All online

วันพฤหัสบดีที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2560

ข่าว ; ครบรอบ 29 ปี ท่าอากาศยานเชียงใหม่

ท่าอากาศยานเชียงใหม่เตรียมสร้างอาคารที่จอดรถหลังใหม่ภายในปีนี้ สามารถรองรับปริมาณรถยนต์ได้ 800 คัน ส่วนโครงการพัฒนาตามแผนแม่บทอยู่ระหว่างการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม คาดเริ่มลงมือก่อสร้างได้เร็วที่สุดในปี 2563

นาวาอากาศเอก วิสูธ จันทนา ผู้อำนวยการท่าอากาศยานเชียงใหม่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทชม.ทอท.) เปิดเผยว่า ท่าอากาศยานเชียงใหม่ เป็นท่าอากาศยาน 1 ใน 6 แห่ง ภายใต้การกำกับดูแลของ ทอท. ได้รับโอนกิจการจากกรมการบินพาณิชย์มาอยู่ในความดูแลของท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2531 และ แปรสภาพเป็น บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) เมื่อวันที่ 30 กันยายน 2545 โดยได้มุ่งมั่นพัฒนาคุณภาพการให้บริการในทุกๆ ด้านภายใต้ค่านิยมหลักของ ทอท. (Core Value) ใน 5 ด้าน คือ ให้ใจ ให้บริการด้วยใจ เหนือความคาดหมาย (Service Minded) มั่นใจ เป็นเลิศในมาตรฐานความปลอดภัย (Safety & Security) ร่วมใจ การรวมพลังให้เกียรติทุกความเห็น (Teamwork) เปิดใจ การพัฒนาไม่หยุดยั้ง (Innovation) และภูมิใจ การยึดมั่นผลประโยชน์องค์กร (Integrity)

ทั้งนี้ปัจจุบันท่าอากาศยานเชียงใหม่ มีศักยภาพในการรองรับผู้โดยสาร 8 ล้านคนต่อปี แต่นับตั้งแต่ปี 2555 เป็นต้นมา อัตราการเพิ่มขึ้นของจำนวนเที่ยวบินและผู้โดยสารเจริญเติบโตแบบก้าวกระโดด ล่าสุดในปี 2559 มีจำนวนผู้โดยสารมาใช้บริการมากกว่า 9.45 ล้านคน ซึ่งท่าอากาศยานเชียงใหม่ได้ปรับปรุงสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ขยายพื้นที่การให้บริการ และบริหารจัดการเส้นทางเดินของผู้โดยสาร เพื่อให้ผู้โดยสารและผู้ใช้บริการได้รับความสะดวกรวดเร็วมากที่สุด ภายใต้คุณภาพการให้บริการในระดับสากลและมาตรฐานความปลอดภัยขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO)

สำหรับความคืบหน้าการดำเนินงานตามแผนแม่บทท่าอากาศยานเชียงใหม่ ซึ่งในช่วงที่ 1 เป็นการรวมแผนพัฒนาระยะสั้นกับระยะกลาง (ปี 2559 - 2568) มีเป้าหมายที่จะรองรับปริมาณจราจรทางอากาศในปี 2573 เพื่อรองรับผู้โดยสารประมาณ 20 ล้านคน ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม หรือ EIA (Environmental Impact Assessmrnt) ซึ่ง ทอท. ได้ว่าจ้างบริษัท เอสจีเอส (ประเทศไทย) จำกัด เป็นผู้ดำเนินการ ใช้ระยะเวลาในการจัดทำรายงาน EIA และขออนุมัติจากคณะรัฐมนตรีประมาณ 2 ปี ซึ่งจะเริ่มรับฟังความคิดเห็นจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียครั้งแรกในช่วงกลางเดือนมีนาคมนี้ จากนั้นคาดว่าจะเริ่มดำเนินการก่อสร้างตามแผนพัฒนาได้ในปี 2562 นี้

*****************
ส.ปชส.เชียงใหม่ - ข่าว/ภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น