Banana

วันพฤหัสบดีที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2563

ข่าว ; ศบค.ปลดล็อค เปิดสนามกอล์ฟ-กีฬากลางแจ้ง 3 พ.ค.นี้

ในการแถลงข่าวประจำวันที่ 30 เมษายน 2563 เวลา 11.30 น. ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล โดย นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) ซึ่งมีประเด็นที่อยู่ในความสนใจของประชาชน นอกจากสถานการณ์การของการแพร่ระบาดของโควิด 19 ประจำวันของประเทศไทยและทั่วโลกแล้ว ยังมีเรื่องการผ่อนปรนให้กิจการและกิจกรรมบางอย่างสามารถเปิดบริการได้ ซึ่งโฆษก ศบค. แจ้งข้อสรุปว่าจะสามารถผ่อนปรนให้เปิดบริการในระยะแรกได้ตั้งแต่วันที่ 3 พฤษภาคม 2563 เป็นต้นไป โดยแบ่งออกเป็น 6 กลุ่มประกอบด้วย

1.ตลาด ได้แก่ ตลาดสด ตลาดนัด ตลาดน้ำ ตลาดชุมชน ถนนคนเดิน แผงลอย
2.ร้านจำหน่ายอาหาร ได้แก่ ร้านอาหารทั่วไป ร้านเครื่องดื่ม ขนมหวาน ไอศกรีม (นอกห้าง) ร้านอาหารริมทาง รถเข็น หาบเร่
3.กิจการค้าปลีก-ส่ง ได้แก่ ซุปเปอร์มาร์เก็ต ร้านสะดวกซื้อ บริเวณพื้นที่นั่ง/ยืนรับประทาน ร้านค้าปลีกขนาดย่อม / ร้านค้าปลีกชุมชน ร้านขายปลีกธุรกิจสื่อสารโทรคมนาคม
4.กีฬา สันทนาการ ได้แก่ กิจกรรมในสวนสาธารณะ เช่น เดิน รำไทเก็ก สนามกีฬากลางแจ้งที่เป็นการออกกำลังกายโดยไม่ได้เล่นเป็นทีมและไม่มีการแข่งขัน ได้แก่ เทนนิส ยิงปืน ยิงธนู จักรยาน กอล์ฟและสนามซ้อม
5.ร้านตัดผมเสริมสวย เฉพาะตัด สระ ไดร์ผม
6.อื่นๆ เช่น ร้านตัดขนสัตว์ ร้านรับเลี้ยงรับฝากสัตว์
ทั้งนี้ ทุกกิจการและกิจกรรมต้องมีมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัส โควิด 19 อย่างเข้มงวด โดยทั้งผู้ให้บริการและผู้รับบริการต้องร่วมมือกันปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัดด้วย ซึ่งการผ่อนปรนระยะแรกนี้ ศบค.จะทำการประเมินผลนำไปเป็นตัวชี้วัดอีกส่วนหนึ่งในการผ่อนปรนระยะต่อไป โดยหลังจากนี้ 14 วัน หากประเมินผลแล้วพบว่าจำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้นแบบไม่มีนัยสำคัญ ก็จะพิจารณาผ่อนปรนระยะที่ 2 และระยะที่ 3 สำหรับแต่ละกลุ่มที่เหลือ แต่หากพบว่ากิจการหรือกิจกรรมใดมีปัญหาทำให้เกิดการระบาดเพิ่มขึ้นก็จะต้องพิจารณาสั่งให้หยุดดำเนินการเป็นการชั่วคราวอีก

นอกจากนั้น ที่ประชุม ศบค.ยังได้เพิ่มเวลาห้ามการจำหน่ายสุราและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ต่อไปจนถึง 31 พฤษภาคม 2563 หรือจนกว่าจะมีประกาศเป็นอย่างอื่น

****************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น