All online

วันเสาร์ที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2560

ข่าว ; มช.เจ้าภาพประชุมกรรมการส่งเสริมมหาวิทยาลัยทั่วประเทศ

ตามที่พระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยของรัฐ ได้กำหนดให้มีคณะกรรมการส่งเสริมกิจการมหาวิทยาลัยคณะหนึ่ง เพื่อทำหน้าที่ส่งเสริม สนับสนุน และให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการดำเนินการในด้านต่างๆ ของมหาวิทยาลัย ซึ่งการดำเนินงานของคณะกรรมการที่มีศักยภาพและความเชี่ยวชาญในด้านต่างๆ ส่งผลให้การดำเนินการของมหาวิทยาลัยเกิดความคล่องตัวและสามารถแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นได้ การดำเนินการที่ผ่านมาคณะกรรมการส่งเสริมกิจการมหาวิทยาลัยแต่ละแห่ง ได้ดำเนินการภายใต้สภาพแวดล้อมที่หลากหลาย พบความสำเร็จและปัญหาที่แตกต่างกัน คณะกรรมการส่งเสริมกิจการมหาวิทยาลัยทั่วประเทศ จึงได้จัดให้มีการประชุมสัมมนาเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ข่าวสารและกระบวนการดำเนินการต่างๆ เพื่อให้เกิดการประยุกต์ใช้ที่กว้างขวางและครอบคลุม อีกทั้งยังเป็นการสร้างเครือข่ายความร่วมมือในการดำเนินการระหว่างมหาวิทยาลัยอีกด้วย

จากการประชุมสัมมนาคณะกรรมการส่งเสริมกิจการมหาวิทยาลัยทั่วประเทศในครั้งที่ผ่านมา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้รับเกียรติให้เป็นเจ้าภาพในการประชุมสัมมนาคณะกรรมการส่งเสริมกิจการมหาวิทยาลัย ครั้งที่ 5 ประจำปี พ.ศ. 2560  เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการเป็นเจ้าภาพ และเพื่อให้การดำเนินการประชุมสัมมนาเป็นไปด้วยความเรียบร้อย คณะกรรมการส่งเสริมมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จึงได้จัดประชุมสัมมนาคณะกรรมการส่งเสริมกิจการมหาวิทยาลัยทั่วประเทศขึ้น ในวันที่ 15 ถึง 17 ธันวาคม 2560 ณ สำนักบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และในพื้นที่ภายในจังหวัดเชียงใหม่ โดยมีคณะกรรมการส่งเสริมกิจการมหาวิทยาลัย จากมหาวิทยาลัยทั่วประเทศจำนวน 50 แห่ง รวม 250 คน เข้าร่วมการประชุม ทั้งนี้เพื่อสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างคณะกรรมการส่งเสริมกิจการมหาวิทยาลัยทั่วประเทศ จึงได้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ การดำเนินงาน ผลงาน ปัญหาอุปสรรค และแนวทางในการแก้ไขปัญหาของ คณะกรรมการส่งเสริมกิจการมหาวิทยาลัย ตลอดจนเป็นการเพิ่มพูนความรู้อันเป็นประโยชน์ในการดำเนินงานของคณะกรรมการส่งเสริมกิจการมหาวิทยาลัย

ทั้งนี้ ในวันศุกร์ที่ 15 ธันวาคม 2560 เวลา 09.00 น. จะมีพิธีเปิดงานโดย ศาสตราจารย์เกียรติคุณ นายแพทย์อาวุธ ศรีศุกรี อุปนายกสภามหาวิทยาลัย รักษาการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นประธาน และบรรยายพิเศษ เรื่อง “บทบาทและความสำคัญของคณะกรรมการส่งเสริมกิจการมหาวิทยาลัย”  จากนั้นจะเป็นการบรรยาย “การทำงานของคณะกรรมการส่งเสริมมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ในการร่วมพัฒนาและส่งเสริมมหาวิทยาลัย ในอดีต ปัจจุบัน และอนาคต”  โดย นางวีณา ภัทรประสิทธิ์ ประธานกรรมการส่งเสริมมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มีการเสวนา เรื่อง “ความสำคัญและบทบาทหน้าที่ ของคณะกรรมการส่งเสริมกิจการมหาวิทยาลัย  ในการพัฒนามหาวิทยาลัย”  โดย ดร.ศุภวัตร ภูวกุล ที่ปรึกษาคณะกรรมการส่งเสริมมหาวิทยาลัยเชียงใหม่  อดีตประธานกรรมการส่งเสริมมหาวิทยาลัยเชียงใหม่  ประธานกรรมการส่งเสริมมหาวิทยาลัยแม่โจ้  ประธานกรรมการส่งเสริมมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่  ประธานกรรมการส่งเสริมมหาวิทยาลัยพายัพ และ นางนารีรัตน์ จันทรมังกร รองประธานกรรมการส่งเสริมมหาวิทยาลัยเชียงใหม่  ดำเนินรายการโดย รองศาสตราจารย์ นายแพทย์อำนาจ อยู่สุข รักษาการแทนรองอธิการบดีฝ่ายพัฒนาคุณภาพนักศึกษาและกิจการพิเศษ กรรมการและเลขานุการคณะกรรมการส่งเสริมมหาวิทยาลัยเชียงใหม่  รวมถึงมีการอภิปรายรับฟังความคิดเห็นจากผู้ร่วมสัมมนา

ส่วนในช่วงบ่ายจะมีการแบ่งกลุ่ม ระดมความคิดเห็น ปัญหาอุปสรรค แนวทางแก้ไข และการพัฒนาการดำเนินงานของคณะกรรมการส่งเสริมกิจการมหาวิทยาลัย ในประเด็นต่าง ๆ ได้แก่ แนวทางการระดมทุนเพื่อการพัฒนานักศึกษาและพัฒนามหาวิทยาลัย แนวทางในการให้คำปรึกษาแก่มหาวิทยาลัย ในด้านการศึกษา การวิจัย การบริหาร และการบริการวิชาการแก่สังคม และ แนวทางการสร้างความร่วมมือ ของคณะกรรมการส่งเสริมฯ ระหว่างมหาวิทยาลัย จากนั้นจะมีการนำเสนอผลการประชุม กลุ่มย่อย และอภิปรายรับฟังความคิดเห็น

สำหรับในวันเสาร์ที่ 16 ธันวาคม 2560 เวลา 08.30 น. คณะกรรมการส่งเสริมกิจการมหาวิทยาลัยทั่วประเทศ จะมีการศึกษาธรรมะ ไหว้พระ 9 วัด เพื่อเป็นมงคลชีวิต ณ วัดเจดีย์หลวง วัดสวนดอก วัดดับภัย วัดเจ็ดยอด  วัดดวงดี  วัดอุโมงค์ วัดโลกโมฬี  วัดหม้อคำตวง และ วัดพระสิงห์ จากนั้นเวลา 19.00 น. ผู้เข้าร่วมประชุมจะเข้าร่วมงานราตรีส่งเสริมมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ พร้อมรับฟังดนตรี จากวงดนตรีสุนทราภรณ์  เต็มวง และการแสดงลีลาศ ณ หอประชุมมหาวิทยาลัยเชียงใหม่  ส่วนในวันอาทิตย์ที่ 17 ธันวาคม 2560 เวลา 08.30 - 12.00 น. คณะกรรมการส่งเสริมกิจการมหาวิทยาลัยทั่วประเทศ จะได้เข้าเยี่ยมชมมหาวิทยาลัยเชียงใหม่

*******************
กองพัฒนานักศึกษา และ ประชาสัมพันธ์ มช.-ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น