All online

วันพฤหัสบดีที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2560

ข่าว ; BIKE AED ทีมแพทย์ฉุกเฉินกู้ชีพจาก รพ.มหาราชนครเชียงใหม่

ทีมแพทย์ฉุกเฉิน รพ.มหาราชนครเชียงใหม่ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เตรียมพร้อมทีม "BIKE AED" ช่วยเหลือนักวิ่ง กรณีแจ้งเหตุฉุกเฉินเมื่อประสบภาวะหัวใจหยุดเต้น

ผศ.นพ.บวร วิทยชำนาญกุล อาจารย์ประจำภาควิชาเวชศาสตร์ฉุกเฉิน คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ในปัจจุบันประชาชนหันมาสนใจการออกกำลังกายกันมากขึ้นโดยเฉพาะการวิ่ง เพราะเป็นการออกกำลังกายที่สะดวกไม่ต้องใช้อุปกรณ์มากมายและไม่ยุ่งยาก แต่จากอุบัติการณ์พบว่าในจำนวนคนวิ่ง 10,000 คน จะมีคนเสียชีวิตจากภาวะหัวใจหยุดเต้น 1 คน ซึ่งนับเป็นสถิติที่ค่อนข้างสูง ดังนั้น ทีมแพทย์ฉุกเฉิน โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ที่ได้เล็งเห็นปัญหาดังกล่าวจึงได้นำ "BIKE AED" มาใช้ เพื่อช่วยเหลือนักวิ่งกรณีประสบภาวะหัวใจหยุดเต้นในขณะกำลังวิ่ง

ส่วนการนำ "BIKE AED" มาใช้ก็เพื่อมุ่งลดเหตุการณ์ความสูญเสียดังกล่าว เพราะหากมี AED อยู่ใกล้กับจุดเกิดเหตุ จะสามารถเข้าช่วยเหลือผู้ประสบเหตุได้ทันท่วงที ซึ่งมีการพิสูจน์แล้วว่า AED หากนำมาใช้ด้วยความรวดเร็วสามารถทำให้ผู้ป่วยรอดชีวิตได้จริง จากการที่เคยเข้าช่วยเหลือนักวิ่งในการแข่งขันวิ่งมาราธอนรายการต่าง ๆ หลายครั้งที่ผ่านมา โดยโครงการ BIKE AED ได้จัดขึ้นมาแล้วประมาณ 4 ปี จากแพทย์อาสาสมัครที่มีความรู้เรื่องการฟื้นคืนชีพขั้นพื้นฐาน ขั้นตอนของการทำงานคือ เมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินจะมีการแจ้งเหตุเข้าสู่กองบัญชาการ ทีมกู้ชีพจักรยานซึ่งระบุพิกัดโดย GPS ที่อยู่ใกล้ผู้บาดเจ็บที่สุดก็จะได้รับการประสานให้เข้าไปยังจุดที่มีผู้ป่วยทันที เพื่อปฐมพยาบาลหรือให้การรักษาขั้นต้นก่อนที่รถพยาบาลซึ่งมีความคล่องตัวน้อยกว่าจะเข้ามาถึง หากเกิดกรณีบาดเจ็บเล็กน้อยที่รักษาเองได้ก็จะไม่มีการเรียกรถพยาบาลมาสมทบ

สำหรับโครงการ BIKE AED เป็นชมรมอิสระที่เกิดจากแพทย์ พยาบาล นักศึกษาแพทย์ จากหลากหลายองค์กรมารวมตัวกัน ซึ่งปัจจุบันมีสมาชิกกว่า 50 คน ภายใต้การสนับสนุนอุปกรณ์ต่าง ๆ โดยคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นชมรมไม่แสวงหาผลกำไร ซึ่งในขณะนี้ AED ของคณะแพทยศาสตร์ มีจำนวน 10 ตัว โดยที่ผ่านมาเคยนำไปใช้ในงานเชียงใหม่มาราธอนมา CMU มาราธอน night run เป็นต้น อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ทางโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ยังมีความต้องการ AED จำนวนมาก เพื่อความสามารถในการให้บริการประชาชนอย่างครอบคลุมทั่วถึง ในกรณีที่มีผู้สนใจที่จะเรียนรู้อยากมี BIKE AED ทางชมรมฯ ก็ยินดีให้คำปรึกษา และหากมีผู้สนใจเข้าร่วมเป็นสมาชิกทีมปั่น BIKE AED สามารถมาติดต่อได้ที่ Facebook.com/aclscmu

***************
ประชาสัมพันธ์ คณะแพทย์ มช.-ข่าว/ภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น