All online

วันจันทร์ที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2560

ข่าว ; เปิดศูนย์ประสานงานงานช่วยเหลือชาวจีน เชียงใหม่

นายเจียง เหยียน รองประธานสภาแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน พร้อมด้วย นายเหริน ยี่เซิง กงสุลใหญ่แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำเชียงใหม่ นายกฤษณ์ ธนาวณิช รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ นายสุวัฒน์ ตันติพันธ์พิพัฒน์ ประธานมูลนิธิศรีคุณธรรมเชียงใหม่ และประธานศูนย์ประสานงานช่วยเหลือชาวจีน นายอาโป ทักษิณกำเนิด นายกสมาคมนักธุรกิจไทย-จีน นายสมบัติ ไตรศรีศิลป์ กรรมการมูลนิธิฯ และนายกสมาคมฮากกา รวมทั้งข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ หัวหน้าส่วนราชการและผู้บริหารหน่วยงานภาคเอกชน ร่วมกันทำพิธีเปิดศูนย์ประสานงานช่วยเหลือชาวจีน เชียงใหม่ ณ ที่ทำการสมาคมฮากกา เลขที่ 1 ถนนช้างคลาน ต.ป่าแดด อ.เมือง จ.เชียงใหม่

ทั้งนี้ มูลนิธิศรีคุณธรรมเชียงใหม่ ได้รับการเสนอจากสถานกงสุลใหญ่แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำเชียงใหม่ต่อรัฐบาลจีน ตั้งแต่ปี 2558 ให้เป็นศูนย์ประสานงานงานช่วยชาวจีน ไม่ว่าจะเป็นคนไทยเชื้อสายจีน คนจีนโพ้นทะเล นักท่องเที่ยวจีน ชาวจีนที่มาประกอบธุรกิจในจังหวัดเชียงใหม่และจังหวัดอื่นๆ รวมทั้งคนไทยที่เดินทางไปยังประเทศจีนแล้วประสบปัญหา ซึ่งที่ศูนย์แห่งนี้จะมีเจ้าหน้าที่และอาสาสมัครรวมกว่า 3 คน ช่วยช่วยเหลือให้คำแนะทำแก่ผู้ที่ประสบปัญหาและต้องการความช่วยเหลือ ซึ่งเมื่อได้รับแจ้งหรือการร้องขอแล้ว เจ้าหน้าที่หรืออาสาสมัครจะเดินทางไปพบกับผู้ขอรับการช่วยเหลือด้วยตัวเอง เพื่อให้ความช่วยเหลือโดยตรงหรือประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แล้วแต่กรณี

สำหรับในรอบปี 2559 ที่ผ่านมา ซึ่งมีนักท่องเที่ยวชาวจีนเดินทางเจ้ามาประเทศไทยมากกว่า 2 ล้านคน และในจำนวนนี้เดินทางมาจังหวัดเชียงใหม่จำนวนมาก ศูนย์ประสานงานแห่งนี้ได้รับการติดต่อขอความช่วยเหลือรวมกว่า 300 เรื่อง ซึ่งส่วนมากเป็นเรื่องการสนับสนุนด้านภาษา สำหรับแก้ปัญหาทั้งด้านอุบัติเหตุและการเจ็บป่วย อย่างไรก็ตาม เนื่องจากขณะนี้มีนักท่องเที่ยวชาวจีนเดินทางเข้ามาประเทศไทยและเชียงใหม่จำนวนมาก อีกทั้งมีแนวโน้มที่จะเพิ่มมากขึ้น จำนวนเจ้าหน้าที่และอาสาสมัครที่มีอยู่จำนวนประมาณ 30 คนไม่เพียงพอกับความต้องการในการแก้ไขปัญหา ซึ่งหากผู้ที่มีความรู้ภาษาจีนต้องการช่วยเหลือโดยการสมัครเข้าร่วมเป็นอาสาสมัคร หรือผู้ต้องการความช่วยเหลือ สามารถติดต่อได้ที่ ศูนย์ประสานงานช่วยเหลือชาวจีน เชียงใหม่ ณ ที่ทำการสมาคมฮากกา เลขที่ 1 ถนนช้างคลาน ต.ป่าแดด อ.เมือง จ.เชียงใหม่ โทรศัพท์  053-271537 , 081-8823283 fax 053-274222

*****************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น