Banana

วันจันทร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2563

รายงานพิเศษ ; ไหว > ไม่ไหว...ผ่อนปรนเปิดสนามกอล์ฟ

จากมาตรการเฝ้าระวังการระบาดของโรคไวรัส โควิด 19 สนามกอล์ฟ คือหนึ่งในสถานประกอบกิจการที่ถูกสั่งให้หยุดดำเนินกิจการชั่วคราว เช่นเดียวกับกิจการอื่นๆ อีกหลายประเภท นับถึงวันนี้เป็นระยะเวลาประมาณ 1 เดือน แน่นอนว่าการหยุดดำเนินการย่อมเกิดผลกระทบด้านความเสียหายตามมา แต่ทุกคนและทุกกิจการต่างก็เข้าใจและพร้อมปฏิบัติตามมาตรการของทางการ ซึ่งหากจะประมาณการความเสียหายจากรายได้ของสนามกอล์ฟในพื้นที่ภาคเหนือที่ผ่านมา จากการประเมินของ สมาคมกอล์ฟรีสอร์ทภาคเหนือ ก็ไม่น่าจะต่ำกว่า 100 ล้านบาท และยังมีผลต่อเนื่องระยะยาวจากการหายไปของตลาดนักกอล์ฟจากต่างประเทศ นักกอล์ฟไทยจากภูมิภาคอื่น และนักกอล์ฟท้องถิ่นทั้งในพื้นที่ภาคเหนือทั้งหมดและพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งไม่มีใครรู้ว่าจะต้องใช้เวลาอีกนานเท่าใดในการฟื้นฟู ในขณะที่ทางราชการก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ โดยได้หาความเป็นไปได้ที่จะผ่อนปรนให้สถานประกอบการบางประเภทจาก 34 รายการสามารถเปิดดำเนินกิจการได้ เพราะไม่วันใดก็วันหนึ่งที่ทุกกิจการต้องได้รับอนุญาตให้เปิด แต่ขณะนี้ยังต้องพิจารณารายละเอียดของแต่ละรายการ โดยคำนึงถึงผลกระทบและมาตรการเฝ้าระวังเป็นสำคัญ ทั้งนี้ "สนามกอล์ฟ" คือหนึ่งในกิจการที่มีแนวโน้มจะได้รับการผ่อนปรนในเบื้องต้น

นายเฉลิมพล ชูชาติ นายกสมาคมกอล์ฟรีสอร์ทภาคเหนือกล่าวว่า หากได้รับการผ่อนปรนจากทางการให้เปิดดำเนินกิจการได้ ในช่วงแรกนี้ก็คงจะเป็นไปได้ยากที่จะมีนักกอล์ฟจากทั้งต่างประเทศและต่างถิ่นเดินทางเข้ามาใช้บริการ เนื่องจากการเดินทางเข้าออกในพื้นที่แต่ละจังหวัดยังอยู่ในช่วงการเฝ้าระวังอย่างเข้มงวด ซึ่งในส่วนนี้ สนามกอล์ฟทุกสนามรับทราบอยู่แล้ว และต่างก็เห็นพ้องกันว่า รายได้ของสนามไม่ใช่ประเด็นสำคัญในช่วงนี้ แต่ที่สำคัญกว่าคือ ขอให้พนักงานและแคดดี้ซึ่งมีจำนวนหลายพันชีวิตได้มีงานทำ มีรายได้ ที่จะสามารถนำไปจุนเจือดูแลครอบครัวให้สามารถผ่านพ้นช่วงวิกฤตนี้ไปได้เสียก่อน สนามกอล์ฟทุกแห่งในภาคเหนือต่างก็ตระหนักและเห็นความสำคัญของบุคลากร รวมถึงคณะกรรมการสมาคมกอล์ฟรีสอร์ทภาคเหนือ ล้วนมีความเห็นไปในทิศทางเดียวกันว่า เป็นห่วงในความเดือดร้อนของพนักงานโดยเฉพาะแคดดี้ เนื่องจากพนักงานกลุ่มนี้ไม่มีรายได้อื่นเลยในช่วงที่สนามกอล์ฟต้องปิด รวมถึงครอบครัวของหลายคนก็ถูกเลิกจ้างงานเช่นกัน แม้ว่าอาจจะมีบางคนพยายามหางานทำเป็นรายได้บ้างแต่ก็ถือว่าเป็นส่วนน้อย เพราะสถานประกอบกิจการอื่นๆ แม้ไม่อยู่ในข่ายต้องหยุด แต่ไม่มีลูกค้าก็ต้องปิดกิจการเช่นกัน


"อยากจะบอกว่า ธรรมชาติของเกมส์กีฬากอล์ฟ แต่ละกลุ่มการเล่นและผู้เล่นแต่ละคน ต่างก็มีระยะห่างระหว่างกันตามหลักของ Social Distancing โดยอัตโนมัติอยู่เดิมแล้ว ประกอบกับสถานที่ก็เป็นที่โล่งแจ้ง ท่ามกลางอากาศร้อนและแดดจัดเป็นส่วนใหญ่ ดังนั้น เป็นไปได้ยากที่สนามกอล์ฟจะเป็นจุดแพร่ระบาดของโรค โควิด 19  เพราะในความเป็นจริงหากใครมีอาการเจ็บป่วยหรือไม่สบายแม้เพียงเล็กน้อย ก็คงไม่ออกมาตากแดดหรือโต้ลมเล่นกอล์ฟเป็นเวลา 4-5 ชั่วโมงแน่นอน จึงอยากวิงวอนภาครัฐได้ช่วยพิจารณาผ่อนปรนให้สนามกอล์ฟสามารถเปิดดำเนินการได้ โดยขณะนี้ทุกสนามกอล์ฟก็ได้กำหนดมาตรการในการเฝ้าระวังและคัดกรองอย่างเข้มข้นเตรียมไว้พร้อมแล้ว" นายเฉลิมพลกล่าวกับทีมข่าว

สำหรับรายได้จากผู้ใช้บริการของสนามกอล์ฟประกอบด้วย 3 กลุ่มหลักคือ กลุ่มนักกอล์ฟจากต่างประเทศซึ่งมีทั้งมากันเป็นกลุ่มกับบริษัทนำเที่ยว และมาเป็นบุคคลหรือกลุ่มเล็กๆ โดยในกลุ่มนี้ทางสนามสามารถคิดอัตราค่าบริการได้เต็มราคาสูงที่สุดของแต่ละสนามตามฤดูกาล กลุ่มที่ 2 เป็นนักกอล์ฟไทยหรือต่างชาติที่พำนักอยู่ในประเทศไทย ซึ่งเดินทางมาจากต่างจังหวัด ส่วนใหญ่จะมาเป็นกลุ่มเล็กหรือเป็นรายบุคคล นักกอล์ฟกลุ่มนี้จะได้ราคาพิเศษต่ำกว่ากลุ่มแรก และกลุ่มที่ 3 คือนักกอล์ฟไทยในพื้นที่ กลุ่มนี้จะแบ่งเป็นกลุ่มย่อยได้หลายประเภท เช่นกลุ่มสมาคม ชมรม ที่มาพร้อมกันเป็นกลุ่มหรือแยกย่อย นอกจากนั้นยังมีกลุ่มนักกีฬาตัวแทนของจังหวัดทั้งระดับเยาวชนและระดับประชาชน รวมทั้งกลุ่มเยาวชนที่อยู่ระหว่างการพัฒนา ซึ่งกลุ่มนี้จะมีอัตราค่าใช้บริการในราคาที่พิเศษกว่า 2 กลุ่มแรก มากน้อยลดหลั่นกันไปตามแต่นโยบาย การส่งเสริมการขาย และการสนับสนุนของแต่ละสนาม

จากการวิเคราะห์สถานการณ์ขณะนี้จะเห็นว่า หากทางการผ่อนปรนให้สนามกอล์ฟสามารถเปิดกิจการได้ ก็จะมีเพียงลูกค้ากลุ่มที่ 3 ที่ไปใช้บริการ ซึ่งหากดูจากอัตราการเก็บค่าใช้จ่ายแล้วเป็นกลุ่มที่จ่ายน้อยที่สุด ทำให้อาจจะดูไม่คุ้มกับการดำเนินการ แต่อย่างน้อย จากจำนวนสนามกอล์ฟในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่และลำพูนรวมกันเกือบ 20 สนาม ก็จะสามารถช่วยให้เกิดการจ้างงานขึ้นนับพันอัตรา ที่จะเป็นตัวช่วยลดภาระของครอบครัวพนักงานเหล่านั้นและของสังคมโดยรวมได้ระดับหนึ่ง หรืออย่างน้อยก็ช่วยลดเสียงบ่นเสียงด่าจากการไม่ได้รับเงินเยียวยา 5,000 บาทไปได้หลายพันเสียง

**************
พยนต์ ยศสุพรหม......รายงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น