนพรัตน์ อ.เมืองเชียงใหม่ พระธรรมเสนาบดี รองเจ้าคณะภาค 7 เจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร และรักษาการเจ้าอาวาสวัดโลกโมฬี ร่วมกับนายธานินทร์ สุภาแสน อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ และคณะกรรมการพัฒนาวัดโลกโมฬี จัดประชุมเพื่อทำแผนพัฒนาวัดโลกโมฬี เพื่อให้มีกิจกรรมสำหรับพุทธศาสนิกชน และต้อนรับผู้มาท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ โดยมีพระครูไพบูลเจติยานุรักษ์ ดร., พระครูสิริบรมธาตุ นายพรชัย จิตรนวเสถียร นายสุนทร ยามศิริ รองนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ นายสุธน วิชัยรัตน์ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงใหม่ นายปฏิวัติ ปัญญาคง ผู้แทนวัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่ นายวรวิทย์ สุมาลัย ผู้แทน สนง.พุทธศาสนาจังหวัดเชียงใหม่ นายวัลลภ นามวงศ์พรหม นายปราโมทย์ สมัครการ นายชวน ผัดวรรณ์ นายวีระศักดิ์ เขื่อนแก้ว และ ร.ต.สุกิจ สามสี ในฐานะคณะกรรมการที่ได้รับการแต่งตั้งเข้าร่วมประชุม

วัดโลกโมฬีเป็นวัดร้างสร้างในสมัยราชวงศ์มังราย ได้รับการฟื้นฟูกลับมาเป็นวัดมีพระสงฆ์จำพรรษา โดยพระธรรมเสนาบดี (ธงชัย สุวัณณสิริ) เมื่อปี 2544 นับแต่นั้นมาทางวัดได้จัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมพระพุทธศาสนา กิจกรรมถวายเป็นพระราชกุศล และวันสำคัญของชาติต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน โดยพบว่ามีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศให้ความสนใจเข้าสักการะและเยี่ยมชมวัดไม่ขาดสาย กระทั่งมีบริษัททัวร์เสนอว่าควรจะปรับปรุงส่วนต่างๆและเสริมการแสดงนิทรรศการหรืออื่นใด เพื่อให้วัดมีความสะอาดสวยงาม รองรับพุทธศาสนิกชนที่จะมาปฏิบัติศาสนกิจและมาท่องเที่ยว จึงได้แต่งตั้งคณะกรรมการพัฒนาวัดขึ้น อีกทั้งในวันที่ 22 กรกฎาคม 2560 กองประกวดมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ นำโดยนางสุรางค์ เปรมปรีดิ์ ประสานงานโดย ดร.อดิศร ดุษฎี ก็มีกำหนดจะนำคณะมาสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่วัดนี้ โดยมีสื่อมวลชนจำนวนมากติดตามมาทำข่าวด้วย จึงถือเป็นโอกาสดีที่จะปรับแต่งวัดให้สวยงาม เพื่อให้ปรากฏภาพที่ดีออกไปสายตาของประชาชนทั่วโลก

ทั้งนี้ ที่ประชุมมีมติเห็นชอบให้จัดทำร่างแผนโครงการพัฒนาวัดโลกโมฬี เพื่อเป็นสถานที่ปฏิบัติธรรม อบรมคุณธรรมจริยธรรมเป็นอันดับแรก ต่อด้วยเพื่อการท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมประเพณี โดยจะเริ่มต้นด้วยการปรับปรุงภูมิทัศน์ของวัด  ปรับปรุงศาลารายรอบพระธาตุเจดีย์ให้เป็นสถานที่นำเสนอประวัติศาสตร์และกิจกรรมทางวัฒนธรรม เช่น นิทรรศการประเพณี 12 เดือนเชียงใหม่ การแสดงแกะไม้สลัก การแสดงสาธิตงานประเพณี วัฒนธรรมตามปฏิทินทั้ง 12 เดือน เป็นต้น โดยจะเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมโดยมีการบรรยายทั้งภาษาไทย อังกฤษ และจีน ส่วนงบประมาณดำดนินการที่ประชุมเห็นควรตั้งไว้ประมาณ 10 ล้านบาท ซึ่งจะเสนอขอรับเงินอุดหนุนจากทางราชการ หรือองค์การบริหารส่วนท้องถิ่น และจากสำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งนายสุธน วิชัยรัตน์ จะนำเสนอเข้าสู่แผนงบประมาณ 5 ปี พ.ศ. 2561-2565 ด้วย นอกจากนั้นจะรณรงค์หาทุนด้านอื่นๆ เพื่อนำเข้ากองทุนพัฒนาวัดโลกโมฬีไว้ดำเนินการตามวัตถุประสงค์ต่อไป

*********************
บุญญฤทธิ์ ตุลาพันธ์พงศ์-ข่าว/ภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น