All online

วันอังคารที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2560

ข่าว ; สรรพสามิตยืนยันยังไม่มีการขึ้นภาษีสุราหลังประกาศใช้ พ.ร.บ.ใหม่

สรรพสามิตพื้นที่เชียงใหม่ยืนยันชัดเจน ในช่วงเริ่มบังคับใช้ พ.ร.บ.ใหม่ กรมสรรพสามิตยังคงจัดเก็บภาษีสุราเท่าเดิม เพราะร่างกฎหมายใหม่กำหนดเพดานไว้รองรับอนาคตถึง 20 ปี พร้อมเข้มงวดการตรวจและควบคุมสถานบริการให้ปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด

นายวิรัช พงศ์นภารักษ์ สรรพสามิตพื้นที่เชียงใหม่ เปิดเผยว่า เนื่องจาก พ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิตใหม่เป็นการรวมกฎหมายสรรพสามิต 7 ฉบับ ได้แก่ พ.ร.บ.สุรา พ.ศ. 2493, พ.ร.บ. ยาสูบ พ.ศ. 2509, พ.ร.บ.ไพ่ พ.ศ.2486, พ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิต พ.ศ.2527, พ.ร.บ.พิกัดอัตราภาษีสรรพสามิต พ.ศ.2527, พ.ร.บ. การจัดสรรเงินภาษีสรรพสามิต และ พ.ร.บ.การจัดสรรเงินภาษีสุรา ซึ่งกฎหมายทั้ง 7 ฉบับ บังคับใช้มาเป็นเวลานาน ไม่สอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจและสังคมในปัจจุบัน กรมสรรพสามิตจึงได้ร่างอัตราภาษีตาม พ.ร.บ.ฉบับใหม่ และในขณะนี้อยู่ในกระบวนการทูลเกล้าฯ และต้องรอประกาศในราชกิจจานุเบกษาเสียก่อน หลังจากนั้นจึงจะมีผลบังคับใช้ในอีก 180 วัน ประกอบกับอัตราเพดานภาษีในกฎหมายใหม่จะสูงกว่าปัจจุบัน เพราะในการร่างกฎหมายมองถึงอนาคตอีก 20 ปี ข้างหน้า จึงต้องตั้งอัตราให้สูงไว้ก่อนเพราะหากจะมาแก้กฎหมายในภายหลังจะเป็นการเสียเวลาและมีขั้นตอนมาก แต่อัตราการจัดเก็บจริงจะมีการประกาศใหม่ โดยต้องคำนึงถึงภาวะเศรษฐกิจ การหารายได้ และอื่น ๆ เป็นส่วนประกอบ

สรรพสามิตพื้นที่เชียงใหม่กล่าวด้วยว่า สำหรับภาษีสุราตาม พ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิตฉบับใหม่ ได้ให้ความสำคัญกับเรื่องสุขภาพมากขึ้น โดยเพิ่มภาระภาษีตามปริมาณความแรงของแอลกอฮอล์มากกว่าภาระภาษีตามมูลค่า หมายความว่าสัดส่วนรายได้ภาษีสรรพสามิตสุราจะมาจากภาระภาษีตามปริมาณแรงแอลกอฮอล์มากขึ้น โดยสุราที่มีราคาถูกและมีแรงแอลกอฮอล์ในระดับที่สูงจะต้องมีภาระภาษีที่สูงขึ้น แต่อย่างไรก็ตาม สุราที่มีราคาสูงจะต้องมีภาระภาษีตามมูลค่า เพื่อสะท้อนถึงความฟุ่มเฟือย ควบคู่ไปกับภาระภาษีตามปริมาณแรงแอลกอฮอล์ เพื่อสะท้อนถึงหลักสุขภาพเป็นสำคัญด้วย

"ขณะนี้กรมสรรพสามิตยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดอัตราเพดานภาษีได้ เพราะกฎหมายยังไม่ได้มีการประกาศในราชกิจจานุเบกษา รวมถึงไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดของอัตราจัดเก็บจริงได้ เนื่องจากอัตราถือเป็นความลับจะประกาศต่อเมื่อกฎหมายมีผลบังคับใช้แล้วเท่านั้น" สรรพสามิตพื้นที่เชียงใหม่กล่าว และยังได้เปิดเผยถึงสถิติรายได้สรรพสามิต ตั้งแต่วันที่ 1 -28 กุมภาพันธ์ 2560 ภาษีสุราเก็บได้จริงกว่า 160,000 ล้านบาท จากเป้าหมายที่ตั้งไว้คือ 145,000 ล้านบาท ดังนั้นรัฐบาลจึงไม่มีความจำเป็นที่จะต้องขึ้นภาษีสุราในช่วงนี้ นอกจากนี้กรมสรรพสามิตยังได้รับหนังสือจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เกี่ยวกับการเข้มงวดการตรวจและควบคุมสถานบริการหรือร้านค้าคล้ายสถานบริการ ให้ปฏิบัติตามคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 22/2558 อย่างเคร่งครัด และสำหรับร้านค้าใดที่สรรพสามิตเพิกถอนไปแล้วยังไม่ปฏิบัติตามคำสั่ง และมีการลักลอบขายอยู่ ทางสรรพสามิตและหน่วยงานที่บูรณาการเกี่ยวข้องจะดำเนินการจับกุม ซึ่งจะมีโทษจากการขัดคำสั่ง คสช. มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

*****************
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่-ข่าว/ภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น